Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 พ.ย. 48       แค่ประทัดทำผู้จัดการป่วน สนธิยืนยันโดนข่มขู่และรู้สึกเฉยๆ ที่ถูกนินทาว่าสร้างสถานการณ์เอง รัฐบาลยืนยันไม่โง่ทำแน่ ด้านสมาคมสื่อออกเรียกร้องให้ตำรวจเร่งติดตามคนร้ายมาลงโทษด่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ฟันธงว่าระเบิดครั้งนี้เพื่อข่มขู่ ฝีมือของมือที่สามหรือการสร้างสถานการณ์


วันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงเหตุระเบิดภายในรั้วของอาคารบ้านพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการว่า ในเบื้องต้นได้รับรายงานการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุจากเจ้าหน้าที่ซึ่งเก็บชิ้นส่วนในที่เกิดเหตุพบว่า ดินระเบิดที่ใช้เป็นดินระเบิดสำหรับทำพลุ ดอกไม้ไฟ หรือประทัด ไม่ได้มีอานุภาพร้ายแรงที่ประสงค์ต่อชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มดินระเบิดไม่พบส่วนผสมโลหะ มีเพียงเศษวัสดุที่ทำจากพลาสติกที่ห่อหุ้มระเบิดและจุดด้วยชนวนที่ใช้สำหรับจุดดอกไม้ไฟหรือประทัด
       
พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า "ยืนยันว่าคนร้ายไม่ได้ขว้างเข้าไปแล้วเกิดระเบิด แต่เป็นการจุดชนวนก่อนหย่อนผ่านกำแพงเข้ามา ส่วนสาเหตุการลงมือในครั้งนี้จะเพียงเพื่อข่มขู่ หรือฝีมือของมือที่สาม หรือการสร้างสถานการณ์ คงต้องรอกระบวนการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานของเจ้าของคดีอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนยังคงไม่ตัดประเด็นใดทิ้งและอาจจะเป็นได้ทั้ง 3 สาเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับการประสานจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล ให้ส่งกำลังไปคุ้มครองความปลอดภัยของสำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการแต่อย่างใด"


นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เปิดแถลงข่าวยืนยันว่าไม่ได้สร้างสถานการณ์การลอบปาระเบิดใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการขึ้นเอง และรู้สึกเฉยๆ กับคำครหา สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้มองว่าเป็นสิ่งที่ไม่สวยงามในวงการสื่อมวลชนไทย เชื่อว่าเป็นเรื่องของการข่มขู่ โดยในชีวิตการทำงานในวงการสื่อสารมวลชนกว่า 30 ปี ตนผ่านเหตุการณ์มาแล้วทุกรูปแบบ ซึ่งการข่มขู่ถือเป็นรูปแบบสุดท้ายของกระบวนการความไม่ชอบธรรม


ทั้งนี้ นายสนธิ กล่าวด้วยว่า ไม่หวังว่าตำรวจจะจับกุมคนร้ายได้และไม่คิดที่จะนำเรื่องเข้าแจ้งความต่อตำรวจ แต่คงต้องขอกำลังตำรวจเข้ามาคุ้มครองความปลอดภัยของสำนักงานบ้าง ส่วนตนจะทำหน้าที่ขุดคุ้ยความจริงเป็นยามเฝ้าแผ่นดินต่อไป แม้จะรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวงการสื่อมวลชนไทยก็ตาม


ด้านสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย 3 องค์กรหลักในวิชาชีพสื่อมวลชน ร่วมกันออกแถลงการณ์ต่อกรณีหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ถูกคนร้ายโยนใส่สำนักงานที่ทำการ เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา(3 พ.ย.) ว่า ขอประณามผู้ลงมือ และผู้บงการให้ขว้างระเบิดบ้านพระอาทิตย์ โดยเหตุดังกล่าวไม่เพียงแต่จะเป็นการข่มขู่คุกคามสื่อมวลชน แต่ยังเป็นการกระทำที่ไม่ยำเกรงกฎหมายบ้านเมืองซึ่งเป็นกฎเกณฑ์ที่อำนวยให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เร่งรัดติดตามคนร้ายมาลงโทษโดยเร็ว ถ้าไม่สามารถจับกุมคนที่ลงมือหรือบงการได้ ก็จะเป็นการทำให้นายกรัฐมนตรีเสื่อมเสีย


ขณะเดียวกัน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวซึ่งรัฐบาลถูกพาดพิงว่า "ผมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ทำแน่ เดี๋ยวก็คงมีคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ มีคนตั้งข้อสันนิษฐานว่า คนทำเป็นคนของฝ่ายรัฐบาลบ้าง คนที่เห็นด้วยกับการเมืองฝ่ายรัฐบาลและไม่ชอบใจที่มาวิจารณ์รัฐบาลบ้าง แต่ผมยืนยันว่าไม่มีใครโง่ทำอย่างนั้นหรอก เพราะทำไปก็มีแต่เสียทางการเมือง ฉะนั้นเราไม่ทำแน่นอน ผมขอประณามและขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบเร่งรัดจับกุมผู้ก่อเหตุจะได้สอบสวนให้เกิดความกระจ่างให้เร็วที่สุด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net