ถวายวัด 12 ล้านตั้งไซเรนเตือนภัยป่วนใต้

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน 2548 บริเวณด้านหน้าที่ประดิษฐานพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ภายในพุทธอุทยานเขากง ตำบลลำภู อำเภอเมืองจังหวัดนราธิวาส พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะเป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าและผ้ากฐิน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบเงินจากรัฐบาลอีกจำนวนหนึ่งให้กับวัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปจัดซื้อสัญญาณเตือนภัยติดตั้งภายในวัด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพระภิกษุที่จะมาจำวัดในพื้นที่

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ในปีนี้ไม่มีพุทธศาสนิกชนรับเป็นเจ้าภาพในพิธีทอดกฐินให้แก่วัดในจังหวัดนราธิวาส รัฐบาลจึงต้องเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้แทน

 

จากผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้มีการจัดโครงการเร่งด่วน โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและมหาเถรสมาคม ได้ร่วมกันถวายปัจจัยทอดกฐินแก่วัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 58 วัดๆ ละ 150,000 บาท เพื่อให้วัดต่างๆ นำปัจจัยที่ได้ไปติดตั้งสัญญาณเตือนภัย เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

 

นอกจากนี้ ได้ถวายปัจจัยจากการทอดผ้าป่าสามัคคีให้แก่วัดในจังหวัดนราธิวาส 49 วัดๆ ละ 80,000 บาท จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำนวน 40,000 บาท และจากมหาเถรสมาคม อีก 40,000 บาท เพื่อไปทำนุบำรุงวัดร่วมกับพุทธศาสนิกชน ตามโครงการ "บ้านรักษ์วัด"เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาวัดและพระพุทธศาสนามากขึ้น

 

โดยมีวัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เข้าโครงการ 197 วัด แยกเป็นจังหวัดปัตตานี 67 วัด จังหวัดยะลา 46 วัด และ จังหวัดนราธิวาส 84 วัด โดยรัฐบาลจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการทั้งหมด

 

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังทอดกฐินว่า เหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่พยายามสร้างปัญหา ทั้งที่จริงแล้วชาวไทยพุทธ-ไทยมุสลิม ต่างอยู่ร่วมกันด้วยความสันติสุขตลอดมา และจะเจริญรอยตามพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยราษฎรใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างยิ่ง

 

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า จะพยายามลงพื้นที่ให้บ่อยที่สุด ตราบใดที่ตนยังเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่ยอมเสียดินแดนให้กลุ่มก่อความไม่สงบแม้แต่ตารางนิ้ว ได้จัดงบประมาณติดตั้งไซเรน วิทยุสื่อสาร ให้แก่วัดต่างๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อใช้แจ้งเหตุร้ายที่เกิดขึ้น

 

ส่วนบรรยากาศในบริเวณวัด มีตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วม 1,000 นาย ร่วมกันอารักขาและรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการจัดชุดสุนัขดมกลิ่นเข้าตรวจสอบพื้นที่และมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือทุกประเภท ตลอดระยะเวลาที่คณะนายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจที่วัดเขากง  

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2548 นายกรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ บ้านตันหยง อำเภอเมืองนราธิวาส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท