กรีนพีซย้ำ วิจัยจีเอ็มโอผลประโยชน์ซีพี

ประชาไท - 2 พ.ย.48     กรีนพีซ  แถลงข่าวด่วนค้าน ซี.พี. ย้ำเป็นการผลักดันเปิดวิจัยจีเอ็มโอในไร่นาเพื่อผลประโยชน์บริษัท ขณะที่อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไม่ยอมรับมะละกอจีเอ็มโอที่แพร่กระจายเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของกรมฯ ยืนยันวิจัยจีเอ็มโอต่อ แต่ต้องรอบคอบ  

หลังจากวานนี้นายสุเมธ ภิญโญสนิท กรรมการผู้จัดการเขตประเทศไทย กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้ออกมาเร่งรัดให้รัฐบาลทบทวนการห้ามทดลองพืชดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) ในไร่นา โดยเสนอว่า หากยังมีความกังวลในเรื่องความปลอดภัยของจีเอ็มโอในสังคมไทย ก็ควรเริ่มศึกษาทดลองในพืชที่ไม่ใช่อาหารก่อน เช่น มันสำปะหลัง ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้ เนื่องจากทุกวันนี้ตลาดโลกเริ่มยอมรับพืชจีเอ็มโอมากขึ้น และมีการศึกษาวิจัยกันอย่างแพร่หลายทั้งใน จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ซึ่งได้ทำการศึกษารุดหน้าไปมาก มีทั้งข้าวจีเอ็มโอ ถั่วเหลืองจีเอ็มโอ และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จีเอ็มโอ

 

อย่างไรก็ตาม น.ส.ภัสน์วจี ศรีสุวรรณ์ จากกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แถลงข่าวตอบโต้ในวันนี้ว่า ปัจจุบันมีกลุ่มธุรกิจเอกชนและหน่วยงานด้านการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาจีเอ็มโอของรัฐพยายามโฆษณาชวนเชื่อข้อดีของจีเอ็มโอ และผลักดันให้รัฐบาลยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีห้ามทดลองพืชจีเอ็มโอในไร่นาโดยอ้างว่าจะพัฒนาศักยภาพและเพิ่มผลผลิตการเกษตร ซึ่งแท้ที่จริงเป็นเพียงการเรียกร้องผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม โดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม การค้า และการเกษตรโดยรวมของประเทศ เพราะการเปิดทดลองจีเอ็มโอในไร่นา เท่ากับเปิดประเทศให้จีเอ็มโอ ทั้งที่ประเทศไทยไม่มีมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่กระจายจีเอ็มโอออกสู่ธรรมชาติได้

 

"จริงๆ แล้ว แม้แต่ในสหรัฐอเมริกาเองก็ยังควบคุมการปนเปื้อนไม่ได้ ดูอย่างกรณีของข้าวโพดสตาร์ลิงค์ ซึ่งเป็นข้าวโพดจีเอ็มโอที่เกิดการปนเปื้อนในข้าวโพดธรรมดาในสหรัฐเมื่อปี 2544 ทำให้กระทรวงเกษตรของสหรัฐต้องใช้เงินกว่า 13 ล้านเหรียญเพื่อตัดวงจรการแพร่กระจาย โดยตามซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดจากบริษัททั้งสิ้น 64 บริษัท" น.ส.ภัสน์วจีกล่าว

 

เจ้าหน้าที่กรีนพีซกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลควรพิจารณาบทเรียนจากหลายประเทศด้วยในการตัดสินใจเชิงนโยบายเกี่ยวกับจีเอ็มโอ เช่น รายงานเศรษฐกิจเกี่ยวกับข้าวโพดจีเอ็มโอในประเทศฟิลิปปินส์พบว่าเกษตรกรต้องใช้ต้นทุนสูงกว่าการปลูกข้าวโพดปกติ ขณะที่เกษตรกรอินเดียต้องล้มละลายจากการปลูกฝ้ายจีเอ็มโอ และเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทมอนซานโต เนื่องจากไม่ได้ผลผลิตตามการโฆษณาชวนเชื่อ รวมถึงรัฐบาลอิรักกำหนดให้นำเข้าข้าวปลอดจีเอ็มโอเท่านั้น และล่าสุดประเทศแอฟริกาใต้ออกกฎหมายห้ามนำเข้าข้าวโพดจีเอ็มโอ ส่วนในสหภาพยุโรปมีรายงานกลุ่มผู้ผลิตอาหารในยุโรปต้องกำหนดนโยบายปลอดจีเอ็มโอ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ต้องการจีเอ็มโอ

 

เมื่อถามว่าในกรณีของประเทศไทย บริษัทเกษตรขนาดใหญ่จะได้อะไรจากการผลักดันให้มีการทดลองจีเอ็มโอในไร่นา เจ้าหน้าที่จากกรีนพีซชี้แจงว่า เมื่อมีการทดลองในระดับไร่นาย่อมต้องมีการหลุดรอดแพร่กระจายของพืชจีเอ็มโอนั้นๆ ในธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก เช่น กรณีของมะละกอจีเอ็มโอ และหากพืชชนิดนั้นเป็นของบริษัทใด บริษัทนั้นก็มีสิทธิทันที ไม่ว่าชาวบ้านหรือรัฐจะยอมรับหรือไม่ ทำให้บริษัทสามารถผูกขาดได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

 

ทั้งนี้ มีกรณีการแพร่กระจายของพืชจีเอ็มโอที่นำไปสู่การฟ้องร้องเกิดขึ้นในต่างประเทศแล้ว เมื่อพบว่าพืชของเกษตรกรที่ทำการเกษตรแบบอินทรีย์กลายเป็นพืชจีเอ็มโอ และถูกบริษัทเอกชนเจ้าของสิทธิบัตรจีเอ็มโอฟ้องร้องดำเนินคดี

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตรคนใหม่ยันเดินหน้าจีเอ็มโอ

น.ส.ภัสน์วจี กล่าวถึงการเข้าพบอธิบดีกรมวิชาการเกษตรคนใหม่ เพื่อรับทราบจุดยืนเรื่องจีเอ็มโอของกรมฯ เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ด้วยว่า ดร.อดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ ซึ่งเพิ่งมาดำรงตำแหน่ง (27 ก.ย.) ยืนยันชัดเจนว่าจะยังคงมีการวิจัยจีเอ็มโอต่อไป แต่ต้องเข้มงวดและอิงกับมาตรฐานสากลให้มากขึ้น

 

ส่วนในกรณีของมะละกอจีเอ็มโอนั้น อธิบดีกรมวิชาการเกษตรชี้แจงว่าแม้จะมีการตรวจพบ แต่ไม่สามารถพิสูจน์ดีเอ็นเอได้ว่าเป็นของกรมวิชาการเกษตรหรือไม่ เพราะมีหลายหน่วยงานรวมทั้งต่างประเทศที่ทำการทดลองมะละกอจีเอ็มโอ อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมวิชาการเกษตรรับปากว่าจะเข้าไปดูแลกระบวนการจัดการการแพร่กระจายอีกครั้งหนึ่ง

 

"เราเพียงต้องการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของกรณีมะละกอจีเอ็มโอให้กับอธิบดี โดยเฉพาะในการประเมินความเสี่ยงที่กรมวิชาการเกษตรมีเอกสารระบุชัดเจนว่าทดลองเสร็จสิ้นแล้ว แต่กลับไม่มีการพูดถึงสารต้านทานยาปฏิชีวนะเตตราซัยคลินแต่อย่างใด ซึ่งขัดต่อข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก อาจทำให้คนไทยตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการดื้อยา"น.ส.ภัสน์วจีกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท