"จรัล" กกต. สิ้นลม เลือกตั้งใหม่ส่อวุ่น ส.ว.แนะต้องแก้ รธน.

มะเร็งคร่าชีวิต "จรัล บูรณพันธุ์ศรี" ส.ว.ชี้ไม่ต้องรีบสรรหา กกต.แทน มี 4 คนก็ครบองค์ประชุม ชี้ส่อเค้ามีปัญหาอยู่ที่คณะกรรมการสรรหา เพราะขาดตัวประธานศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีเพียงตำแหน่งรักษาการเท่านั้น บ้างให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ กม.คณะกรรมการสรรหาในทุกองค์กรอิสระ

 

นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคปอดติดเชื้อเมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ด้วยอายุเพียง 63 ปี ขณะรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยเป็นช่วงที่ กกต.กำลังพิจารณาให้ใบเหลืองใบแดงกับ ส.ส. โดยเฉพาะในเขตภาคเหนือซึ่งนายจรัล รับผิดชอบดูแลอยู่

การเสียชีวิตของนายจรัล ทำให้ตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้งว่างลง 1 ตำแหน่ง จึงต้องมีการสรรหากรรมการการเลือกตั้งมาดำรงตำแหน่งแทนภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้คณะกรรมการสรรหาเสนอ 1 รายชื่อ และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเสนอมาอีก1 รายชื่อ เพื่อให้วุฒิสภาเลือกกรรมการการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลงต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต. พร้อมด้วย นายปริญญา นาคฉัตรีย์ นายวีระชัย แนวบุญเนียร และพล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ ร่วมแถลงข่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของ นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี ว่า ในฐานะร่วมงานกันมา 3 ปีเศษ รู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่นายจรัลจากไปอย่างกะทันหัน เชื่อว่า กกต.ทุกคนรู้สึกเช่นกัน แต่มั่นใจว่า กกต.ที่เหลือจะยังคงทำงานต่อไปได้

 

ส่วนการสรรหา กกต.คนใหม่แทนนายจรัลนั้น ประธาน กกต.เห็นว่า คงไม่มีอำนาจหรือหน้าที่จึงต้องฝากถึงกรรมการสรรหาฯ ส่วนงานที่ยังคงค้างอยู่ในความรับผิดชอบของนายจรัลนั้น พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า เคยมีคำสั่งมอบหมาย เช่น แบ่งกันดูพื้นที่แต่ละภาค เมื่อว่างเว้นใคร กกต.อีก คนต้องช่วยกันปฏิบัติหน้าที่ และไม่ต้องห่วงกรณีคำวินิจฉัยที่พิจารณาไปแล้ว เนื่องจากว่ามีมติของที่ประชุม กกต.อยู่ โดยจะยึดมติเดิมเป็นหลัก

 

พล.ต.อ.วาสนา กล่าวว่า "สำหรับการสรรหา กกต. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 วรรค 2 ที่บัญญัติไว้ว่า กกต.พ้นจากตำแหน่ง เพราะเหตุอื่น นอกจากถึงคราวออกตามวาระ ให้นำมาตรา 138 มาใช้บังคับกับการสรรหาและเลือก กกต.แทนตำแหน่งที่ว่างนั้นโดยอนุโลม ขณะนี้แจ้งเรื่องให้ประธานวุฒิสภาและประธานศาลฎีกา เพื่อดำเนินการตามกระบวนการสรรหาตามมาตรา 138 ต่อไปแล้ว"

 

ด้านนายสุชน  ชาลีเครือ  ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงขั้นตอนภายหลังจากที่นายจรัล ได้เสียชีวิตลงว่า ขณะนี้จะต้องขอเวลาหารือและดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพราะในส่วนของกฎหมาย กกต.ยังไม่มีการเพิกถอนในส่วนที่มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในเรื่องขององค์ประกอบคณะกรรมการสรรหา กกต. หรือไม่อาจจะต้องรอหารือกับฝ่ายอื่นๆ ก่อน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนองค์ประกอบการสรรหาโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามในส่วนนี้วุฒิสภาจะดำเนินการต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกบางส่วนได้เสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งในประเด็นเกี่ยวกับองค์ประกอบการสรรหาองค์กรอิสระทั้งหมด เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดกับองค์อิสระอื่นๆ อีก ขณะที่บางส่วนเห็นว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ให้คณะกรรมการสรรหาครบองค์ประกอบเท่านั้น

 

อนึ่ง นายจรัล บูรณพันธุ์ศรี เกิดเมื่อ 18 ก.ย.2485 จบการศึกษานิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 31 โดยเคยดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการมูลนิธิแก้ไขฟื้นฟูและสงเคราะห์ผู้กระทำผิด กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงยุติธรรม ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 2 อธิบดีกรมคุมประพฤติ จนกระทั่งได้รับเลือกเป็นกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)

 

โดยนายจรัล ได้เสียชีวิตด้วยโรคปอดติดเชื้อ ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ วันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. และจัดเคลื่อนศพไปที่วัดมกุฎกษัตริยาราม เพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท