บึงบอระเพ็ดขม! เข้า ครม. ส.ว.ค้าน ถมบึง

 

 

ประชาไท—1 พฤศจิกายน 2548 กมธ.พัฒนาสังคมฯ วุฒิสภา ออกมาคัดค้านแผนลอกบึงบอระเพ็ด และถมดินสร้างเกาะกลางทำรีสอร์ท ของ อบจ.นครสวรรค์ ที่จะชิงเสนอใน ครม.สัญจรวันนี้ ชี้จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งยังขัดกับกฎหมาย ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ และไม่มีการการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA)

 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์เตรียมเสนอโครงการพัฒนาบึงบอระเพ็ด ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ.นครสวรรค์ วันนี้ โดยอ้างเหตุความแล้งแห้งความเสื่อมโทรมของธรรมชาติและขาดการบริหารจัดการ ทำให้ไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้  จึงเสนอทางแก้ไขโดยวิธีขุดลอกบึงเพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บน้ำ (ทำแก้มลิง) และผันน้ำเข้าบึง ใช้งบประมาณ 897 ล้านบาท โดยดินที่ได้จากการขุดลอกจะนำมาถมเป็นเกาะกลางบึง มีพื้นที่ประมาณ 2,300 ไร่  เพื่อให้เอกชนเช่าพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เช่น โรงแรม รีสอร์ท สปา ลากูน สนามกอล์ฟ ฯลฯ 

 

ทั้งนี้ นางเตือนใจ ดีเทศน์ รองประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา และประธานอนุกรรมาธิการความมั่นคงของฐานทรัพยากร ออกมาแถลงคัดค้านโครงการดังกล่าว เพราะจะทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ อีกทั้งการเปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ยังขัดกับกฎหมายที่ดินซึ่งประกาศให้บึงบอระเพ็ดเป็นพื้นที่หลวง (นสล.) เพื่อเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ แต่กลับถูกนำเสนอต่อ ครม. อย่างเร่งด่วน ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ทั้งยังไม่มีการการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA)

 

นางเตือนใจ กล่าวถึงบึงบอระเพ็ดว่า เป็นบึงน้ำจืดใหญ่สุดของภาคเหนือตอนล่าง ทำให้มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง มีคุณค่าทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ปัจจุบันบึงบอระเพ็ดถูกกำหนดให้เป็นเขตรักษาพืชพันธุ์ มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ และยังได้รับประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด 66,250 ไร่ อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม กมธ.พัฒนาสังคมฯ ยังชี้ให้เห็นว่า "ความผิดพลาดซึ่งจากการอนุมัติโครงการอย่างเร่งด่วน โดยผ่านวาระ ครม.สัญจร เคยปรากฏมาแล้ว  เมื่อครั้ง ครม.สัญจร ที่ จ.พะเยา และ จ.สกลนคร ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุ่มน้ำ คือ กว๊านพะเยาและหนองหาน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท