Skip to main content
sharethis


ประชาไท-31 ตุลาคม 2548 สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ประมาณ 2,000 คน ชุมนุมใหญ่หน้าศาลากลาง จ.ลำพูน โวยรัฐแอบใช้มติ ครม.10 พ.ค.2548 ยกเลิกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกร 49 คณะทั่วประเทศ โดยไม่ได้บอกภาคประชาชน จี้รัฐให้ส่งตัวแทนลงมาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันใช้แนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินตามแนวทางของ สกน.เดิม

 


ตามที่ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายอุดม พัวสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เพื่อจี้ให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการถือครองที่ดินที่มีปัญหายืดเยื้อมายาวนาน หลังจากเคยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว เพื่อให้คณะกรรมการฯ แก้ไขปัญหาเกษตรกรที่ได้แต่งตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาเกษตรภาคเหนือ ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 9 เมษายน 2545 และหลังสุดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2547 นั้น


 


ซึ่งต่อมา นายอุดม พัวสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ออกมาชี้แจงว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้วพบว่า หนังสือที่ยื่นให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเมื่อหลายเดือนก่อน ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว


 


ล่าสุด (31 ตุลาคม 2548) เมื่อกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ประมาณ 2,000 คน ได้มาชุมนุมที่หน้าศาลากลาง จ.ลำพูน เพื่อทวงถามความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว กลับได้รับการชี้แจงจากตัวแทนรัฐว่า ได้มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2548 ให้มีการยกเลิกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของภาคประชาชน 49 คณะทั่วประเทศ ซึ่งรวมไปถึงการยกเลิกคณะกรรมการการดำเนินการแก้ไขปัญหาของ สกน. ทั้ง 12 คณะด้วย ทำให้ชาวบ้านที่มาชุมนุมแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมากที่รัฐแอบล้มคณะกรรมการทั้งหมดโดยมิได้บอกกล่าวแก่ประชาชน


 


ใน มติ ครม.ดังกล่าว ได้มีการมอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรในเขตพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ โดยเน้นการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ


 


นายสุแก้ว ฟุงฟู ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) กล่าวว่า ตอนแรกที่ชาวบ้านมาชุมนุมกันในครั้งนี้ ก็เพื่อมาทวงถามความคืบหน้า หลังจากยื่นหนังสือถึงมือนายกรัฐมนตรีถึง 2 ครั้ง เพื่อขอให้มีการนำมติ ครม.เดิม ที่มีคณะกรรมการดำเนินการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรที่มีอยู่แล้วมาดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว แต่มารู้ทีหลังว่า มีการยกเลิกคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งทำให้ทุกคนไม่พอใจอย่างมากที่ไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบแต่อย่างใด


 


"รัฐจะต้องลงมาชี้แจงเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องยกเลิก ทั้งที่คณะทำงานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินชุดเดิมได้ตั้งขึ้นมาตามมติ ครม. ซึ่งเราต้องการคำชี้แจงและหากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน พวกเราจะขอชุมนุมยืดเยื้ออยู่อย่างนี้ต่อไป" นายสุแก้ว กล่าว


 


ด้าน นายรังสรรค์ แสนสองแคว ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ กล่าวว่า ล่าสุด นายอุดม พัวสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ส่งรองผู้ว่าฯ ลงมารับฟังปัญหาของชาวบ้าน และรับปากว่า ทางจังหวัดจะปรึกษาหารือกัน ซึ่งในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ทาง สกน.จะทำหนังสือยื่นต่อ ผวจ.ลำพูน เพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 8 จังหวัดภาคเหนือ เป็นเจ้าภาพในการประสานงานให้มีการเร่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างตัวแทนภาคประชาชนและภาครัฐ ในเรื่องการรวบรวมข้อมูลปัญหาอุปสรรคทั้งหมด และเชิญนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี


ให้เร่งมีการประชุมเบื้องต้นร่วมกันภายในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้


 


"อย่างไรก็ตาม พวกเราก็จะยังยึดแนวทางการแก้ไขปัญหาของ สกน.เดิม เนื่องจากทุกคนไม่เชื่อว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาของรัฐแบบบูรณาการนั้นจะแก้ไขได้ เพราะที่ผ่านมาก็รู้กันอยู่ว่ามันล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง" นายรังสรรค์ กล่าว


 


ทั้งนี้ ยังมีกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือทยอยกันเข้ามาปักหลักชุมนุมกันอยู่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.ลำพูนกันอย่างต่อเนื่อง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net