Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 29 ตุลาคม 2548 เกิดเหตุคนร้ายประมาณ 10 คนใช้อาวุธปืนยิงปะทะกับตำรวจ ทหาร และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) บริเวณหลังมัสยิดปูลาสะนอ หมู่ที่ 3 ตำบลจากว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ขณะถอนกำลังเพื่อทบทวนแผนการเข้าตรวจค้นอาวุธ เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย คาดว่าเป็นคนร้ายกลุ่มของอับดุลหะเล็ง ยามาสะกา หรืออุสตาซฮาเล็งจะกว๊ะ


 


ทั้งนี้กำลังชุดดังกล่าวเข้าตรวจค้นอาวุธที่คนร้ายอาจนำไปซุกซ่อนไว้ในพื้นที่ ตำบลเก๊ะรอ อำเภอรามัน 2 จุด และ ตำบลจะกั๊วะ 2 จุด โดยที่ตำบลจะกั๊วะ เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นบริเวณกุโบร์ หรือ สุสานฝังศพ ซึ่งต้องเดินเท้าเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร เมื่อเดินเข้าไปได้ระยะหนึ่ง มีการสั่งถอนกำลัง โดยระหว่างเดินออกมาจากพื้นที่ ได้ถูกคนร้ายดักซุ่มยิงจนเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 1 คน ในขณะที่การส่งกำลังเข้าไปสมทบเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากคนร้ายได้โปรยตะปูเรือใบตลอดเส้นทางเข้าพื้นที่ด้วย


 


ทั้งนี้การเข้าตรวจค้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.30 น. วันเดียวกันนายณฐพลฒ์ วิเชียรเพริศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้อำนวยการติดตามอาวุธปืนที่ถูกปล้นกลับคืนของจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายอายา ดิษฐาภินันท์ นายอำเภอรามัน ได้เรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ สมาชิกชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ทุกหมู่บ้านกว่า 1,000 คน มาประชุมหารือในการกำหนดมาตรการในการควบคุมอาวุธปืนของทางราชการ ที่นำไปใช้ในการดูแลความสงบสุขภายในหมู่บ้าน


 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2548 คนร้ายปล้นอาวุธปืนพร้อมกันในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้อาวุธปืนไป 43 กระบอก และล่าสุดมีการโจรกรรมอาวุธปืนจากชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอำเภอรามันไปอีก 2 กระบอก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net