Skip to main content
sharethis

 


 


ประชาไท - 8 พ.ย.48       โพลล์ชี้เด็กไทยรับไม่ได้ฉากข่มขืน-ทุบตี-ด่าทอ เครือข่ายทีวีเพื่อเด็กหวังผู้บริโภครวมพลังสะท้อนความต้องการ ปรับโฉมละครน้ำเน่า-ข่าวชี้นำ


 


ขบวนการตาสับปะรด สำนักข่าวเด็กและเยาวชน ภาคีเครือข่ายครอบครัว และเครือข่ายทำงานขับเคลื่อนทีวีเพื่อเด็ก จัดเวทีแถลงผลโพลล์ เรื่องฉากความรุนแรงที่ปรากฏบนจอโทรทัศน์ ของกิจกรรม "Media watch Project" ประจำเดือนพฤศจิกายน


 


ผลปรากฏว่า 5 อันดับฉากความรุนแรงที่เยาวชนรับไม่ได้มากที่สุด ได้แก่ อันดับ1 ฉากที่มีการกระทำส่อไปในทางถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกข่มขืน บังคับให้ค้าประเวณี ร้อยละ 79.8 อันดับ2 ฉากที่มีการตบ ตี บีบ รัด ทุบ เตะ ต่อย ผลัก จนได้รับบาดเจ็บ ร้อยละ 64.6 อันดับ 3 ฉากที่มีการใช้วาจาข่มขู่ คุกคาม ดุด่าหยาบคาย ร้องตะโกน ร้อยละ 46.7 อันดับ4 ฉากที่ใช้วาจาดูหมิ่นกดดัน ทำให้เกิดความรู้สึกต่ำต้อย ร้อยละ 42.4 และอันดับ 5 ฉากที่มีการกระทำหรือการใช้วาจา สายตาส่อไปในทางแทะโลม ลวนลาม ละเมิดทางเพศ ร้อยละ 41.5


 


ทั้งนี้ การสำรวจทำโดยการใช้แบบสอบถามซึ่งได้รับการตอบกลับมา 33 จังหวัด และการตั้งเวทีให้ประชาชนโหวต รวมทั้งผลการแสดงความคิดเห็นทางอินเตอร์เน็ต


 


"จากที่ได้คุยกับคนทำละครหรือรายการหลายๆ คน เชื่อว่าหลายรายการพร้อมที่จะปรับให้เกิดสิ่งดีๆ สำหรับเด็ก เยาวชน เพียงแต่หลายๆ ครั้งที่ผ่านมาเสียงสะท้อนจากผู้ชมไม่ดังพอที่ผู้ผลิตจะได้ยินชัดเจน เพราะทุกวันนี้สังคมเราอยู่แบบต่างคนต่งอยู่ หากเรื่องอะไรไม่กระทบเราชัดๆ เราก็จะปล่อยไปตามยถากรรม ไม่ออกมาแสดงพลัง" สุพรรณกัญจนารีย์ รักอิสระ เว็บมาสเตอร์ www.tv4kids.org กล่าว


 


เว็บมาสเตอร์กล่าวด้วยว่า เว็บไซต์นี้พร้อมจะเป็นพื้นที่กลางสำหรับแสดงความคิดเห็นของผู้ชม เพราะคลื่นทีวีเป็นคลื่นสาธารณะ ทุกคนมีสิทธิ์อันชอบธรรมที่จะเรียกร้องให้เกิดรายการดีๆ ในทีวี


 


บัณฑิต ภิญโญวัฒนชีพ เจ้าหน้าที่ติดตามและวิเคราะห์สื่อ Media Monitor กล่าวว่า ผลของโพลล์ดังกล่าวจะเป็นเสียงสะท้อนที่มีพลังและอาจส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนสิ่งดีๆ ซึ่งในอนาคตไม่เพียงจะครอบคลุมรายการโทรทัศน์ที่มีอยู่ แต่อาจจะครอบคลุมไปถึงรายการข่าวในโทรทัศน์ ซึ่งปัจจุบันพบว่ายังมีการชี้นำปนอยู่มากในเนื้อหาข่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net