Skip to main content
sharethis



 


ประชาไทคัดสรร - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ 26 ตุลาคม 2548 15:45 น.


 


ม็อบเกษตรกรเกือบครึ่งหมื่น ปักหลักชุมนุมยืดเยื้อยื่นคำขาดไม่ได้พบ'ทักษิณ'ไม่กลับ เร่งตั้งกรรมการจัดการหนี้ ทำใจดีสู้เสือตำรวจลากรถขังคนจอดขู่


 


รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มเกษตรกรในนาม'สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย'ประมาณ 4 พันคน ยังปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเป็นวันที่สามติดต่อกัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร ตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยรับปากไว้


 


นางกิมอัง พงษ์นารายณ์ ตัวแทนเกษตรกรภาคกลาง แถลงว่า วานนี้(25ต.ค.) แกนนำของเราได้หารือกับนางจุฬารัตน์ นิรัตน์ศยกุล รักษาการเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  และนายพินิจ จารุสมบัติ ประธานกองทุนฟื้นฟูฯ แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดการหนี้สินเกิดขึ้นหรือไม่


 


และเมื่อใดผู้บริหารระดับสูงทั้งสองของกองทุนฯ ตอบได้เพียงว่า "จะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯในวันที่ 2 พ.ย.2548 และไม่สามารถระบุได้ว่า จะมีการหารือในเรื่องสำคัญๆ เช่นการซื้อหนี้ได้หรือไม่"


 


"สภาเครือข่ายฯ มีข้อเรียกร้องคือ 1.นายกรัฐมนตรี ต้องออกมาให้คำตอบที่ชัดเจนว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรโดยใช้พระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูจะเป็นจริงเมื่อใด 2.นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเรียกประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูอย่างด่วนที่สุด และให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการหนี้ในการประชุมคราวเดียวกัน และ 3.ให้กองทุนฟื้นฟูมีแผนในการซื้อหนี้ที่มีการกำหนดแนวทาง ระยะเวลา และจำนวนเกษตรกรที่ได้รับการช่วยเหลือในรอบแรกอย่างชัดเจน" ตัวแทนเกษตรกร กล่าว 


 


นายพิชิต ไชยมงคล โฆษกสภาเครือข่ายฯ แถลงว่า การมาครั้งนี้ถือเป็นการมาตามคำเทียบเชิญของนายกรัฐมนตรี ที่เคยรับปากพวกเราว่าจะแก้ปัญหาให้ ภายใน 60 วัน ขณะนี้ผ่านไป 83 วันแล้วยังไม่กลไกใดๆเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการตั้งคณะกรรมการจัดการหนี้ และจัดการหนี้สินเร่งด่วนของเกษตรกร  พวกเราจึงต้องเดินทางมาทวงสัญญากับนายกรัฐมนตรีโดยตรง


 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเราเคยเจรจากับรัฐบาลมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่มีผล ล่าสุดนายกรัฐมนตรีมาบอกให้เรารอการประชุมวันที่ 2 พ.ย. จะดำเนินการให้ขณะที่นายพินิจ กลับบอกว่าแม้ประชุมวันที่ 2 พ.ย.ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เมื่อรัฐบาลพูดไม่ตรงกันอย่างนี้จะให้เราเชื่อใคร


 


"จนถึงวันนี้เราไม่เห็นความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรเลย มีแต่การซื้อเวลาให้ผ่านไปเท่านั้น ที่นายกฯบอกว่าวันที่ 2 พ.ย.จะผลักดันข้อเสนอของเรานั้น เราจึงยังไม่เชื่อร้อยเปอร์เซนต์ แต่ถ้านายกฯแสดงความจริงใจด้วยการเป็นประธานด้วยตัวเอง เราก็พร้อมที่จะส่งตัวแทนเข้าไปร่วมประชุมด้วย แต่ตอนนี้เรายังยืนที่จะพบกับนายกรัฐมนตรี เท่านั้น ถ้ายังไม่ยอมมาพบก็จะชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลต่อไปไม่ถอยแน่นอน"นายพิชิต กล่าว 


 


แกนนำการชุมนุมรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นไปโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ แทนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะอำนวยความสะดวกให้เรา กลับพยายามสร้างอุปสรรคขัดขวางตลอด โดยเมื่อวานช่วงฝนตกชาวบ้านนำเต็นท์มากาง แต่ตำรวจขัดขวางและแย่งชิงขาเต็นท์หายไป ชาวบ้านต้องตากฝนอยู่หน้าทำเนียบฯ


 


"ตำรวจยังมีพฤติกรรมป่าเถื่อนทำร้ายผู้หญิงจนแขนหัก ระหว่างที่มีการยื้อยุดฉุดกระชากกัน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังก่อกวนและข่มขวัญชาวบ้านตลอดทั้งวัน เช่นการนำรถกรงขังของตำรวจ และรถยกมาจอดปิดหัวท้ายกลุ่ม นำรถหวอมาวิ่งวนไปมา ถือเป็นการกระทำที่มีเจตนาสร้างความแตกตื่นให้กับผู้ชุมนุม"


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรครั้งนี้ รัฐบาลได้ระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทุกสถานีตำรวจกว่า 500 นาย มาควบคุมสถานการณ์ โดยมีการเตรียมอุปกรณ์สลายการชุมนุมครบมือทั้งโล่ กระบอง และรถฉีดน้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net