Skip to main content
sharethis



 


ประชาไท - 9 พ.ย.48       นายอภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดภายหลังประชุมหารือยุทธ์ศาสตร์ข้าวร่วมกับผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าว โดยเน้นด้านประสิทธิภาพ และคุณภาพของผลผลิต ทั้งในเรื่องเมล็ดพันธุ์ ซึ่งต้องมีคุณภาพ และพื้นที่ปลูกที่มีความเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่และช่วยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรได้


 


นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ หรือ มกอช. และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์ข้าว อาทิ มาตรฐานการผลิต การรับรองของผลผลิต รวมทั้งแผนส่งเสริมการผลิตข้าวให้ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่เพียงแต่ข้าวสารเท่านั้นยังรวมถึงข้าวเปลือกด้วย โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แผนยุทธศาสตร์ข้าวอยู่ในระหว่างการจัดทำ ก่อนที่จะจัดตั้งกรมการข้าว


 


นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯจะดูแลการผลิตตั้งแต่ต้นทางจนถึงมือผู้บริโภค พร้อมตรวจสอบและออกใบรับรองการทำการเกษตรดีที่เหมาะสม (GAP) ให้แก่เกษตรกรรวมทั้งเครื่องหมาย Q Brand เพื่อให้ผู้บริโภคได้เกิดความมั่นใจว่าได้บริโภคผลผลิตที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน โดยหากมี Q Brand แล้วก็สามารถตรวจสอบย้อนกลับในกรณีที่มีปัญหาในผลผลิตนั้นๆได้ โดยพื้นที่นำร่องที่จะมีการนำเข้าสู้ระบบ GAP นี้จะเป็นพื้นที่ที่เกษตรกรสมัครใจ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net