Skip to main content
sharethis




 


ประชาไท—2 พ.ย. 2548  หัวเรือรบสายรุ้ง "เรนโบว์ วอร์ริเออร์ 2" ของกลุ่มกรีนพีซ แฉลบชนแนวหินปะการังในฟิลิปปปินส์ระหว่างรณรงค์เผยแพร่ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เป็นเหตุให้แนวปะการังเสียหายถึง 160 ตารางเมตร และกลุ่มกรีนพีซถูกทางการฟิลิปปินส์ปรับเป็นเงิน 11,600 ดอลล่าร์สหรัฐ



 


เหตุสลดของนักรบเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งนี้เกิดขึ้นขณะที่เรือ เรนโบว์ วอริเออร์ 2 ขนาดความยาว 180 ฟุต แล่นเข้าไปในน่านน้ำของฟิลิปปินส์และเกยตื้นบริเวณแนวโขดหินทับบาทาฮาของเขตอุทยานทางทะเลซึ่งอยู่ทางตอนกลางของทะเลซูลูซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตอนใต้ประมาณ 375 ไมล์


 


ทั้งนี้ กลุ่มกรีนพีซได้แสดงเจตนายินดีที่จะชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าว โดยนายเร้ด คอนสแตนติโน ผู้จัดการโครงการรณรงค์ของกลุ่มกรีนพีซให้ข้อมูลกับสำนักข่าวเอเอฟพีเพิ่มเติมว่า การเดินเรือครั้งนี้มีเป้าหมายในการรณรงค์ในแถบเอเชีย-แปซฟิก เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับโลกเป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยลูกเรือของเขาจะลงดำนำทำการสำรวจผลกระทบของสภาวะแวดล้อมตามแนวปะการังต่าง ๆ ด้วย


 


ถ้าไม่นับแนวปะการังที่ถูกทำลายโดยหัวเรือรบเพื่อสิ่งแวดล้อมแล้ว นายคอนสแตนติโนให้ข้อมูลว่าหลังจากลูกเรือของเขาสำรวจแนวปะการังแถบนั้นก็พบว่า ปะการังยังอยู่ในสภาพดี และยังไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนแต่อย่างใด


 


สำหรับเรือ เรนโบว์ วอริเออร์ ถูกลากออกจากแนวปะการังดังกล่าวโดยเรือยางและไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรงเพิ่มเติมแต่อย่างใด


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net