Skip to main content
sharethis


ประชาไท-1 พ.ย.2548 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานโดยอ้างจากสำนักข่าว RFA ว่า ทางการพม่าได้เลื่อนกำหนดวันพิพากษาคดีนักโทษการเมืองไทยใหญ่ที่ถูกจับกุมเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาออกไปเป็นสัปดาห์หน้า ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ได้กำหนดไว้ว่าจะนำตัวทั้งหมดขึ้นศาลรับฟังคำตัดสินในวันที่ 25 ต.ค. 48

 


นักการเมืองไทยใหญ่ที่กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ได้แก่ เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทยใหญ่ SNLD [Shan National League for Democracy] พันตรีเสือแท่น ประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC [Shan State Peace Council] พร้อมด้วยผู้นำคนอื่นๆ รวมทั้งหมด 9 คน โดยถูกแจ้งข้อกล่าวว่าก่อการกบฏ ทำลายชื่อเสียงประเทศชาติ แจกจ่ายเอกสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และติดต่อกับกลุ่มนักการเมืองนอกกฎหมาย ทั้งนี้ นับตั้งแต่พวกเขาถูกจับกุมได้ถูกนำตัวขึ้นศาลในเรือนจำอินเส่งแล้วหลายครั้ง โดยมีทนายความที่ทางการเป็นผู้จัดหาให้เข้ารับฟังด้วย


 


นายฟูจิ้นถาง ผู้นำกลุ่มชาติสัมพันธมิตรสามัคคี UNA ซึ่งเป็นนักการเมืองรุ่นเดียวกับเจ้าขุนทุนอู เปิดเผยว่า ได้รับทราบจากทนายความที่เข้ารับฟังการตัดสินดำเนินคดีครั้งที่ผ่านมาว่า ศาลได้เลื่อนกำหนดวันตัดสินออกไปอีกอย่างน้อยหนึ่งอาทิตย์ แต่ไม่ทราบรายลายละเอียดในการเลื่อนย้าย อย่างไรก็ตามคาดว่านักโทษการเมืองทั้ง 9 คน อาจจะได้รับคำตัดสินพร้อมกัน


 


นายฟูจิ้นถาง กล่าวอีกว่า กลุ่มนักโทษการเมืองทั้งหมดดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตให้จัดหาทนายความเพื่อต่อสู้คดีเองได้ นอกเสียจากทนายที่ทางการได้แต่งตั้งไว้ให้ ส่วนผลการตัดสินคดีของพวกเขาในครั้งหน้าจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ตนยังไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ คงต้องรอติดตามกันต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net