Skip to main content
sharethis


สำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐหรือ ซีไอเอ เริ่มมาตรการแรกที่อาจนำไปสู่ขั้นตอนทางกฎหมายเพื่อสืบหาว่าใครปล่อยข่าวให้สื่อมวลชนว่าสหรัฐมีคุกลับอยู่ในต่างประเทศ การสืบสวนนี้จะตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีการเปิดเผยข้อมูลความลับของทางราชการ

 


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานโดยกล่าวหาว่า ซีไอเอมีคุกลับเพื่อคุมขังและสอบปากคำผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายอยู่ในประเทศในยุโรปตะวันออกหลายประเทศโดยไม่ได้ระบุชื่อประเทศ แต่รายงานว่านอกจากในหลายประเทศยุโรปตะวันออกแล้ว ยังมีอยู่ในไทย และอัฟกานิสถานด้วย


 


ด้านรัฐบาลประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ปฏิเสธที่จะพูดถึงรายงานข่าวชิ้นนี้ ขณะที่เมื่อวานซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ดร. คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกมาพูดถึงประเด็นนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่วอชิงตัน โพสต์เปิดประเด็น แต่ ดร.ไรซ์ไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าว


 


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกแต่เพียงว่า ภาระเร่งด่วนที่สำคัญที่สุดของประธานาธิบดีสหรัฐในตอนนี้คือการปกป้องประเทศ โดยยึดถือตามหลักกฎหมายของสหรัฐ และสหรัฐกำลังทำสงครามในรูปแบบที่ต่างไปจากเมื่อก่อน


 


เฟอร์กัล พาร์คินสัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กรุงวอชิงตันบอกว่า การที่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของนายบุชออกมาตอกย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องนี้โดยไม่ยืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าวก็ยิ่งกระพือความสงสัยไปใหญ่ว่าคุกลับนี้มีอยู่จริง "การที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐไม่ปฏิเสธหรือยืนยันรายงานข่าวยิ่งทำให้คนเชื่อว่าคุกลับมีอยู่จริง"


 


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่นิรนามที่สำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์สระบุในรายงานข่าวเปิดเผยว่า ซีไอเอขอให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ว่ามีใครปล่อยข่าวเรื่องนี้ เช่นเดียวกับที่ ผู้แทนสภาคองเกรสสังกัดพรรครีพับลิกันหลายคน รวมทั้งวุฒิสมาชิกบิล เฟริสต์ และนายเดนนิส แฮสเทิร์ต ประธานสภาราษฏรผู้เรียกร้องให้เปิดสภาไต่สวนถึงความเป็นไปได้ว่าอาจมีใครปล่อยข่าวเรื่องนี้ให้สื่อมวลชน


 


อย่างไรก็ตาม ขณะที่รัฐบาลบางชาติได้ปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ไปแล้ว ซึ่งรวมถึงโรมาเนียและโปแลนด์ แต่ฮิวแมน ไรท์ วอช หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก ระบุว่าเป็นไปได้ที่คุกลับจะอยู่ในสองประเทศดังกล่าว


 


 


อนึ่ง เมื่อวันอังคาร กระทรวงกลาโหมสหรัฐยังได้ออกคำสั่งใหม่ห้ามทำร้ายทางร่ายกายและจิตใจนักโทษ ในคำสั่งระบุว่าจะต้องปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างมีมนุษยธรรม และโดยเฉพาะอย่างยิ่งห้ามใช้สุนัขเพื่อข่มขู่ผู้ต้องขัง คำสั่งนี้วางกรอบนโยบายให้กับทหารสหรัฐและผู้รับเหมาทุกคน แต่ไม่ได้ครอบคลุมถึงหน่วยงานอีกหลายหน่วย เช่น ซีไอเอ


 


...........................................


ที่มา : http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/11/051109_1235g091105secret_prison.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net