กฟผ.ประกาศชัดลอยแพผู้ใช้ไฟเอาใจนักเล่นหุ้น

 

 

ประชาไท - "กฟผ." เข้าตลาดหุ้น ลอยแพผู้ใช้ไฟ ประกาศชัดเลิกช่วยผู้บริโภค บอกกันตรงๆ หวั่นกระทบนักเลงหุ้น ยืนยันต่อหน้านักลงทุน ปล่อยค่าไฟฟ้าขึ้น - ลง ตามต้นทุนผลิตจริง แยกเป็นค่าไฟฟ้าฐาน บวกค่าเอฟที

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2548 ที่โรงแรมเจบี. หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บริษัท การไฟฟ้าฝ่ายผลิต จำกัด (มหาชน) ได้นำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนทั่วไป เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและแผนการกระจายหุ้น และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีนักลงทุนในภาคใต้เข้าร่วมรับฟังเกือบ 200 คน

 

นายเมตตา บันเทิงสุข  ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน ชี้แจงว่า การนำบริษัท การฟ้าฝ่ายผลิต จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ไม่เกี่ยวกับการขึ้นลงของค่าไฟฟ้า การแปรสภาพการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นบริษัท การไฟฟ้าฝ่ายผลิต จำกัด (มหาชน) เพราะต้องการปรับปรุงให้ทันสมัย สามารถร่วมงานกับต่างประเทศได้ และพัฒนาศักยภาพด้านพลังงานของประเทศให้มีเสถียรภาพมั่นคง สามารถให้บริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในราคาที่เป็นธรรม รวมทั้งเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญ ในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยให้เข้มแข็ง เพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้กับประเทศ

 

นายเมตตา กล่าวว่า สำหรับผู้บริโภค ไม่ต้องกลัวว่าราคาค่าไฟฟ้าจะแพงขึ้น เพราะบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ไม่สามารถกำหนดการขึ้นลงของราคาได้โดยเสรี ราคาขึ้นลงของค่าไฟฟ้าจะผันแปรตามตลาดโลกและราคาวัตถุดิบ ภายใต้กระบวนการกำกับดูแลขององค์กรและคณะกรรมการต่างๆ ของกระทรวงพลังงาน ต่อไปนี้จะไม่มีกองทุนหรือมาตรการแทรกแซงราคาอีกต่อไป เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้ลงทุน โดยจะปล่อยให้ราคาค่าไฟฟ้าขึ้นลงตามต้นทุนที่เป็นจริง

 

"การขึ้นลงของค่าไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟทีด้วย เพราะโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้า ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ค่าไฟฟ้าฐาน เป็นส่วนที่สะท้อนต้นทุนในการผลิต และค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า เอฟทีที่ไม่อาจรับรู้ได้ล่วงหน้า เพราะมีผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของต้นทุน ที่อยู่นอกเหนือการควบคุม เช่น ค่าเชื้อเพลิง ค่าซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตเอกชน ค่าไฟฟ้าผันแปรหรือค่าเอฟที จะขึ้นลงตามต้นทุนการผลิต ซึ่งจะมีการประกาศทุก 4 เดือน ผู้บริโภคจึงไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้า" นายเมตตา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท