คนสารภีเข้าแจ้งความกรมชลฯแอบรื้อฝายท่าวังตาล

 

กลุ่มผู้ใช้น้ำ อ.สารภี เข้าแจ้งความให้ชลประทานเชียงใหม่รับผิดชอบ หลังจากนำเครื่องจักรเข้าไปแอบรื้อฝายท่าวังตาล พร้อมยืนยันให้มีการซ่อมแซมโดยด่วน มิเช่นนั้นจะแจ้งดำเนินคดีต่อไป

จากกรณีเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งใหญ่ในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสความขัดแย้งกันขึ้นมาอย่างต่อเนื่องระหว่างภาครัฐกับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมและความเสียหายในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และออกมากล่าวว่า สาเหตุประการสำคัญหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่จนได้รับความเสียหายอย่างหนักนั้น เกิดจากฝาย 3 แห่งที่กั้นแม่น้ำปิง คือ ฝายพญาคำอยู่บริเวณหน้าค่ายกาวิละ ฝายท่าวังตาล และฝายหนองผึ้ง จึงมีคำสั่งให้รื้อทิ้ง แล้วให้สร้างฝายยางทดแทน

ทำให้ประชาชนกลุ่มผู้ใช้น้ำของฝายทั้ง 3 แห่ง ออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วย เพราะจะส่งผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะเกษตรกรที่ใช้น้ำจากระบบเหมืองฝายดังกล่าวทั้งหมดกว่า 1 แสนไร่ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เขต อ.เมือง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ยาวไปถึงเขต อ.เมือง จ.ลำพูน

ครั้นเมื่อเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่ครั้งที่ 3 กระแสข่าวการรื้อฝายได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้นำเครื่องจักรเข้ารื้อฝายท่าวังตาลทางฟากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง จนสร้างความไม่พอใจแก่ชาวบ้านผู้ใช้น้ำเป็นอย่างมาก และพากันออกขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ จนต้องล่าถอยกลับไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ฝายท่าวังตาลเกิดการพังทลายไปส่วนหนึ่ง เนื่องจากกระแสน้ำได้เข้ากัดเซาะตลิ่งชายฝั่งพังที่ชลประทานใช้เครื่องจักรเข้าขุดรื้อพังเสียหาย โดยไม่ได้มีการบอกกล่าวแก่ชาวบ้านแต่อย่างใด

 

ล่าสุด นายบุญทา ไชยวุฒิ นายกสมาคมกลุ่มผู้ใช้น้ำเหมืองฝายท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เข้าแจ้งความกับทางสถานีตำรวจภูธร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยแจ้งว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา สำนักชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ ได้ส่งเจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรเข้าไปทำการรื้อฝายท่าวังตาล โดยไม่มีการแจ้งให้ทางชาวบ้านทราบ ซึ่งหลังจากนั้น ทางชลประทานได้ออกมาพูดว่า เมื่อน้ำลดลงแล้ว จะเข้าไปทำการซ่อมแซมฝายท่าวังตาลให้มีสภาพดีดังเดิม

 

"ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ที่รัฐทำกันแบบนี้ โดยไม่ได้บอกกับชาวบ้านก่อน ว่าทำไมต้องมีการรื้อฝาย และจนบัดนี้ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ทางชาวบ้านตกลงกันว่า หากชลประทานยังไม่เข้ามาซ่อมแซม ก็จะพากันเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกรมชลประทานต่อไป" นายบุญทา กล่าว

 

ในขณะที่ นายวีระชัย วราภาสกุล ผู้อำนวยการสำนักกิจการพิเศษ สำนักชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ ได้ออกมายอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นว่า ทางชลประทานได้นำเครื่องจักรไปรื้อฝายจริง แต่ตนไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นคำสั่งพิเศษจากข้างบนหรือไม่ แต่หลังจากมีชาวบ้านเข้าแจ้งความ ตนก็จะขอนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับผู้บริหารระดับบนก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป และขอยืนยันว่า ทางชลประทานฯ พร้อมที่จะเข้าไปทำการซ่อมแซมฝายในเร็ววันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท