Skip to main content
sharethis



ภาพประกอบจากเดลินิวส์ "ประกาศจับตระกูล"เหว่ย"ตระกูล "เปา" 


 


สำนักข่าว S.H.A.N รายงานว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 48 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่รายงานว่า มีทหารว้าสามนายจากกองร้อยที่ 619 สังกัดกองพันที่ 171 ที่มีนายเหว่ยเซียะกัง เป็นผู้บัญชาการได้พากันหนีทัพเข้าร่วมกับกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่  [Shan State Army] บริเวณใกล้กับฐานกองบัญชาการใหญ่ดอยไตยแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วยพลทหารโง๊ะ อายุ 22 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดน้ำคำ พลทหารอ่อง อายุ 30 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองน้ำสั่น และพลทหารอู มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดน้ำคำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ภาคเหนือรัฐฉานพร้อมด้วยอาวุธปืนอาก้า 3 กระบอก กระสุน 140 นัด และระเบิดมืออีก 3 ลูก


 


โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า ได้รับฟังวิทยุกระจายเสียงของกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ที่ออกอากาศจากฐานดอยไตแลงเป็นประจำทุกวันซึ่งได้ปลูกระดมให้ชนชาติต่างๆ ในรัฐฉานเกิดความสามัคคีและรวมตัวกันต่อสู้กับศัตรูที่กำลังรุกรานประเทศชาติอยู่ ทำให้พวกเขาเข้าใจนโยบายในการกอบกู้ประเทศชาติมากขึ้นจึงเกิดความเปลี่ยนใจและพากันหนีทัพเข้าร่วมกับ SSA ดังกล่าว


 


นอกจากนี้พวกเขาได้เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีทหารว้าชั้นผู้น้อยต่างพากันท้อใจกับการเป็นทหารอยู่เช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้นำไม่มีนโยบายที่ชัดเจน อีกทั้งเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากเกินไป ขณะเดียวกันพวกเขาได้ตอบคำถามเกี่ยวกับที่ตั้งโรงงานผลิตยาเสพติดของว้าที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ว่า มีโรงงานผลิตยาเสพติดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ที่บ้านคายโหลง อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นของผู้นำว้าและเพิ่งย้ายมาจากบ้านค่างปลา ส่วนพ่อค้าที่ไปติดต่อขอซื้อเป็นประจำคือ นายจ่าวา ชาวเขาเผ่ามูเซอ จากอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเพื่อนอีกสามคน


 


ส่วนที่พักยาบ้าที่พวกเขาทราบคือ ที่เมืองจ๊อต อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้าน PB1 อำเภอเชียงดาวขึ้นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 70 กม. จากนั้นจะขนขึ้นไปไว้ในค่ายทหารบนดอยถ้วย และบางส่วนถูกขนไปไว้ที่ค่ายดอยหัวม้าและค่ายผาลาย ใกล้บ้านคายโหลง ด้านตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน หากมีพ่อค้าจากฝั่งไทยไปติดต่อขอซื้อจึงนำออกมา


 


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองกำลังว้าจากหน่วยทหารที่ 171 ของนายเหว่ยเซียะกังร่วมกับทหารพม่ารวมกว่า 1 พันนาย บุกขึ้นโจมตีฐานของกองกำลังกู้ชาติไทยใหญ่ใกล้กับฐานดอยไตแลงหลายจุด เพื่อหวังยึดฐานกองบัญชาการใหญ่ของ SSA ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการสู้รบกันขึ้นอย่างรุนแรงและติดต่อกันนานเกือบเดือน ส่งผลให้ทหารว้าเสียชีวิตและบาดเจ็บกว่า 700 นาย ส่วนฝ่ายไทยใหญ่ SSA ซึ่งเป็นฝ่ายตั้งรับเสียชีวิตและบาดเจ็บประมาณ 65 คน


 


.............................


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net