Skip to main content
sharethis








 


 



 


 


โครงการเขื่อนสาละวินชายแดนไทย-พม่า มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า "โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสาละวินชายแดนไทย-เมียนม่าร์" ประกอบด้วย ๒ โครงการ คือ


 


- โครงการเขื่อนสาละวินชายแดนตอนบน (เว่ยจี)


เขื่อนมีความสูง     ๑๖๘      เมตร  สูงกว่าเขื่อนภูมิพลซึ่งจัดว่าเป็นเขื่อนสูงที่สุดในประเทศไทย


กำลังผลิตติดตั้ง    ๔,๕๓๗ เมกะวัตต์


สันเขื่อนตั้งอยู่ที่ละติจูด ๑๘ องศา ๒๐ ลิปดาเหนือ ลองติจูด ๙๗ องศา ๓๕ ลิปดาตะวันออก


ระดับกักเก็บน้ำ     ๒๒๐      เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง


 


- โครงการเขื่อนสาละวินชายแดนตอนล่าง (ดากวิน/ท่าตาฝั่ง)


เขื่อนมีความสูง     ๔๙       เมตร


กำลังผลิตติดตั้ง    ๗๙๒    เมกะวัตต์


สันเขื่อนตั้งอยู่ที่ละติจูด ๑๘ องศา ๕ ลิปดาเหนือ ลองติจูด ๙๗ องศา ๔๒ ลิปดาตะวันออก


ระดับกักเก็บน้ำ     ๘๖        เมตรเหนือระดับน้ำทะเล


 


อ่างเก็บน้ำของเขื่อนตอนล่างท่วมพื้นที่ยาวไปตามลำน้ำประมาณ ๓๕ กม. จรดกับฐานล่างของเขื่อนตอนบน เป็นอ่างเก็บน้ำ ๒ อ่างที่เชื่อมต่อกัน อ่างเก็บน้ำของเขื่อนตอนบนท่วมพื้นที่ยาวไปตามลำน้ำ ๓๘๐ กม. แบ่งออกเป็นพื้นที่ในเขตชายแดนประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน รัฐกะเหรี่ยง ๕๖ กม. และพื้นที่ในเขตรัฐกะเหรี่ยงต่อขึ้นไปถึงรัฐคะยาประเทศพม่า ๓๒๔ กม.


 


ปัจจุบันการเปิดเผยข้อมูลโครงการ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่น้ำท่วมยังขาดความชัดเจน กฟผ.เปิดเผยข้อมูลพื้นที่อ่างเก็บน้ำเฉพาะในส่วนของประเทศไทยเท่านั้น คือ เขื่อนสาละวินตอนล่าง ๑,๓๔๐ ไร่ และเขื่อนสาละวินตอนบน ๑๙,๑๐๑ ไร่  ซึ่งนับเป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับพื้นที่ที่จะถูกน้ำท่วมในเขตรัฐกะเหรี่ยงและรัฐคะยา


 


.....................................


บางส่วนจากเรื่อง "เขื่อนสาละวินชายแดนไทย-พม่า : โศกนาฏกรรมสองแผ่นดิน" ในหนังสือเขื่อนสาละวิน โศกนาฏกรรมสองแผ่นดิน (๒๕๔๖) โดยเครือข่ายแม่น้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ศูนย์ข่าวสาละวิน และองค์กรพันธมิตร


 







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net