EU สั่งสอบนกเหล็ก CIA ดอดลงจอดลับทั่วยุโรป

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ





 

ประชาไทคัดสรร - 18 พ.ย.48 ศูนย์ข่าวแปซิฟิกรายงานว่า ทางการสวีเดนสั่งการให้มีการสอบสวนรายงานข่าวของสำนักข่าวสวีเดนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ที่ว่ามีเครื่องบินของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐหรือ ซีไอเอ. หลายลำลงจอดที่สนามบินของสวีเดนอย่างลับๆ

 

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป หรืออียู มีความวิตกกังวล เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเยอรมนี ฮังการี อิตาลี่ โมรอคโค โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย และ สเปน ด้วย

 

ทั้งนี้ ทางการสวีเดนสั่งการให้มีการตรวจสอบย้อนหลังไปจนถึงปี 2545 และให้กำหนดเวลาว่าการสอบสวนจะต้องเสร็จสิ้นลงก่อนวันที่ 8 ธันวาคมนี้ พร้อมเตรียมร้องขอคำอธิบายจากทางการสหรัฐ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่ถูกอ้างถึง เพราะอาจจะเป็นไปได้ที่จะมีการเคลื่อนย้ายผู้ต้องสงสัยในคดีก่อการร้ายไปจองจำพิเศษหรืออาจจะถูกทรมาน

 

ส่วนที่ไอซ์แลนด์ พบว่ามีเครื่องบินของซีไอเอ.ลงจอดอย่างน้อย 67 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2544 นอกจากนี้ ทางการของเดนมาร์ก ยังได้ยอมรับว่า เครื่องบินของซีไอเอเคยรุกล้ำน่านฟ้าประมาณ 20 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2544 เป็นต้นมา และบางลำก็ยังลงจอดในเดนมาร์กด้วย โดยมีอยู่ลำหนึ่งที่มีรหัสหมายเลข N168D ของเดวอน โฮลดิ้ง แอนด์ ลีซซิ่ง ซึ่งซีไอเอ.ใช้เดินทางเป็นประจำ เดินทางผ่านสนามบินของเดนมาร์กเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังออกเดินทางมาจากไอซ์แลนด์ และจะมุ่งหน้าบูดาเปสต์

 

ด้านทางการสเปนและโปรตุเกสก็กำลังตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับเครื่องบินนักโทษของซีไอเอลงจอดที่สนามบินในประเทศ โดยนยโฆเซ่ อันโตนิโอ อลองโซ่ รัฐมนตรีกิจการภายในของสเปน กล่าวว่าจะสอบสวนเรื่องนี้ให้มีความชัดเจน เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่มีความร้ายแรงอย่างยิ่ง








ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท