Skip to main content
sharethis


 



ประชาไท—31 ต.ค. 48      สาธารณสุขเผยพบผู้ป่วยหวัดนกรายล่าสุดใน กทม. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1 พร้อมกำหนดเขตเฝ้าระวังรัศมี 1 กม.แล้ว
       

เมื่อวันที่  31 ตุลาคม 2548 ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก น.พ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกรายที่ 20 ของประเทศไทย โดยได้รับการยืนยันจากการตรวจในห้องปฏิบัติการว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้หญิง อายุ 50 ปี ภูมิลำเนาอยู่ กทม. ติดเชื้อไข้หวัดนก (H5N1) จาก อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ขณะนี้ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราชและมีอาการดีขึ้นแล้ว ทั้งนี้ได้สั่งให้กรมควบคุมโรคเข้าไปพิสูจน์และกำหนดเขตเฝ้าระวังที่เข้มงวดในระยะรัศมี 1 กิโลเมตรรอบบ้านผู้ป่วย พร้อมทั้งให้สอบสวนโรคผู้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยและคนในครอบครัวแล้ว


นายอนุทิน กล่าวว่า โรคไข้หวัดนกไม่ได้ติดต่อง่ายต้องอยู่ในสภาวะแวดล้อมกับไก่ที่ป่วยและมีเชื้อไวรัส ทั้งนี้ชาวกรุงเทพฯ ไม่ต้องวิตกกังวลหลังพบผู้ป่วยที่ จ.นนทบุรี เพราะพื้นที่กรุงเทพฯ มีแหล่งเลี้ยงไก่จำนวนน้อยและสามารถควบคุมดูแลได้



ขณะเดียวกัน นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้อยู่ย่านบางขุนนนท์ กทม.ไปช่วยสามีซึ่งเป็นลูกจ้างฟาร์มไก่ที่หมู่บ้านลุมพินี ตำบลพิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี โดยทำหน้าที่เก็บกวาดขี้ไก่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางการได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สีแดงเนื่องจากพบเชื้อไข้หวัดนกในไก่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net