Skip to main content
sharethis


ประชาไท—31 ตุลาคม 2548 ส.ส.ฝ่ายค้านเฮครบ 125 เสียง หลังผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ทั้ง 4 เขต ประชาชนเทคะแนนให้พรรคฝ่ายค้าน 3 : 1 อภิสิทธิ์ชี้นโยบายรัฐบาลเข้าไม่ถึงประชาชน ระบุพร้อมใช้ 125 เสียงอภิปรายถอดถอนรัฐมนตรี ด้านนายกรัฐมนตรีไม่หวั่น ชี้ประชาชนเลือกที่ตัวบุคคลไม่สะเทือนรัฐบาลแต่อย่างใด

 


การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เมื่อ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 4 จังหวัด ได้รายงานผลการเลือกตั้งใน 4 เขตที่มีการเลือกตั้งใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเกิน60% ในทุกเขตการเลือกตั้ง


 


สำหรับผู้ชนะการเลือกตั้งซ่อมมีดังนี้ จังหวัดพิจิตร คือ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ พรรคมหาชน จังหวัดสตูล คือ นายฮอซารี ม่าเหร็ม พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดสิงห์บุรี คือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พรรคชาติไทย จังหวัดอุทัยธานี คือนายประแสง มงคลศิริ พรรคไทยรักไทย


 


ทั้งนี้ ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าความสำเร็จจากการเลือกตั้งครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่านโยบายของรัฐเข้าไม่ถึงประชาชน โดยหลังจากนี้จะนัดหารือกับพรรคมหาชนและพรรคชาติไทย เพื่อกำหนดการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน และมั่นใจว่า 125 เสียงในสภา จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถทำงานได้เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยเฉพาะประเด็นการทุจริต


 


ด้าน นายสุวโรช พะลัง ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านจะมีจำนวน ส.ส.125 เสียง ทำให้สามารถลงชื่อถอดถอน รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีได้


 


ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ไม่สนใจที่พรรคได้เพียง 1 ที่นั่งจาก 4 เขตการเลือกตั้ง ทั้งยังเห็นว่า ผลการเลือกตั้งไม่ได้สะท้อนอะไร เพราะประชาชนตัดสินใจเลือกตัวบุคคลเป็นหลัก


 


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "ผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่เกี่ยวกับที่ฝ่ายค้านชูประเด็น 125 เสียงเพื่อตรวจสอบรัฐบาล รัฐบาลไม่ได้ห่วงเรื่องนี้ เพราะมีระบบตรวจสอบอยู่แล้ว และรัฐบาลยังตรวจสอบตัวเองอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนต้องการให้ฝ่ายค้านมาตรวจสอบรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลในแต่ละพื้นที่ และคงไม่ต้องมีการทบทวนอะไร"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net