Skip to main content
sharethis



 


ประชาไท- 1 พ.ย. 48 รายงานจากคม ชัด ลึก  ผอ.ร.ร.-ผู้ปกครอง หนุน ศธ.ออกประกาศให้เด็กเรียนซ้ำชั้น หากขาดเรียนนานโดยไม่ทราบเหตุหรือเกรดต่ำกว่า 1 ระบุหากปล่อยให้เลื่อนชั้นอาจทำให้ขาดคุณภาพ


 


นายนพดล เหล่าโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ กรุงเทพฯ กล่าวว่า เห็นด้วยกับการที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติในการเรียนซ้ำชั้นและจะปฏิบัติตาม โดยเฉพาะกรณีที่เด็กขาดเรียนเป็นเวลานานๆ  ส่วนเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนจะช่วยเหลือเด็กไม่ให้ต้องเรียนซ้ำชั้น โดยจะให้ครูผู้สอนและครูที่ปรึกษาช่วยกันดูแลเด็ก นอกจากนี้จะจัดให้เด็กเรียนซ่อมเสริม รวมถึงประสานงานกับผู้ปกครองช่วยให้กำลังใจและเอาใจใส่ดูแล ช่วยเหลือด้านการเรียนของบุตรหลานให้มากขึ้น


 


"ถ้าไม่ใช่เด็กที่ขาดเรียนไปนานๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ ก็จะพยายามไม่ให้ต้องตกซ้ำชั้นเพราะโรงเรียนมีมาตรการดูแลเด็กอยู่แล้ว โดยประสานงานกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด อย่างอยู่ๆเด็กขาดเรียน ก็จะสอบถามไปยังที่บ้าน ผู้ปกครองที่บุตรหลานหายไป ส่วนเด็กที่มีปัญหาด้านการเรียน ทางโรงเรียนมีมาตรการดูแลโดยให้ครูประสานงานกับผู้ปกครองช่วยกันดูแล และช่วยเหลือเด็กในเรื่องการเรียนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีผลการเรียนที่ดีขึ้น เชื่อว่าถ้าทำเช่นนี้ จะไม่มีปัญหาเด็กต้องเรียนซ้ำชั้น"นายนพดล กล่าว


 


นายสัมฤทธิ์ ศรีสวัสดิ์ ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ กล่าวว่า เห็นด้วยกับที่ศธ.ออกประกาศเรื่องแนวปฏิบัติในการเรียนซ้ำชั้น เพราะถ้าเด็กเรียนไม่ไหวได้เกรดต่ำกว่า 1 ปล่อยให้เลื่อนชั้นเรียน จะทำให้เด็กด้อยคุณภาพและไม่มีมาตรฐานการศึกษา เมื่อเลื่อนชั้นไปก็เรียนไม่ไหวอีก โดยต้องเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนความเจริญเติบโตทางด้านร่างกาย สมองไม่เท่ากัน ถ้าให้เด็กที่เรียนไม่ไหวเรียนซ้ำชั้น จะมีพัฒนาด้านร่างกายและสมองดีขึ้น ทำให้มีพัฒนาทางเรียนที่ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net