นายทุนรุกน้ำปิงไม่คืบ อัยการสั่งไม่ฟ้องเพียบ


ประชาไทคัดสรร—ผู้จัดการออนไลน์ 3 พ.ย. 2548 เผยการดำเนินคดีนายทุนบุกรุกแม่น้ำปิงกว่า 10 รายไม่คืบ เหตุรออัยการ-รวบรวมหลักฐาน หลังจากสั่งไม่ฟ้องแล้ว 7 ราย จาก 31 คดี ขณะที่ศาลนัดพิจารณาคดีรุกน้ำปิงในเดือนนี้อีก 4 คดี เผยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ให้ความร่วมมือฟันนายทุนรุกแม่น้ำหลังมอบอำนาจให้แล้ว

 

ตามที่สำนักงานขนส่งทางน้ำสาขาเชียงใหม่ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกแม่น้ำปิงไปแล้ว 31 คดีในจำนวนนี้คดีได้ถึงที่สุด โดยคำพิพากษาของศาล 8 คดี อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง 7 คดี อยู่ในชั้นการพิจารณาของพนักงานอัยการ 12 คดีและศาลนัดพิจารณาคดีในเดือนพฤศจิกายน 2548 จำนวน 4 คดีนั้น

 

ความคืบหน้าล่าสุด แหล่งจากสำนักงานขนส่งทางน้ำ สาขาเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง 7 คดี เนื่องจากการรวบรวมหลักฐานไม่เพียงพอ รวมทั้งไม่สามารถรวบรวมหลักฐานได้ทัน โดยอ้างว่าการรวบรวมหลักฐานบางอย่างมีความยากลำบากมาก อาทิ ไม่มีแนวเขตที่แน่ชัดว่าบริเวณใดเป็นแนวเดิมของแม่น้ำ รวมทั้งหน่วยงานบางแห่งไม่ให้ความร่วมมือด้วย

 

"การดำเนินกับผู้ที่บุกรุกแม่น้ำปิง อีก 10 กว่าคดีที่ล่าช้าเนื่องจากต้องรอการพิจารณาของอัยการว่า จะสั่งฟ้องหรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ส่งหลักฐานให้ทั้งหมดแล้ว ส่วนการสั่งไม่ฟ้องผู้ที่บุกรุกแม่น้ำปิงนั้นก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล ซึ่งประมาณกลางเดือนพฤศจิกายนนี้จะมีการพิจารณาคดีผู้ที่บุกรุกแม่น้ำปิงอีก 4 คดีด้วย"

 

แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวต่ออีกว่า การควบคุมและป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกแม่น้ำปิงนั้นทำได้ง่ายหากทุกฝ่ายร่วมมือกัน แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าที่ควรถึงแม้ว่าจะมีอำนาจอย่างเต็มที่ในการดำเนินคดีก็ตาม มีเพียง 1-2 แห่ง เท่านั้นที่เอาจริงเอาจังกับผู้ที่บุกรุกแม่น้ำปิง

 

"ที่ผ่านมามี อบต.เพียง 1-2 แห่งเท่านั้นที่จัดการกับผู้บุกรุกแม่น้ำปิงอย่างเด็ดขาด ส่วนที่เหลืออีกเป็นจำนวนมากกลับนิ่งเฉยไม่ให้ความสำคัญหรือดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกแม่น้ำปิง ทั้งๆ ที่มีอำนาจเต็มที่ในการดำเนินคดี อย่างไรก็ตามบางครั้งก็ต้องเห็นใจเพราะผู้ที่บุกรุกส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพล"

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการบุกรุกแม่น้ำปิง ขณะนี้สำนักงานขนส่งทางน้ำ สาขาเชียงใหม่ ได้เริ่มดำเนินการปักหลักแนวเขตควบคุมแม่น้ำปิง จำนวน 2,000 หลัก ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ที่แม่น้ำปิงจะไหลลงสู่ทะเลสาบดอยเต่าและเขื่อนภูมิพลแล้วเพื่อช่วยป้องกันการบุกรุกแม่น้ำในระดับหนึ่ง

 

นอกจากนี้ยังเตรียมดำเนินการขุดลอกขยายความกว้างและความลึกของแม่น้ำปิงเพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับและระบายน้ำด้วย ซึ่งตามเป้าหมายจะพยายามขยายความกว้างแม่น้ำปิงช่วงผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ให้ได้ถึง 80 เมตร จากปัจจุบันจุดที่แคบที่สุดมีความกว้างเพียง 60 เมตร ที่สำนักงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิงถนนมหิดล

 

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9480000151418


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท