สภาฯผ่านร่าง เงินบริจาคพรรคการเมือง ลดหย่อนภาษีไม่จำกัด

ประชาไทคัดสรร - กรุงเทพธุรกิจ สภาฯผ่านกม.บริจาคเงินให้พรรคการเมือง ลดหย่อนภาษีได้ไม่มีเพดาน "แก้วสรร" ซัดดึงเงินชาติปรนเปรอพรรคการเมือง หวั่นบริษัทใหญ่ได้เปรียบ และมีสิทธิครอบครองพรรคเบ็ดเสร็จ


 

การประชุมสภาแทนราษฎร โดยที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ฉบับที่...พ.ศ...ในส่วนค่าลดหย่อนเงินที่บริจาคแก่พรรคการเมือง ซึ่งคณะกรรมาธิการร่วม 2 สภา พิจารณาเสร็จแล้ว ด้วยคะแนน 285 ต่อ 55 เสียง โดยนายสุขุมพงศ์ โง่นคำ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กมธ.จากพรรคไทยรักไทย ชี้แจงสาระของร่างพ.ร.บ.ว่า คณะกรรมาธิการร่วมฯ ได้ยืนตามร่างของสภาผู้แทนราษฎรที่กำหนดให้ ผู้บริจาคเงินให้พรรคการเมืองสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิโดยไม่มีเพดานกำหนด จากเดิมที่วุฒิสภาแก้ไขให้ลดหย่อยได้ไม่เกินร้อยละ 2 แต่กำหนดเพดานลดหย่อนได้ไม่เกิน 5 แสนบาท

 

 

นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กรุงเทพฯ กรรมาธิการเสียงข้างน้อย ลุกขึ้นอภิปรายว่า ในเบื้องต้นที่วุฒิสภาไม่เห็นด้วยกับร่างของส.ส. เนื่องจากได้รวมหมวดหมู่ของการบริจาคแก่สาธารณกุศลไว้เป็นหมวดเดียวกับการบริจาคให้กับพรรคการเมือง จึงเกรงว่าเงินจะไหลไปในส่วนของการเมืองมากกว่าการกุศล และไม่อยากให้การเมืองมาเบียดเบียนวัด นอกจากนี้วุฒิสภายังกำหนดเพดานในการลดหย่อนได้ไม่เกิน 5 แสนบาท เพราะหากบริษัทใดกำไรมาก เช่นกำไร 250 ล้านบาท

 

เมื่อบริจาคให้พรรคการเมืองไม่ว่าจำนวนเท่าไหร่ จะมีการคิดเป็นค่าใช้จ่ายที่ 2 %ของกำไรสุทธิ คือ 5 ล้านบาท แสดงว่าสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีนิติบุคคลที่กำหนดไว้ 30 % ได้ถึง 1.5 ล้านบาท แต่หากบริษัทไหนกำไรน้อยเช่น 25 ล้านก็จะลดหย่อนได้น้อยกว่าบริษัทที่กำไร 250 ล้านบาท เท่ากับว่าบริษัทเล็กเสียเปรียบบริษัทใหญ่ และที่สำคัญคือการลดหย่อนได้โดยไม่มีเพดานนั้นจะเป็นการดึงเงินของรัฐไปให้กับพรรคการเมืองโดยไม่มีขีดจำกัด ทำให้รัฐเสียประโยชน์

 

 

ด้านส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์ ต่างลุกขึ้นอภิปรายทักท้วงการแก้ไขของคณะกรรมาธิการ อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากถามว่าการเอาเงินรัฐไปอุดหนุนพรรคการเมือง ถูกต้องหรือไม่ และโอกาสที่ใครบริจาคมากแล้วครอบครองพรรคการเมืองก็มีโอกาสเป็นไปได้สูง นอกจากนี้ยังพบว่ากมธ.ร่วมได้ตัดถ้อยคำเรื่องที่เงินบริจาคพรรคการเมืองที่ต้องรายงานต่อสภาออกไป จะเป็นปัญหาหรือไม่ เพราะในกฎหมายกกต.ได้กำหนดให้กกต.ต้องรายงานเงินบริจาคแก่พรรคการเมืองต่อสภาด้วย อย่างไรก็ตามในการพิจารณาของกมธ.พบว่ามีความผิดปกติ เนื่องจากนายสาธิต ปิตุเตชะ กมธ.จากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้รับหนังสือเชิญเข้าประชุมตั้งแต่วันแรกจนถึงวันสุดท้าย หากมีหนังสือเชิญมา มติ 9 ต่อ 8 ก็อาจกลายเป็น 9 ต่อ 9 ก็ได้

 

 

ขณะที่กมธ.และส.ส.พรรคไทยรักไทยต่างอภิปรายสนับสนุนร่างของคณะกมธ.ร่วมอาทิ นายกุเทพ ใสกระจ่าง บัญชีรายชื่อ อ้างว่า เงินบริจาคดังกล่าวจะส่งเสริมให้พรรคการเมืองมีความเข้แข็งขึ้น อย่าคิดแค่เหตุการณ์เฉพาะหน้า และมีอคติในใจกับบางพรรค เพราะจะเป็นอุปสรรคในการพัฒนาพรรคการเมืองในอนาคต

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบแล้ว จะมีการส่งให้วุฒิสภารับทราบ จากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย และเมื่อมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาจะมีผลบังคับใช้ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท