Skip to main content
sharethis

ประชาไท—4 พ.ย. 48 องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เผยพร้อมผลิตยาทามิฟลูเพื่อรักษาไข้หวัดนกที่เกิดจากเชื้อไวรัส H5N1 แล้ว ขณะที่หมอตะวันตกชี้ ยาดังกล่าวมีผลประโยชน์แอบแฝง ไม่ยืนยันว่าจะใช้รักษาไข้หวัดนกได้จริง โดยขณะนี้เริ่มพบอาการดื้อยาแล้ว


 


พล.ท.นพ.มงคล จิวะสันติการ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เป็นประธานแถลงข่าวเรื่อง "องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กับการเตรียมความพร้อมการผลิตยาโอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir) หรือยา "ทามิฟลู" ว่าประเทศไทยพร้อมแล้วสำหรับการผลิตยาทามิฟลูเพื่อรักษาไข้หวัดนกที่เกิดจากเชื้อไวรัส H5N1 โดย อภ.ได้เตรียมซื้อวัตถุดิบที่ใช้เป็นสารตั้งต้นเพื่อผลิตยานี้จากประเทศอินเดียแล้ว ซึ่งเป็นยาชนิดเดียวกับที่บริษัทโรชของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ผลิตขึ้นมา


 


ทั้งนี้ พล.ท.นพ.มงคล กล่าวต่อไปว่า บริษัทในอินเดียจะส่งวัตถุดิบให้ในสัปดาห์หน้าเพื่อให้ อภ.ผลิตเป็นยาในระดับห้องทดลอง ซึ่งขณะนี้พร้อมที่จะผลิตยาให้กับกรมควบคุมโรคที่สั่งซื้อเบื้องต้นจำนวน 1 ล้านแคปซูล เพื่อจะใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจำนวน100,000 คนแล้ว อย่างไรก็ตาม อภ.จะไม่จำหน่ายยาดังกล่าวให้กับบุคคลทั่วไป แต่จะผลิตจำหน่ายให้กับกรมควบคุมโรค และหน่วยงานอื่น เพื่อใช้ในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลเท่านั้นเนื่องจากยานี้เป็นยาควบคุมพิเศษ


 


ด้าน ภญ.พิศสมร กลิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา กล่าวว่า จากข้อมูลพบว่าเชื้อไข้หวัดนกยังไม่มีการดื้อยาทามิฟลูและยานี้คงใช้ได้อีกนาน ยกเว้นมีปัญหาการกลายพันธุ์ของเชื้อH5N1 ซึ่งอาจจะทำให้ยาชนิดนี้ใช้ไม่ได้ผล


 


อย่างไรก็ตาม ประชาไทเคยรายงานไปแล้วว่า มีข่าวการพบผู้ป่วยไข้หวัดนกที่ดื้อต่อยาทามิฟลูในต่างประเทศ ซึ่งเริ่มถูกรายงานออกมาเมื่อ14 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากผู้คนในตะวันตก ตกอยู่ในอาการขวัญผวาต่อไข้หวัดนกจนนำมาซึ่งการสั่งซื้อและกักตุนยาทามิฟลูนี้


 


ขณะที่ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ดร.โจเซฟ เมอร์โคล่า แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพทางเลือก ได้เปิดเผยว่า ยาทามิฟลูซึ่งเป็นยาของบริษัทโรชนั้น แต่แท้จริงแล้วโรชไม่ได้ผลิตเอง แต่จ้างให้บริษัทกิลิแอดซึ่งเป็นบริษัทยาของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้พัฒนาและผลิตขึ้น


 


ยิ่งไปกว่านั้น ดร.เมอร์โคล่า ยังอ้างถึงบทความของ ดร.ไมเคิล โชสซูดอฟสกี้ จาก Global Research ว่าประธานาธิบดีบุชได้ทำให้คนตระหนกด้วยการพูดถึงความรุนแรงของสถานการณ์ที่อาจทำให้มีคนเสียชีวิตมาก จนกลายเป็นมูลเหตุของการจัดซื้อยาทามิฟลูจำนวน 80 ล้านชุดโดยทันที ทั้งที่ยาทามิฟลูไม่ได้มีประโยชน์ในการรักษาไข้หวัดนกเท่าใดเลย เพียงแต่ลดจำนวนวันที่ป่วย ซ้ำร้ายยังทำให้โอกาสการกลายพันธุ์ของไวรัสเกิดได้มากขึ้นด้วยซ้ำไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net