คนล้านนาเตรียมจัดพิธีสาปแช่ง ตัดคอหุ่น "ทักษิณ" ฐานสั่งรื้อฝายโบราณ

 

คนเชียงใหม่-ลำพูน เตรียมจัดทำบุญเลี้ยงผีฝายและทำพิธีโครงการแช่งน้ำ เผาพริกเผาเกลือ และตัดคอหุ่นทักษิณ หลังจากที่สั่งให้รื้อฝายโบราณ 3 แห่ง  ย้ำต้องคำนึงถึงหลักกฎหมายมังรายศาสตร์   หากยังไม่หยุด เตรียมฟ้องศาลปกครอง

 

ตามที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมหนักครั้งใหญ่ในตัวเมือง จ.เชียงใหม่  จนสร้างความเสียหายอย่างหนัก  ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้มีการรื้อสิ่งก่อสร้าง รวมถึงฝายกั้นลำน้ำปิงทั้ง 3 แห่ง คือฝายพญาคำ  ฝายท่าวังตาล และฝายหนองผึ้ง เนื่องจากเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว  ชาวบ้านในเขต อ.เมือง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง จ.ลำพูน ได้แสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าการสร้างฝายเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน และปัญหาน้ำท่วมไม่ได้เกิดจากฝายกั้นแม่น้ำปิง  แต่ที่ต้องการรื้อฝายทั้ง  3 แห่ง ก็เพราะต้องการให้กลุ่มนักการเมือง  นักธุรกิจที่มีกิจการด้านโรงแรมและการท่องเที่ยวล่องเรือในแม่น้ำปิงมากกว่า

 

นายสมบูรณ์ บุญชู รองประธานเหมืองฝายพญาคำ กล่าวว่า ในวันที่ 6 พ.ย.นี้  จะมีการทำบุญพิธีเลี้ยงผีฝาย  และจัดทำบุญทอดผ้าป่าเพื่อหาทุนสร้างอนุสาวรีย์พญาคำ  นอกจากนั้น จะมีการทำพิธีสาปแช่งเผาพริกเผาเกลือ และตัดคอหุ่นผู้ที่คิดจะรื้อฝายโบราณทั้ง 3 แห่ง  ตามพิธีกรรมโบราณของล้านนาด้วย

 

"ล่าสุด  เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา  ทางหน่วยงานรัฐยังมีการประชุมกันในเรื่องนี้  และยังยืนยันที่จะทำการรื้อฝายทั้ง 3  แห่งเหมือนเดิม  อย่างไรก็ตาม  ในวันที่ 1 พ.ย.นี้  ทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเรียกกรมชลประทาน  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐมาชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการรื้อฝาย หลังจากนั้น  ทางกลุ่มชาวบ้านจะรอดูท่าทีของฝ่ายรัฐว่าหยุดหรือไม่  ถ้ายังไม่เป็นผล  คิดว่าคงต้องมีการฟ้องต่อศาลปกครองให้ระงับยั้งยั้งการรื้อฝายนี้ให้ได้"

 

ด้าน นายหมื่น  ทิพยเนตร  ประธานเหมืองฝายพญาคำ  วัย 77 ปี  กล่าวว่า  ตั้งเกิดมาไม่เคยเจอความคิดแปลกประหลาดของนายกรัฐมนตรีแบบนี้  ทั้งที่เป็นคนเมืองเชียงใหม่  แต่กลับมาสั่งให้รื้อฝายเก่าแก่ที่มีอยู่มานาน  โดยที่ไม่ได้เคยมาปรึกษากับชาวบ้านกันเลย ทั้งที่ฝายเหล่านี้มีความสำคัญและประโยชน์กับเกษตรกรในเขตพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูนเป็นอย่างมาก

 

"หากนายกรัฐมนตรี  ยังไม่หยุดการรื้อฝายทั้ง 3 แห่ง  ตนพร้อมที่จะยอมตาย เพื่อรักษาฝายโบราณนี้  และจะขอเดินนำหน้าพาชาวบ้านออกมาคัดค้านจนถึงที่สุด" นายหมื่น  กล่าวด้วยน้ำเสียงจริงจัง

 

ในขณะที่ นายชัยพันธุ์  ประภาสะวัติ  ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อสิทธิชุมชน  กล่าวว่า  จริงๆ  สาเหตุที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้รื้อฝายทั้ง 3  แห่งนั้น  ก็เพื่อต้องการให้พรรคพวกที่เป็นนักธุรกิจ นักการเมือง ที่กิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวได้ล่องเรือเที่ยวเพียงเท่านั้น  และไม่รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีที่บอกว่าเป็นคนเชียงใหม่นั้น  รู้หรือไม่ว่า  คนล้านนาเขามีกฎหมายมังรายศาสตร์  ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ที่คนล้านนาเขายึดถือกันมานานนับพันๆ ปี ที่ระบุชัดเจนว่า จะไปทำการรื้อทำลายเหมืองฝายนั้นไม่ได้  หากผู้ใดคิดและการรื้อฝาย  จะต้องถูกลงโทษด้วยการตีหัวและตัดคอทิ้งเสียตรงนั้น

 

"นอกจากนั้น  ตนได้ศึกษากฎหมายในปัจจุบันแล้ว  จะพบว่า กฎหมายมังรายศาสตร์ยังสามารถยึดใช้กันได้อยู่  และยังไม่เคยมีกฎหมายหรือคณะปฏิวัติใดๆ  ที่ล้มกฎหมายนี้ได้เลย  อีกทั้ง  รัฐธรรมนูญ 2540  ยังเอื้อหรือสนับสนุนและสอดคล้องกับกฎหมายมังรายศาสตร์ด้วย  ที่ระบุให้คนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมจัดการทรัพยากรกันเองได้ด้วย" นายชัยพันธุ์  กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท