Skip to main content
sharethis

 



 


ประชาไท—3 พ.ย. 48 ภาคประชาชนชี้แนวคิดตั้งกองทุนพยุงราคาค่าไฟฟ้าคือสัญญาณชัดเจนว่า ค่าไฟจะแพงขึ้นในอนาคตแน่นอน แถมรัฐยังไม่พร้อมจัดการลดผลกระทบต่อผู้บริโภค หลัง กฟผ.กระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ เชื่อเดินซ้ำรอย ปตท.อย่างจัง พร้อมจับมือประชาชนสู้ที่สวนลุมฯ พรุ่งนี้


 


วันนี้องค์กรผู้บริโภคได้ออกมาแถลงข่าวโต้รัฐบาลเรื่องกองทุนพยุงราคาค่าไฟฟ้า แม้ว่ารัฐบาลมีมติล้มกองทุนดังกล่าว ก่อนที่บริษัท กฝผ.จำกัด(มหาชน) จะเข้ากระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แล้วก็ตาม แต่องค์กรผู้บริโภคมองว่าแนวคิดเช่นนี้คือสิ่งสะท้อนให้เห็นความไม่พร้อมของรัฐบาลที่จะกระจายหุ้น กฟผ.ขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคแต่อย่างใด พร้อมจัดทัพใหญ่เชิญชวนประชาชนร่วมรณรงค์ติดสติ๊กเกอร์รถยนต์และป้ายผ้าหน้าบ้านตนเองเพื่อหยุดการนำ กฟผ.ไปขายในตลาดหลักทรัพย์ ที่สวนลุมพินี ในวันพรุ่งนี้


 


ด้านนางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรคุ้มครองผู้บริโภค (สอบ.) เปิดเผยว่า แม้กองทุนพยุงราคาค่าไฟฟ้าจะล้มไปเรียบร้อยแล้ว แต่การมีแนวคิดจัดตั้งกองทุนดังกล่าวก็เป็นสัญญาณว่า การแปรรูป กฟผ.จะส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างแน่นอน แต่รัฐบาลกำลังดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อบอกว่าจะช่วยลดภาระแก่ประชาชน ซึ่งกองทุนนี้เป็นแนวทางที่รัฐบาลใช้เพื่อสยบกระแสคำถามและการคัดค้านของประชาชนเท่านั้น ทำให้เชื่อได้ว่าหาก กฟผ.เข้าตลาดหุ้นแล้วจะกระทบต่อราคาค่าไฟฟ้าแน่นอน เพราะบริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนต้องรับประกันผู้ถือหุ้น ทำให้โครงสร้างค่าไฟเป็นเป็นไปตามแผนที่ควรเป็นนั่นคือ เพื่อกำไร ซึ่งแสดงว่าต่อไปจะขึ้นค่าไฟฟ้าแน่นอน


 


"เราเรียกร้องให้รัฐบาลต้องโปร่งใสเป็นธรรม รวมทั้งควรมีมาตรการคุ้มครองผู้บริโภคที่ต้องพิจารณาใหม่ อาทิ ตั้งกรรมการอิสระขึ้นมากำกับดูแลกิจการไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ มี พ.ร.บ.ประกอบกิจการไฟฟ้า รวมถึงควรมีการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในอัตราที่แตกต่างกัน เช่น ระหว่างโรงงานอุตสาหกรรมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาค ขณะที่โรงงานสามารถผลักภาระค่าไฟฟ้าผ่านสินค้าและบริการต่างๆ ได้ แต่ชาวสลัมต้องแบกรับค่าไฟทั้งหมดเองซึ่งแสดงถึงความไม่เป็นธรรม" ผู้จัดการ สอบ.เสนอ


 


นอกจากนี้ นางสาวสายรุ้ง เห็นว่า รัฐบาลและข้าราชการระดับสูงต้องหยุดพูดโกหก เช่น ประเทศไทยจ่ายค่าไฟถูกกว่าคนมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกงและญี่ปุ่น ทั้งที่เป็นการดูเฉพาะค่าไฟเพียงอย่างเดียวโดยไม่เปรียบเทียบกับรายได้ต่อหัว ซึ่งแท้ที่จริงแล้วคนไทยจ่ายค่าไฟฟ้าแพงมากกว่า


 


ด้านนางชื่นชม สง่าราศรี กรีเซน กลุ่มพลังไท แสดงความเห็นว่า "ตอนนี้ต้องหาทางระงับการกระจายหุ้นของ กฟผ.ให้ได้ โดยองค์กรภาคประชาชนจะดำเนินการฟ้องร้องกันต่อไป จะหวังพึ่งพลังของพนักงานการไฟฟ้าก็คงไม่มีหวัง เพราะพวกเขาได้รับผลประโยชน์จาก กฟผ.ร่วมล้านบาทต่อคน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net