Skip to main content
sharethis


ประชาไท—3 พ.ย. 2548 ผลิตภัณฑ์สัตวีปีกของไทยถูกทางการจีนระงับการนำเข้าพร้อมกับอีก 13 ประเทศที่มีการระบาดของเชื้อ H5N1 หรือเชื้อหวัดนก มีผลวันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการระบาดของไข้หวัดนกในจีนซึ่งขณะนี้พบการระบาดแล้วใน 3 มณฑลคือ มองโกเลีย หูหนาน และ อันฮุย

 


ประเทศที่ถูกจีนระงับการนำเข้าสัตว์ปีกพร้อมกับไทยได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ โรมาเนีย โครเอเชีย คาซัคสถาน แอฟริกาใต้ มองโกเลีย ตุรกี รัสเซีย และสวีเดน


 


สำหรับสถานการณ์หวัดนกของไทยเองนั้น น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักระบาด กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ จำนวนผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดนกยังมีเท่าเดิมคือ 20 คน และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวก็ยังอยู่ที่ 13 คน โดยมีผู้ป่วยต้องสงสัยว่าเป็นไข้หวัดนก 34 รายจาก 18 จังหวัด และจนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่


 


ล่าสุด ผู้ต้องสงสัยติดเชื้อหวัดนก 2 รายจากจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดน่าน ซึ่งทั้งคู่เข้ารับการรักษาตัวด้วยอาการโรคปอดบวมแต่เสียชีวิตเร็วมาก โดยรายแรกเป็นชายวัย 53 ปี เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ. น่านจ.น่าน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาพบประวัติสัมผัสไก่โดยตรงเนื่องจากที่บ้านเลี้ยงไก่ประมาณ 30 ตัว และก่อนที่จะมีอาการป่วยได้เชือดไก่ซึ่งมีอาการหงอยมารับประทาน


 


อีกรายเป็นชายอายุ 31 ปี อยู่ในเขต อ.ไทรน้อย จ. นนทบุรี มีอาชีพเป็นคนกวาดถนนของเทศบาลไทยน้อย ไม่มีประวัติสัมผัสไก่โดยตรง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลระนั่งเกล้า ด้วยอาการปอดบวมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.และเสียชีวิตในวันที่ 1 พ.ย.  ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการตรวจผลชิ้นเนื้อปอดของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายและคาดว่าน่าจะรู้ผลว่าทั้ง 2 รายเสียชีวิตจากไข้หวัดนกหรือไม่ในวันนี้


 


         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net