บึ้มใหญ่! ศาลากลางยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 08.50 น.วันที่ 8 พฤศจิกายน 2548 เกิดเหตุระเบิดรถยนต์กระบะแค็บ ยี่ห้ออีซูซุ โรดิโอ โฟร์วีล สีเลือดหมู ทะเบียน บง 2653 ยะลา ของนายสุริยะ วงศ์สวัสดิ์ อายุ 53 ปี ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ 7 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 ซึ่งขับมาจากบ้านพักที่ซอยรวมรัตน์ ในเขตเทศบาลนครยะลา ทำให้ได้รับความเสียหายทั้งคัน ส่วนรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้กัน คือรถยนต์อีก 4 คัน ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ส่วนนายสุริยะ ได้รับบาดเจ็บถูกไฟไหม้ตามลำตัว


 

ต่อมาเวลาประมาณ 10.23 น.ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ที่จอดอยู่ในบริเวณอาคาร 1 ของศาลากลางจังหวัดยะลา อย่างน้อย 4 คัน ได้รับความเสียหาย 2 คัน อีก 3 เกิดเพลิงไหม้ มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา พร้อมด้วยชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดเข้าทำการตรวจสอบ พบว่า รถอีซูซุ ดีแมคซ์ สีฟ้า 4 ประตู ของนายสุรสิทธิ์ สุวรรณโกตา ตำแหน่งท้องถิ่นจังหวัดยะลา เป็นรถคันที่เกิดระเบิดขึ้น โดยคาดว่าคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนไว้ใต้กระปุกเกียร์ ส่งผลให้รถที่จอดอยู่ใกล้กันได้รับความเสียหายไปด้วย คือรถโตโยต้า อัลติส 2 คัน รถโตโยต้า ไฮลักซ์ ไทเกอร์ และรถโตโยต้า โคโรลล่า หลังเกิดเหตุมีการสั่งการให้มีการเฝ้าระวังสถานที่ราชการต่างๆ อย่างเข้มงวด

 

จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ นายสุรสิทธิ์ ได้ทำหน้าที่ขับรถนำรองอธิบดีกรมปกครองส่วนท้องถิ่น ไปรับประทานอาหาร ที่ร้านอาหารในตัวเมืองยะลา ก่อนที่จะนำรถยนต์ที่เกิดเหตุมาจอดภายในโรงรถ แล้วขึ้นไปทำงานชั้น 2 ของอาคารศาลากลาง และได้เกิดระเบิดขึ้น

 

เวลา 16.30 น. พ.ต.อ.คำรณ ยอดรักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา ได้รับแจ้งว่าพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดวางไว้ภายในร้านร้านอาหารตามสั่งไม่มีชื่อ ซึ่งเป็นของตนเอง เลขที่ 85- 87 ถนนเวฬุวัน ซอยสุขธร 2 ในเขตเทศบาลนครยะลา จึงประสานชุดเก็บกู้ระเบิดเข้าตรวจสอบพบบรรจุกล่องบรรจุกระสุนปืนกล เอ็ม 60 แบบเหล็กวางไว้ในร้าน จึงใช้เครื่องยิงแรงดันน้ำ ยิงทำลาย จนเกิดระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว ทำให้ร้านได้รับความเสียไปทั้งแถบ

 

เผยแกนนำค่าหัว 1 ล้านดับหลังบุกบ้านนายอำเภอ

เมื่อเช้าวันที่ 8 พฤศจิกายน 2548 ตำรวจวิทยาการเขต 4 ยะลา เข้าตรวจสอบบ้านพักของนายรุ่งไชย ใบกว้าง นายอำเภอบันนังสตา เพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือของคนร้าย หลังจากเมื่อคืนวันที่ 7 พฤศจิกายน 2548 ที่ผ่าน มีคนร้ายกว่า 30 คน พร้อมอาวุธปืนเอ็ม 16 อาก้า และลูกซองยาว แบ่งกำลัง 3 ชุดเข้าปิดล้อมสถานีตำรวจภูธรอำเภอบันนังสตา ที่ว่าการอำเภอบันนังสตา และบ้านของนายรุ่งไชย ซึ่งกระโดดหนีออกมาได้ทัน ก่อนที่คนร้ายอีกชุดเข้ามาสมทบ นำโดยนายอาสือมิง จารง อายุประมาณ 25 ปี แกนนำก่อความไม่สงบมีรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท ถูกตำรวจสกัดกั้นและยิงจนเสียชีวิตพร้อมเพื่อนอีก 1 ศพ บนถนนภายในตลาดบันนังสตา ห่างจากสถานีตำรวจประมาณ 500 เมตร

 

นอกจากนี้คนร้ายได้ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าบนเส้นทางสายบันนังสตา-ยะลา ก่อนลงมือปฏิบัติการและตัดต้นไม้ขวางเป็นจุดๆ จำนวน 6 จุด พร้อมกับเผายางรถยนต์บนสะพานตลอดเส้นทาง รวมทั้งได้วางวัตถุต้องสงสัยบนถนนตลอดเส้นทางด้วย ส่วนที่ลอบวางวัตถุต้องสงสัยบนถนนสายบันนังสตา-เบตง นั้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นถนนเพื่อตรวจสอบ และมีรายงานว่าคนร้ายยอมมอบตัว 6 คน

 

ค้นบ้านมือบึ้มไฟฟ้าแรงสูงที่แท้แก๊งปล้นปืนค่ายทหาร

เมื่อเวลา 13.00 น. พล.ต.ต.วรพงศ์ ชิวปรีชา รองผู้บังคับการสอบสวนกลาง และรอง ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า สนธิกำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกว่า 100 นาย ตรวจค้น 2 จุดในพื้นที่ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 8 จุดในจังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2548 จุดแรกบ้านของ นายดอแม อานาบากา เลขที่ 70 บ้านโต๊ะแม หมู่ที่ 5 พบว่า ประตูบ้านถูกล็อกกุญแจและไม่มีใครอยู่ในตรวจสอบรอบบริเวณบ้านพบแกลลอนน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 1 ใบ จึงยึดไว้ตรวจสอบ

 

จุดที่ 2 ตรวจค้น นายมาหะมะมาลัน มูซอ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 25 บ้านกาเด็ง หมู่ที่ 7 ผู้ต้องหาที่ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บขณะก่อเหตุขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จากการตรวจสอบรอบบริเวณสวนลองกองบ้านพักห่างประมาณ 500 เมตร พบบ่อเลี้ยงปลาดุก ข้างบ่อมีวัสดุคลุมด้วยพลาสติกสีดำ จึงขุดรอบๆบริเวณ ลึกประมาณ 1.50 เมตร พบแกลลอนสีน้ำเงินทรงกลม ขนาด 200 ลิตร ภายในพบอาวุธปืนสงคราม 3 กระบอก และปลอกเครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 จำนวน 1 ปลอก จึงยึดไปตรวจสอบที่กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และพบว่าเป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 2 กระบอก และอาวุธปืนเอ็ม 203 ซึ่งทั้ง 3 กระบอกถูกปล้นจากค่ายกองพันพัฒนา 4 อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547

 

พล.ต.ต.วรพงศ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2548 ได้จับกุม 3 ผู้ต้องหาคดีผลิตและประกอบวัตถุระเบิด คือ นายมะแอ มะแซ อายุ 36 ปี นายอับดุลเราะห์มาน แบเลาะ นายฮาเซ็ง ดือราแม ทั้งหมดเป็นชาวตำบลละหาร อำเภอยี่งอ และ มาหะมะมาลัน มูซอ อายุ 25 ปี ที่บาดเจ็บ สารภาพว่า เป็นกลุ่มขบวนการบุกปล้นปืนทหาร ที่ค่ายกองพันพัฒนา 4 และเป็นกลุ่มที่ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง ในจังหวัดนราธิวาส โดยนำวัตถุระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังเคมีดับเพลิงประกอบเสร็จจำนวน 7 ลูกและใช้ก่อเหตุ 6 ลูก ที่เหลือเอาไปซ่อนไว้ในพื้นที่ตำบลละหาร เพื่อใช้ก่อเหตุครั้งต่อไป

 

ยิงแม่ค้าขายข้าวแกงโรงพักระแงะสาหัส

เวลา 09.30 น. คนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ตามประกบยิงนางอุไร บุตรสมาน อายุ 58 ปี แม่ค้าขายข้าวแกง ข้างสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดบนถนนสายตันหยงมัส-จุฬาภรณ์ 5 บริเวณบ้านปลักปลา หมูที่ 1 ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ ขณะขับรถจักรยานยนต์กลับจากไปซื้อของที่ตลาดเก่าตันหยงมัส เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการสร้างสถานการณ์

 

ยิงชาวบ้านยะหาดับ

เวลา 13.50 น.คนร้ายลอบยิงนายมะรอมลี สาและ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 หมู่ที่ 4 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา บนถนนสายบันนังสตา - ยะหา บ้านอุเบง หมู่ที่ 4 ตำบลปะแต ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ถูกยิงด้วยปืนขนาด 9 มิลลิเมตร 4 นัด แต่เสียชีวิตระหว่างทาง ส่วนคนร้ายหนีไปทางอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา

 

ถล่มอีกบ้านกำนันรามันถูกยิงสวนคาดคนร้ายเจ็บ

เมื่อเวลา 20.00 น. เกิดเหตุคนร้าย 2 คน ขับรถจักรยานยนต์มาจอดไว้บริเวณสะพานซึ่งอยู่เยื้องกับบ้านพัก นายดิเรก เซะบากอ กำนันกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา บริเวณริมถนนสายรามัน - สาเมาะ หมู่ที่ 1 ตำบลกายูบอเกาะ จากนั้นหนึ่งในคนร้ายได้อาวุธปืนอาก้ากราดยิงใส่บ้านเป็นชุดๆ นายดิเรกพร้อมกับลูกบ้านซึ่งเป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ซึ่งยืนเฝ้าระวังอยู่ในที่มืด จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้จนทำให้คนร้ายล่อถอยและรีบขับรถหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว และมั่นใจว่าหนึ่งในคนร้ายถูกกระสุนปืนได้รับบาดเจ็บ ตำรวจตรวจสอบพบว่าบริเวณฝาผนังบ้านถูกกระสุนปืนเป็นรูพรุน และมีปลอกกระสุนปืนอาก้าตกอยู่ที่พื้นจำนวนมาก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานและได้ส่งการไปยังสถานีอนามัยและโรงพยาบาลต่างๆให้ช่วยสังเกตคนร้ายอาจจะหลบไปรักษาตัว

 

ยิงนักข่าวดับ-ก่อกวนเบตงหลายจุด

ก่อนหน้านี้เมื่อคืนวันที่ 7 พฤศจิกายน 2548 ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายยิงนายอับดุลเลาะห์ เบ็ญโมฮาหมัด อายุ 37 ปี ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นไทย บนถนนสายทอง 1 ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จีงหวัดนราธิวาส ขณะขับรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค สีแดง ทะเบียน 8ฉ 3122 กรุงเทพฯ เสียชีวิต

 

ในคืนเดียวกันที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา คนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนก่อเหตุลอบยิงนายฮอง ไม่ทราบนามสกุล ชาวจีนฮ่อ อายุ 38 ปี ขณะนำไม้ยางออกจากสวนเพื่อไปส่งที่โรงไม้ยางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 3 ถนนสายบ้านจันทรัตน์-เบตง เสียชีวิต ชาวบ้านเสียชีวิต

 

ต่อมาคนร้ายได้ลอบเผาศาลาที่พักริมทางที่บ้าน กม.33 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง เสียหายเล็กน้อย และได้วางตะปูเรือใบจำนวนมากบนถนนสายยะลา-เบตง นอกจากนี้คนร้ายยังราดน้ำมันเบนซินจะเผารถสิบล้อที่จอดไว้ข้างทาง 2 จุด โดยจุดแรกราดน้ำมันเบนซินที่ล้อรถสิบล้อของบริษัทรับจ้างบรรทุกดินก่อนถึงโรงเรียนบ้านยะรม หมู่ที่ 2 ตำบลยะรม จุดที่ 2 ที่ริมรั้วโรงเรียนบ้านเบตงสุภาพอนุสรณ์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง แต่ทั้ง 2 จุดเจ้าหน้าที่มาเห็นก่อนคนร้ายจึงหลบหนีไป

 

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ตั้งด่านตรวจทั่วเขตเทศบาลเมืองเบตง จนเวลา 22.30 น. นายฮารี มายอ อายุ 14 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ฝ่าด่านตรวจถึง 2 จุด เจ้าหน้าที่จึงยิงสวนออกไป ถูกนายฮารี บาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเบตง นอกจากนี้คนร้ายยังวางวัตถุต้องสงสัยไว้บนถนนถนนสุขยางค์ ทางไปด่านพรมแดนเบตง ตรวจพบว่าเป็นเพียงกล่องทิชชูอัดแน่น คาดว่าเป็นการก่อกวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท