Skip to main content
sharethis


รัฐมนตรีมหาดไทยรับข้อเสนอย้ายคนอีสานลงใต้ ด้านผู้ช่วยรัฐมนตรีเจ้าของไอเดียเชื่อว่าจะแก้ปัญหาไม่สงบได้ แต่ในวันเดียวกันคนร้ายยิงพ่อค้าเร่ชาวจังหวัดนครราชสีมาเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน  ขณะที่รัฐมนตรียุติธรรมเตรียมเปิดเวทีปรับทัศนคติเยาวชนใต้

 


เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2548 ที่กระทรวงมหาดไทย มีการประชุมกระทรวงมหาดไทยประจำเดือนพฤศจิกายน 2548 โดยถ่ายทอดผ่านระบบวีดีโอ คอนเฟอร์เรนท์ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ มี พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน


 


ระหว่างการประชุม นายโกสินทร์ เกษทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย เสนอให้มีการอพยพประชาชนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีปัญหาที่ทำกินหรือไม่มีที่ดินทำกินลงไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะมีประชาชนอพยพออกจากนอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก ซึ่งวิธีการอพยพคนจากภาคหนึ่งไปยังอีกภาคหนึ่ง จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินได้ เพราะบางภาคมีที่ดินสาธารณะและว่างเปล่าจำนวนมาก แต่มีประชากรน้อย ก็ควรที่จะมีการอพยพโยกย้ายคนเหมือนในอดีต


 


"ผมคิดว่าวิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาความไม่สงบได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งจะเหมือนวิธีการแก้ปัญหาในสมัยของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการสร้างถนน และอพยพคนเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาคอมมิวนิสต์ได้ระดับหนึ่ง แต่อาจต้องใช้เวลา เพราะต้องมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน หากสามารถกลมกลืนกันได้ระยะยาวปัญหาใน 3 จังหวัดอาจจะคลี่คลายลง" นายโกสินทร์ กล่าว


 


นายโกสินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีปัญหาเรื่องวัดที่ขาดพระสงฆ์จำวัด ก็ควรจะคัดเลือกบรรดาทหารเกณฑ์ที่ปลดประจำการแล้วมาบวชเป็นพระและส่งไปจำวัดที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อจะได้มีทักษะในการป้องกันตัวและหลบระเบิดที่จะเกิดในพื้นที่ได้


 


ด้านพล.อ.อ.คงศักดิ์ ได้ขานรับในเรื่องนี้ แต่ได้ขอให้ตั้งคณะศึกษาความเป็นได้ แล้วมานำเสนออีกครั้ง


 


ขณะที่นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุถึงการทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดแบบบูรณาการ หรือ ซีอีโอ ให้ประชาชนรับทราบว่า กลุ่มจังหวัดจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบผลงานและนโยบายของผู้ว่าฯ ซีอีโอ ว่าเกิดผลดีอย่างไร โดยกระทรวงมหาดไทยจะจัดงบประชาสัมพันธ์ให้จังหวัดละ 10 ล้านบาทด้วย


 


รัฐเปิดเวทีปรับแนวคิดเยาวชนชายแดนใต้


ขณะที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ส่วนหนึ่งเกิดจากกลุ่มวัยรุ่นที่หลงผิด จึงจำเป็นต้องปรับแนวความคิดให้กลุ่มคนเหล่านี้ใหม่ โดยใช้วิธีการถอนคำสาบานและเปลี่ยนแนวความคิดให้ถูกต้อง ซึ่งจะกำหนดเจ้าภาพในเรื่องนี้ รวมทั้งจะเชิญผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาร่วมทำงานด้วย


 


อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมีโครงสร้างครบทุกด้าน ทั้งกลุ่มชี้นำเยาวชน กลุ่มกองกำลัง กลุ่มหาทุนและกลุ่มบังคับบัญชา ซึ่งจะเร่งสลายทุกกลุ่มพร้อมกันหมด เพราะขณะนี้มีการปรับกำลังพล เจ้าหน้าที่แล้ว


 


พร้อมระบุ เจ้าหน้าที่ทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ประกอบกับประชาชนให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแสเป็นอย่างดี ทำให้สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้ นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบกอยู่ระหว่างการปรับวางกำลังพลใหม่ หากดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วจะทำให้สถานการณ์และการตอบโต้ของเจ้าหน้าที่ดีขึ้น


 


เผยทุกหน่วยพร้อมดีเดย์ดับไฟใต้


พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประกาศกำหนดวันเริ่มปราบปรามกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเริ่มหลังวันที่ 9 พฤศจิกายน 2548 ว่า เป็นช่วงที่กำลังพลจากทุกฝ่ายเข้าประจำการพร้อมในทุกจุด ซึ่งขณะนี้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก กำลังเร่งดำเนินการจัดวางกำลังฝ่ายทหารใหม่ทั้งหมด ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถตอบโต้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้มากขึ้น ขณะเดียวกันจะเร่งจับกุมผู้ที่มีคดีและหมายศาลอย่างเข้มข้นมากขึ้นเชื่อว่า สถานการณ์ในพื้นที่จะดีขึ้นตามลำดับ


 


อุปทูตสหรัฐมอบจักรเย็บผ้าช่วยสตรีเหยื่อไฟใต้ - สึนามิ 


ส่วนที่โรงแรม ซี.เอส ปัตตานี นายอเล็กซานเดอร์ เอ.อาร์วิซู อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้มามอบจักรเย็บผ้า 1,200 หลัง ให้กับสตรีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ และสตรีที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิ ในจังหวัดภาคใต้ โดยมีตัวแทนสตรีใน 6 จังหวัดภาคใต้ นำโดย นางพรรณี แก่นสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ร่วมพิธีรับมอบ  เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "SHARED FUTURES" (อนาคตร่วมกัน) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งดำเนินโครงการอยู่ใน 12 ประเทศทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย


 


นายอเล็กซานเดอร์ กล่าวว่า โครงการ SHARED FUTURES มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โอกาสทางเศรษฐกิจและการศึกษาแก่ชุมชนมุสลิมทั่วโลก ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการให้ความร่วมมือระหว่างประชาชนชาวอเมริกันกับประชาชนในภาคใต้ของประเทศไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในภาคใต้ให้ดีขึ้น


 


บิ๊กจิ๋วเผย 13 คนไทยรับรองสถานะได้แค่ 58 คน


พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษในการประชุมวิชาการของคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง "วิเคราะห์สถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้" กล่าวถึงกรณี 131 คนไทย โดยพบว่ามี 58 คน เป็นแนวร่วมกลุ่มก่อความไม่สงบ ส่วนที่เหลือเป็นภรรยาและบุตร และมีเพียง 8 คนเท่านั้น ที่สามารถรับรองสถานะได้ พร้อมกันนี้ เชื่อว่ามาเลเซียจะไม่ส่งคนเหล่านี้กลับมาประเทศไทย เพราะเกรงว่าไทยจะไม่สามารถควบคุมได้


 


พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ในสมัยที่ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี เคยเสนอยุทธศาสตร์แก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไว้ 3 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ดอกไม้หลากสี ยุทธศาสตร์ถอยหลังคนละ 3 ก้าว และยุทธศาสตร์สร้างนครปัตตานี ซึ่งหากใช้ยุทธศาสตร์ของตนแก้ปัญหาตั้งแต่ปีที่แล้ว เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ครึ่งหนึ่ง


 


พล.อ.ชวลิต กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น คงต้องฝากความหวังไว้ที่ผู้บัญชาการทหารบก


 


คนปัตตานีแห่จดทะเบียนซิมการ์ดมือถือ


ส่วนที่ทำการไปรษณีย์รูสะมิแล ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีนักศึกษาและประชาชนมาจดทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินจำนวนมาก เนื่องจากใกล้ครบเวลาการขึ้นทะเบียน ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2548 โดยเฉพาะนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขต (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี ทำให้บรรยากศเป็นไปอย่างคึกคักมาก


 


นายดุลยมาน อัลมุมีนีน หัวหน้าส่วนที่ทำการไปรษณีย์รูสะมิแล เปิดเผยว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีคนมาจดทะเบียนถึงวันละกว่า 100 ราย จากเดิมก่อนหน้านี้มี เพียงวันละ 5 -10 รายเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นอยู่ในเครือข่ายที่ไม่มีศูนย์บริการในพื้นที่ เช่น ออเร้นจ์ หรือ ฮัทช์


 


เผาที่ทำการ อบต.บ้านพักอนามัย


สำหรับเหตุการณ์ไม่สงบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเมื่อเวลา 05.00 น. วันเดียวกัน คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ลอบวางเพลิงที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ที่ทำการสำนักงานบริหารราชการตำบลตะบิ้ง และบ้านพักอนามัย อีก 2 หลัง ทำให้ได้รับความเสียหายทั้งหมดรวมมูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายงัดประตูด้านหลังของที่ทำการ อบต.แล้วนำถังขยะซึ่งทำมาจากยางรถยนต์มาวางไว้ในสำนักงานแล้วจุดไฟเผา ทำให้ไฟลุกลามจนอาคารได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการก่อความไม่สงบ


 


ก่อนหน้านี้เมื่อคืน วันที่ 8 พฤศจิกายน 2548 เกิดเหตุคนร้ายยิงนายแวอับดุลรามัน แวจิ อายุ 40 ปี ยามรักษาความปลอดภัยโรงแรมเซาเทิร์นวิว อำเภอเมื่อง จังหวัดปัตตานี ระหว่างที่กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ สีแดง กลับบ้าน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี เหตุเกิดบนทางหลวงหมายเลข 42 เขตตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก


 


วางบึ้มเสียงข่มขู่ครู-ประกาศหยุดเรียนทันที 1 วัน


เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 9 พฤศจิกายน 2548 ขณะตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส กำลังลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยคณะครู โรงเรียนบ้านละหานเหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลปะลุรู เมื่อมาถึงบริเวณหน้าโรงเรียน เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณสนามในโรงเรียน จากการตรวจสอบพบว่า เกิดจากคนร้ายนำถ่านหินใส่ไว้ในขวดน้ำพลากติก เทน้ำใส่แล้วปิดฝามาวางไว้เพื่อข่มขู่ ทำให้บรรดาครูเกิดความหวาดกลัว จึงได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนทันทีเป็นเวลา 1 วัน ก่อนหน้านี้ทางการได้กำหนดให้หมู่บ้านนี้เป็นพื้นที่สีแดงมาแล้ว


 


ยิงหนุ่มอีสานเร่ขายของพ่อดับ-ลูกสาหัส


ต่อมา เวลา 11.20 น. วันเดียวกัน บริเวณฐานปฏิบัติการทหารบ้านบาละแต หมู่ที่ 4 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เกิดเหตุคนร้ายยิงนายเชาวลิต สิงห์พิมาย อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 205 หมู่ที่13 บ้านรังกาใหญ่ ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ด้วยปืนขนาด 11 มิลลิเมตร เข้าที่บริเวณลำตัวและศีรษะลายนัด เสียชีวิตขณะขับรถกระบะอีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บห 1958 นครราชสีมาขายสินค้าเร่ ประเภทโต๊ะ เก้าอี้ เฟอร์นิเจอร์ตามหมู่บ้าน ส่วนนายจักรี อายุ 16 ปี บุตรชายที่นั่งมาด้วยกัน ถูกยิงเข้าลำตัวและสีข้างขวาได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้าหน้าที่ คาดว่า เป็นการก่อความไม่สงบ


 


ยิงคนเฝ้าสวนลำไยที่ยะลาเจ็บ 2
เมื่อเวลา 19.00 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงนายประเวศ อ๊อกม้า อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 159 หมู่ที่ 1 ตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา และนายสุเทพ ไสยศาสตร์ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/1 หมู่ที่ 5 ตำบลตาชี อำเภอยะหา จังหวัดยะลา กระสุนเข้าลำตัว 1 นัด อาการสาหัสทั้งคู่ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา เหตุเกิดภายในสวนลำไย บ้านเหมืองร้าง หมู่ที่ 5 ตำบลตาชี ต่อมา พ.ต.อ.อภิรัตน์ สังข์ขาว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหา พร้อมกำลังตำรวจตระเวนชายแดน และรถหุ้มเกราะ 2 คันเข้าตรวจสอบไปยังที่เกิดเหตุ คนร้ายโปรยตะปูเรือใบตลอดเสนทางสายยะลา-ตาชี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net