เปิดพื้นที่ 20 อำเภอ 59 จุด ยึดปืน 90 กระบอก

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2005 16:01น. 

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

หลังจากเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกปล้นปืน ชรบ.ในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อค่ำวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้อาวุธปืนลูกซอง ปืนลูกกรด และปืนสั้นไปกว่า  90 กระบอก ซึ่งการก่อเหตุในครั้งนี้เป็นการออกปฎิบัติการในเขตหมู่บ้านของชาวไทยมุสลิมเกือบทั้งหมด และศูนย์ข่าวอิศราได้รวบรวม 59 หมู่บ้านที่เกิดเหตุวิกฤติการณ์สะเทือนขวัญไว้ตามลำดับดังนี้

 

-เขตอำเภอทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี  คนร้ายเข้าได้ปล้นปืนนายอับดุลเลาะ อับดุลรอแม ชรบ. บ้านเลขที่ 93 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู ได้ปืนลูกซอง 5 นัด 1 กระบอก  บ้านนายยาการียา มะมิง บ้านเลขที่ 53 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู ได้ปืนลูกซอง 5  นัด 1 กระบอก และถูกทำร้ายร่างกายด้วยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบ้านนายสุดิน การี  บ้านเลขที่ 89/4 ม.3 บ้านเขาดิน ไม่ได้ปืน ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่ ชรบ.

 

-เขตอำเภอกะพ้อ  จ.ปัตตานี คนร้ายได้ปล้นปืน ชรบ. ที่บ้านนายกาเดร์ มะแวซา บ้านเลขที่ 47 ม.1 บ้านมะกอ ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ  และเป็น อบต.ปล่องหอย  ได้ปืนลูกซอง 5  นัดจำนวน 4 กระบอก

 

-เขตอำเภอไม้แก่น จ.ปัตตานี คนร้ายได้ปล้นปืน ชรบ. ที่บ้านของเจ้าหน้าที่ ชรบ. ม.1  ต.ไทรทอง จำนวน 4 กระบอก  และที่ ม.3 ต.ไทรทอง  จำนวน 1 กระบอก

 

-เขตอำเภอหนองจิก  จ.ปัตตานีคนร้ายได้ปล้นปืนบ้านของ ชรบ. ที่ ต.ควนคูหา ต.บ่อทอง จำนวน3 กระบอกและ คนร้ายได้เข้าไปใช้อาวุธปืนยิงภายในบ่อกุ้งของนายวิชัยไม่ทราบนามสกุล บ้านปรัง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก  ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนและเสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อว่า นายชาลี สาลุกร ลูกจ้างนากุ้งชาวเขมร  ส่วนอีกคนยังหาไม่พบ จากนั้นได้เอาอาวุธปืนสั้นไป 1กระบอก  ก่อนคนร้ายหลบหนีได้เผาบ้านคนงานนากุ้งเสียหาย

 

-เขตอำเภอสายบุรี  จ.ปัตตานี คนร้ายได้เข้าไปปล้นปืน ชรบ. ที่ ม.1  ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้ปืนจำนวน 1 กระบอก  และปล้นปืน ที่บ้าน ชรบ. ม.4 ต.ตะบิ้ง  อ.สายบุรี อีก 3 กระบอก

 

-เขตอำเภอยะรัง  จ.ปัตตานี ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบยิงที่ทำการของผู้ใหญ่บ้าน นายอับดุล จะปะกียา ผญบ,ม. 9  ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี บาดเจ็บเล็กน้อย  และบุกปล้นปืน ชรบ.บ้านนายหามะ กาเกาะ  บ้านเลขที่ 89 /1 ม.4  ต.กอลำ ได้ปืน 1 กระบอก  และที่บ้าน ชรบ. ม.3 ต.สะนอ ได้ปืน 3 กระบอก และที่ ม.4 ต.สะดาวา จำนวน 2 กระบอก นอกจากนั้นได้มีคนร้ายจำนวน 2 คน กำลังปีนบ้านเพื่อเข้าไปปล้นปืน ที่บ้านนายสะการียา บาเหะ ผู้ช่วย ผญบ. ม. 2 บ้านเลขที่ 61/2  ต.กอลำ แต่นายสะการียา ไหวตัวทันได้ปิดไฟ และเกิดการปะทะกับคนร้าย จากนั้นคนร้ายได้หลบหนี ปะทะกับเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 2 คน  และหลบหนีได้ 1 คน ส่วนอีก 1 คนสามารถควบคุมตัว อาการสาหัส นำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี ทราบชื่อว่า นายอิสฟาน บือแน อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 53 ม.2 ต.ปะโด อ.มายอ จ.ปัตตานี

 

-เขตอำเภอแม่ลาน  จ.ปัตตานี คนร้ายได้ปล้นปืน ชรบ.ที่ ต.แม่ลาน อำเภอแม่ลานอีก 3 กระบอก

 

-เขตอำเภอระแงะ จ.นราธิวาส ได้มีคนร้าย จำนวน 5 - 6 คน แต่งกายในชุดดำ สวมหมวกไหมพรมปกปิดใบหน้า ได้ใช้อาวุธสงครามครบมือบุกขึ้นบ้านพักจ่อยิงนายอาหามะวรดี สะอุ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 ม.2 บ.บาโงอาแซ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ซึ้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน เสียชีวิตคาบ้านพัก ขณะกำลังพักผ่อนอยู่ กับครอบครัว เสียชีวิต และก่อนหลบหนี คนร้ายได้ยึดอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 11 ม.ม.ของผู้ตายไปด้วย 1 กระบอก พร้อมทองรูปพรรณ น้ำหนัก 5 บาท อีก 1 เส้น หลบหนีเข้าป่าหายไป

 

-เขตอ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส โดยคนร้าย อย่างน้อย 20 คน มีอาวุธปืนสงครามครบมือ แบ่งกำลังปฏิบัติการณ์ร้ายพร้อมๆ กัน 4 จุด ได้แก่

 

1. คนร้ายบุกขึ้นบ้านของนายยูนะ มะปีเยาะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบาโงสะนิง ม.6 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี เสียชีวิตพร้อมกับลูกชาย คือ นายกามารูเด็ง มะปีเยาะ ซึ่งเป็นตำรวจชุมชน ต.สากอ  พร้อมรื้อค้นบ้านและยึดอาวุธปืนลูกซองได้ 1 กระบอก ก่อนหลบหนีไป

 

2. คนร้ายบุกขึ้นบ้านของนายการียา สะแปอิง อายุ 49 ปี เลขที่ 85/53 ม.6 ต.กาวะ พร้อมบังคับให้มอบอาวุธปืนลูกซอง และจ่อยิงกรอกปาก จนเสียชีวิตคาบ้านพัก และยึดอาวุธปืนลูกซองได้ไป 1กระบอก

 

3. คนร้ายได้บุกขึ้นบ้านพักของนายอูเซ็ง ปูรา อายุ 57 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถูกคนร้ายไม่ได้อาวุธปืนจึงจ่อยิงกลางแผ่นหลังทะลุหน้าอก อาการสาหัส

 

4. คนร้ายบุกขึ้นค้นบ้านพักของนายต่วนบือราเฮง ต่วนรอเซ็ง ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.กาวะ ได้อาวุธปืนพกสัน ขนาด .38 พร้อมกระสุน จำนวน 32 นัด และกระสุนปืนลูกซองอีก 58 นัด ขณะที่เจ้าของบ้านไปทำพิธีละหมาดที่มัสยิด รวมอาวุธปืนลูกซอง 2 กระบอก และปืนพกสั่นอีก 1

กระบอก หลบหนีไป

 

-เขตอ.บาเจาะ จ.นราธิวาส คนร้าย ประมาณ 15 คน แต่งกายชุดดำ สวมหมวดไหมพรม ทาหน้าด้วยสีดำพรางตัว มีอาวุธปืนสงครามครบมือแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด บุกปล้นอาวุธปืนลูกซองของผู้ใหญ่บ้านบ้านตันหยง ม.4 ต.บาเร๊ะใต้ และรุมทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัส ได้อาวุธปืนลูกซองไป จำนวน 2 กระบอก และอีก 2 ชุด ได้กรูบุกขึ้นบ้านของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ ชรบ.อีก 2 หลังซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเดียวกันได้อาวุธปืนลูกซองไปได้อีก 2 กระบอก รวมเป็น 4 กระบอก โดยก่อนหลบหนีไปโปรยตาปูเรือบนบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก และขณะที่นายสุชาติ ยุทธบุตรจา อส.อ.บาเจาะ กำลังขี่รถจักรยานยนต์จะกลับยังบ้านพักถูกคนร้ายตามประกบยิง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดที่บ้านส้มปอย เขตเทศบาลตำบลบาเจาะ อ.บาเจาะ อีก 1 ราย

 

-เขตอ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส คนร้ายต่างกายชุดดำเช่นกัน จำนวนกว่า 10 คน อาวุธปืนสงครามครบมือ กระจายกำลังเป็น 2 ชุด บุกปล้นอาวุธปืนลูกซองชุด ชรบ.บ้านไอตืองอ ม.5 และบ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร ได้อาวุธปืนลูกซองไปได้ จำนวน 2 กระบอก และยังโปรยตาปูเรือใบบนท้องถนนในพื้นที่ ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาครอีกเป็นจำนวนมาก จนรถยนต์ของเจ้าหน้าที่และชาวบ้านถูกตาปูเรือใบได้รับความเสียหายไปหลายคัน

 

-เขตอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส คนร้าย ประมาณ 5 คน ใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่จุดตรวจจุดสกัดของ ชรบ.บางขุนทอง ม.1 ต.บางขุนทอง เกิดปะทะกันขึ้น 5 นาที จนคนร้ายล่าถอยไป โดยไม่ได้อาวุธปืนไปแม้แต่กระบอกเดียว

 

 -เขตอำเภอจะแนะ  จ.นราธิวาส คนร้ายได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด โดยชุดแรกได้โค้นต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ข้างถนนมาขวางปิดกลางถนน จำนวน 3 จุด ในพื้นที่บ้านน้ำวน ม.1 ต.จะแนะ เพื่อสกัดกั้นเจ้าหน้าที่ ส่วนชุดที่ 2ได้บุกขึ้นบ้านพักไปจี้บังคับให้มอบอาวุธปืนลูกซอง 5 นัด ในพื้นที่บ้านดุซงญอ ม.3 ต.จะแนะ ซึ่งเป็นของนายมาหามะ สะมะแอ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้ไป 1 กระบอก และคนร้ายได้บุกขึ้นบ้าน ชรบ.บ้านไอปราดะ ม.1ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ ได้อาวุธปืนลูกซองไปได้อีก 1 กระบอก รวม 2 กระบอก

 

-เขตอำเภอรือเสาะ จ.นราธิวาส คนร้ายจำนวนกว่า 10 คน กระจายกำลังออกเป็น 2 จุด โดยจุดแรกเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านบาตรง ม.3 อ.รือเสาะ คนร้ายได้อาวุธปืนลูกซองไป 2 กระบอก แล้วหลบหนีไป ส่วนจุดที่ 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.สุวาร ม.1 อ.รือเสาะ คนร้ายพยายามชิงอาวุธปืนลูกซองจาก ชรบ.เกิดการยื้อแย้งชกต่อยกัน แต่คนร้ายไม่สามารถนำอาวุธปืนไป จนต้องวิ่งหนีเข้าป่าไปในที่สุด

 

-เขตอำเภอแว้ง จ.นราธิวาส  คนร้ายบุกขึ้นบ้านเลขที่ 201/1 ซึ่งเป็นบ้านพักของนายการียา บินดาโอ๊ะ อายุ 40 ปี อดีต อบต.บ้านเขาสามสิบ ม.6 ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง โดยคนร้ายใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบขนาดจ่อยิงใส่ที่บริเวณศรีษะ แผ่นหลัง และขาขวา รวม 3 นัด เสียชีวิตคาที่บนบ้านพักขณะกำลังนั่งดูโทรทัศน์พร้อมกับครอบครัว พร้อมรือค้นบ้านและตู้เก็บของกระจัดกระจายเพื่อหาอาวุธปืน แต่ไม่พบแล้วหลบหนีไป

 

 -เขตอำเภอ อ.บันนังสตา  อ.รามัน  อ.กรงปินัง  อ.ยะหา  และ อ.เมือง จ.ยะลา เกิดเหตุปล้นปืนทั้งหมด 24 จุด5 อำเภอ โดยรายงานล่าสุดพบว่ามีอาวุธปืนถูกปล้นไปจำนวน  43 กระบอก  แบ่งเป็นปืนลูกซองของทางราชการ 37 กระบอก ปืนพกสั้นส่วนตัวจำนวน 3 กระบอก  อาวุธปืนลูกกรด 1 กระบอก และลูกซองสั้นอีก 1 กระบอก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท