Skip to main content
sharethis


วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2005 16:24น. 

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


สัมภาษณ์พิเศษ : ส.ส. รัฐกลันตัน พรรคปาส "เราไม่สนับสนุนคนก่อเหตุรุนแรงชายแดนใต้"      


 


คิดอย่างไรที่พรรคปาสมักถูกสงสัยว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้


ผมรู้สึกว่าเป็นข้อกล่าวหาธรรมดา แต่เราสามารถพิสูจน์ได้ว่าปาสไม่เคยเกี่ยวข้องกับทุกอย่างในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมและกับขบวนการแบ่งแยกดินแดนใดๆในทุกๆประเทศ หากปาสช่วยเหลือก็เป็นไปในด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งสิ่งนี้เป็นไปตามสนธิสัญญาเจนีวาเกี่ยวกับภาวะสงคราม


 


ข่าวที่ออกมาทำให้เชื่อว่าปาสกับอัมโนต่างชิงบทบาทเอาใจชาวบ้านที่เป็นมุสลิมภาคใต้


ผมคิดว่าไม่มีการแข่งขันด้านการแย่งชิงประชาชนระหว่างทั้งสองพรรค เพียงแต่ถ้าหากมองในแง่ของความบังเอิญโดยเฉพาะปาสที่อยู่ในกลันตันซึ่งมีเขตแดนติดต่อกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคนใน 3 จังหวัดชายแดนได้หนีเข้ามาเพื่อหนีภัยความรุนแรงมาในกลันตันเป็นจุดหมายแรก และเราพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ หากมีการกล่าวหาว่าปาสให้ความช่วยเหลือด้านการส่งอาวุธ ทั้งทางตรงและทางอ้อม


 


พรรคปาสเคยปราศรัยหาเงินบริจาคช่วยไทยมุสลิมเชื้อสายมลายูไม่ใช่หรือ


เราทำโดยไม่เปิดเผยสู่สาธารณะชนเพราะไม่อยากให้เห็นเรื่องการเมือง ผมยอมรับว่า เราเคยพูดหรือปราศรัยขอบริจาคจากคนมาเลย์ให้เหยื่อเหตุการณ์ตากใบ แต่เราให้ความช่วยเหลืออย่างถูกต้องและดำเนินไปตามระเบียบของทางการไทยโดยนำไปให้กับคณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาสส่งให้เหยื่อตากใบ ถ้าหากไม่เชื่อสามารถไปตรวจสอบได้


 


แล้วจุดยืนพรรคปาสกับสถานการณ์ความรุนแรงใน 3 จังหวัดภาคใต้คืออะไร


จุดยืนของปาสในทุกสถานการณ์ แน่นอนว่าคือการต่อต้านการก่อการร้ายหรือความรุนแรงต่อผู้หญิง คนชรา เด็กๆ และผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสงครามและสถานที่ที่เป็นศาสนสถานของทุกศาสนา เช่น วัด โบสถ์ หรือมัสยิด หรืออะไรก็ตามเช่นเดียวกับสัตว์และพืชผล นั่นคือจุดยืนที่แน่นอนของเรา เราเห็นว่าอะไรที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ที่มัสยิดกรือเซะและเหตุการณ์ที่ตากใบ ไม่ใช่แค่ปาสเท่านั้น แต่ทุกส่วนบนโลกนี้ตั้งคำถามต่อนายกรัฐมนตรีไทยว่าอะไรคือความจริงของเหตุการณ์ที่มีการฆ่าหมู่ในกรือเซะ และเราได้รับข้อมูลจากข่าวสารไทยว่า คนที่ก่อเหตุคือพวกหัวรุนแรง


 


ผมมีความเห็นว่า หากคนก่อเหตุเป็นผู้ก่อการร้ายหรือคนหัวรุนแรง แน่นอนว่า ทุกคนในหมู่บ้านนั้นๆเป็นพวกหัวรุนแรงกันหมด และผมคิดว่า ตำรวจไทยต้องให้คำตอบให้ได้ว่า ใครที่เป็นผู้ก่อการร้ายที่แท้จริง ถ้าหากเขาเป็นผู้ก่อการร้ายจริงก็ต้องเอากฎหมายมาใช้แก้ปัญหา แต่ข่าวที่ออกมาว่ามีการฆ่าหมู่


 


พอเกิดเหตุการณ์ฆ่าหมู่ขึ้น ในความคิดของผมๆ เป็นห่วงว่า..มันจะเพิ่มการเคียดแค้นในหัวใจของทั้งสองฝ่าย และสิ่งที่สำคัญสุดและห่วงมากคือ ถ้าหากสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ เราพิสูจน์ในชั้นศาลไม่ได้ หรือกฎหมายไม่มีความศักดิ์สิทธิ์ในการเอาผิดผู้กระทำผิดได้ เช่น ชาวบ้านถูกยิงฟรีๆ ก็คงจะเกิดสงครามจรยุทธ์หรือสงครามกองโจรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


นี่มันก่อให้เกิดความเคียดแค้นต่อชาวบ้าน ตามมาด้วยเกิดระเบิดที่โน่นที่นี่ ผมรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตรงนี้ก่อให้เกิดความรู้สึกใหม่ที่ไม่ดีต่อคนไทยที่ไม่ใช่มุสลิม และต่อคนไทยมุสลิม


 


คิดว่าบทบาทของนายกฯ มาเลย์ต่อการแก้ปัญหานี้น้อยไปหรือไม่


ผมคิดว่าเป็นจุดยืนของทุกรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีจะไม่พูดก่อน ตรงกันข้ามเขาจะขอให้ผู้มีอำนาจระดับรองลงมาเป็นคนพูด แต่หากปัญหานั้นไม่สามารถแก้ได้ นายกรัฐมนตรีก็เป็นคนสุดท้ายที่ต้องลงมาแก้ปัญหาเอง


 


ก่อนหน้านี้ผมเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีทั้งสองคนได้เคยเจอกันที่นิวยอร์กระหว่างการประชุมของสหประชาชาติ ผมได้รับทราบว่านายกฯทักษิณโกรธมาเลเซียอย่างมาก โดยกล่าวหาว่ามาเลเซียให้ความช่วยเหลือคน 131 คนที่หลบหนีเข้าไปในกลันตัน ผมหวังว่าต่อไปนายกฯทักษิณควรได้แสดงจุดยืนที่ไม่แข็งกร้าวและใจเย็นในเรื่องนี้ โดยที่ไม่ต้องมีการกดดันต่อมาเลเซีย อะไรที่มาเลเซียทำรวมถึงคำตอบของรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียก็เพื่อต้องการพิสูจน์สถานะของคนเหล่านี้ ถ้าคนเหล่านี้มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองเข้าจะข่ายในสนธิสัญญาเจนีวา พวกเขาควรได้รับสิทธิของผู้ลี้ภัยทางการเมือง


 


ทางออกจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นควรเป็นอย่างไร


ผมเคยเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐสภามาเลเซียเพื่อผ่านไปให้รัฐบาลมาเลเซียโดยผ่านรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียและรัฐมนตรีต่างประเทศไทยเพื่อให้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ผมต้องการให้แก้ปัญหาในเรื่องนี้ให้เร็วเพราะผมไม่อยากเห็นชีวิตคนบริสุทธิ์อีกหลายๆ ชีวิตต้องมาสังเวยในสถานการณ์นี้ ไม่ว่าจะเป็นไทยพุทธหรือมุสลิมก็ตาม ผมมั่นใจว่าทั้งมาเลเซียและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดี ที่สำคัญคือเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน และเป็นประเทศที่มีความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีสินค้าจากมาเลย์เข้าไปไทยและมีของไทยเข้ามาเลย์โดยเฉพาะด้านการเกษตร ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราดีใจ


 


ในอาเซียนเองก็มีประวัติศาสตร์ที่ดีต่อกัน ผมหวังว่าหลังจากนี้ทุกประเทศต้องมีบทบาทเพื่อหยุดยั้งและแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดภาคใต้เพื่อให้ลุล่วงหรือสำเร็จโดยเร็ว อยากให้องค์กรโลกโดยเฉพาะสหประชาชาติที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงและสิทธิมนุษยชนเข้ามาช่วยหยุดยั้งเหตุการณ์โดยเร็ว


 


ทำไมต้องให้ยูเอ็นเข้ามาแก้ปัญหา


เรื่องนี้เป็นหนทางสุดท้าย แต่การมาเยือนของ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯไทยและการเยือนของระดับเจ้าหน้าที่เพื่อดูคนที่ถูกกักขัง 131 คนไทยที่ตรังกานู หวังว่าจะเป็นการแก้ปัญหาให้ยุติโดยเร็วด้วยการมีความสัมพันธ์ที่ดี ผมเห็นข่าวในหนังสือพิมพ์มาเลย์รายงานว่าผู้ว่าฯปัตตานีได้พบปะและทำพิธีละศีลอดในมัสยิดแห่งหนึ่งของปัตตานีและสัปดาห์ก่อนพระราชินีได้เรียกโต๊ะอิหม่ามและครูสอนศาสนามาพูดคุยให้โอวาท สิ่งเหล่านี้ผมคิดว่าควรให้เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ


 


ผมคิดว่าการพูดคุยเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเราได้คุยกันจะทำให้เกิดความรู้สึกที่จะยุติการเผชิญหน้ากันได้


 


หากรัฐบาลไทยเดินแนวทางนี้แล้วแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบจะยอมยุติหรือไม่


ผมแน่ใจว่าถ้าการเจรจาดำเนินไปด้วยความบริสุทธิ์ใจและด้วยความตั้งใจที่ดี พวกเขาจะต้องให้ความร่วมมือที่ดีเพราะก่อนเกิดเหตุการณ์ที่กรือเซะ และตากใบ ผมเข้าใจว่าก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะเป็นนายกฯ ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนมุสลิมและรัฐบาลไทยเป็นไปด้วยดี ซึ่งรัฐบาลก่อนนั้นได้อนุญาตให้มีการสร้างมัสยิดและรัฐบาลขณะนั้นได้ให้งบประมาณสนับสนุนกิจกรรมของศาสนาอิสลาม


 


ถ้ามีคนใน 3 จังหวัดขอลี้ภัยเพิ่มขึ้นอีกพรรคปาสจะบอกกับคนเหล่านั้นอย่างไร


เราชอบที่จะเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการในการแก้ปัญหานี้ เช่น เป็นกรรมการที่มาจากสมาชิกของอาเซียน โดยมีตัวแทนของมาเลย์และไทย รวมถึงประเทศอาเซียนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งในเรื่องนี้ เพื่อให้กรรมการชุดนี้ดำเนินไปด้วยความยุติธรรมในการเข้ามาตรวจสอบว่าคนเหล่านี้มีสถานะอย่างไร


 


ในมุมมองของนายกฯ ไทยคิดว่าเป็นเรื่องภายใน หากเสนอเช่นนี้จะประสบผลสำเร็จหรือ


ใช่...เรายอมรับว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาภายในของไทยและเราไม่ต้องการแทรกแซง เราเองก็ไม่อยากเกี่ยวข้อง แต่ไทยสามารถสกัดกั้นข้อมูลข่าวสารสถานการณ์ในภาคใต้ได้หรือไม่ ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งได้รายงานทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตรงนี้ทุกคนบนโลกได้รับรู้ ไม่ใช่แค่ในมาเลเซีย ทุกคนที่ได้รับรู้เหตุการณ์นี้ก็ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมนายกฯทักษิณต้องฆ่าประชาชนของตัวเองด้วย นี่คือประเด็น


 


แม้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดภาคใต้ของไทย แต่มีเขตแดนติดต่อกับมาเลย์และทางประวัติศาสตร์คนใน 3 จังหวัดภาคใต้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์มีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติกับคนในมาเลย์ แล้วเราจะสกัดกั้นความรู้สึกนี้ได้อย่างไร และเราจะสกัดกั้นความรู้สึกนี้ต่อชาวโลกได้อย่างไร โดยเฉพาะคนในมาเลย์


 


บางทีนายกฯทักษิณมองผมว่า เป็นคนที่ปกป้องให้ความช่วยเหลือชาวมุสลิม แต่ผมยืนยันว่าสิ่งที่ผมต่อต้านคือความอยุติธรรม เช่น กรณีการสังหารหมู่โดยพลพตในกัมพูชา ทำไมเขาต้องฆ่าประชาชนของตัวเองเกือบ 1 ล้านคน แม้คนเหล่านั้นไม่ใช่มุสลิมแต่เราก็ต้องประณามการกระทำเช่นนี้ และคนพุทธและคริสเตียนก็ประณามเหตุการณ์เช่นนี้ เช่นเดียวกับการที่สหรัฐซึ่งเป็นคริสเตียนโจมตีเวียดนามที่เป็นพุทธและส่วนน้อยเป็นมุสลิม ผมก็ประณามด้วยเหมือนกัน


 


คิดว่าสันติสุขอย่างยั่งยืนของคนมุสลิมทั้งสองประเทศคืออะไร


สิ่งแรกคือประชาธิปไตยต้องดำรงไว้ให้คนเหล่านั้นมีสิทธิในสิ่งที่เขาควรจะได้ในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่งของประเทศไทย ที่สำคัญสำหรับผมในตอนนี้คือ นายกฯทักษิณต้องหาตัวบงการที่แท้จริงในเหตุการณ์ให้ได้ และจับกุมดำเนินคดีหรือลงโทษคนเหล่านั้น ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าคนเหล่านั้นเป็นผู้กระทำผิดจริง


 


ผมเศร้าใจอย่างยิ่งที่มีการแก้แค้นและตอบโต้กัน ซึ่งบางครั้งคนไทยพุทธก็ถูกฆ่าตายในเหตุการณ์ เมื่อก่อนชายแดนโก-ลก หาดใหญ่ ปะดังเบซาร์ต่างๆไปมาหาสู่กัน ถ้าผมจำไม่ผิดหลังเหตุการณ์กรือเซะ นายกฯทักษิณบอกว่า ต้องการปราบปรามพวกค้ายาเสพติด แต่ดูแล้วทำไมนายกฯทักษิณถึงไม่ไปเอาพวกที่ค้ายาเสพติดแต่ไปลงโทษ แต่ไปจับเอาคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถ้าหากคนที่ก่อเหตุเป็นผู้ติดยาเสพติด อย่าหวังว่าผมจะสนับสนุนคนพวกนี้


 


อยากบอกอะไรกับแนวร่วมผู้ที่ก่อความไม่สงบบ้าง


จงหยุดการกระทำที่รุนแรงเถอะ แต่ทั้งนี้รัฐบาลไทยต้องแสดงท่าทีที่พร้อมจะเจรจากับเขา มีคำกล่าวว่าปรบมือข้างเดียวไม่ดัง ต้องปรบมือทั้งสองข้าง ถ้าหากพิสูจน์ได้ว่าคนมุสลิมทำผิด ผมสนับสนุนให้มีการลงโทษคนพวกนี้ แต่ปัญหาตอนนี้คือยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำ ผมคิดว่าสงครามที่หาความยุติไม่ได้และแก้ปัญหาไม่ได้คือ การทำสงครามกองโจร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net