Skip to main content
sharethis


ประชาไทคัดสรร—4 พ.ย. 2548 สำนักข่าวเนชั่น--นายประวิตร บุญเทียม ตุลาการเจ้าของสำนวนคดี คณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) พร้อมองค์คณะ ออกนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกที่นายประมุท สูตะบุตร ผู้สมัครซึ่งผ่านการคัดเลือก กสช. รอบ 28 คน ยื่นฟ้องสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี (สปน.) และคณะกรรมการสรรหา กสช. เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 ในความผิดฐานเป็นหน่วยงานทางปกครองกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีการสรรหา กสช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งผู้ฟ้องขอให้ศาลปกครองเพิกถอนประกาศ สปน. เรื่องรายชื่อคณะกรรมการสรรหา กสช. จำนวน 13 คนลงวันที่ 9 ก.ค. และ 6 ส.ค.47 และให้เพิกถอนการสรรหาของผู้ถูกฟ้องที่ 2 รวมทั้งเพิกถอนประกาศรายชื่อบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็น กสช. 14 คน


 


นายสุรเดช พหลภาคย์ ตุลาการผู้แถลงคดีแถลงความเห็นต่อองค์คณะว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 13 ก.พ.46 ให้เพิกถอนกระบวนการสรรหาครั้งแรกแล้ว พบว่าคณะกรรมการสรรหาตัวแทนนักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนบางส่วนลาออก รวมทั้งตัวแทนหน่วยราชการบางส่วนเกษียณอายุราชการ ดังนั้น ผู้ถูกฟ้องที่เป็นหน่วยงานธุรการสรรหาตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นฯจึงได้แจ้งให้หน่วยงานคัดเลือกบุคคลกันเองเพื่อให้เป็นกรรมการสรรหาฯจนครบ 17 คน โดยการคัดเลือกกรรมการสรรหาฯผู้ถูกฟ้องไม่ได้แต่งตั้งเองจึงไม่มีเหตุชี้ว่าการแต่งตั้งกรรมการสรรหาฯไม่ชอบด้วยกฎหมาย


 


ส่วนที่พบว่ากรรมการสรรหาฯมีความสัมพันธ์กับผู้สมัครนั้น ในการสรรหาผู้ถูกฟ้องที่ 2 ได้ประชุมเพื่อมีมติไม่ให้กรรมการสรรหาที่น่าจะมีผลประโยชน์ทางธุรกิจกับผู้สมัครลงมติคัดเลือกผู้สมัครแล้ว ส่วนที่ผู้ถูกฟ้องที่ 2 ไม่เปิดโอกาสรับสมัครบุคคลสรรหาเป็น กสช.ใหม่ แต่นำรายชื่อผู้สมัครเดิม 103 คนที่ยืนยันการสมัคร 36 คนมาสรรหาต่อเนื่องใหม่นั้น ก็เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้สมัครรายเดิม และเห็นว่าการสรรหาของผู้ถูกฟ้องที่ 1 และ 2 ชอบด้วยกฎหมาย


 


http://www.bangkokbiznews.com http://202.60.196.117/breaking/read.php?lang=th&newsid=92764


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net