Skip to main content
sharethis


 



 


เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2548 นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) และคณะ พร้อมด้วยนายภานุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เดินทางไปนมัสการพระอุดม ธรรมคณี เจ้าอาวาสวัดหลักเมืองปัตตานี เพื่อรับทราบปัญหา โดยนายอานันท์รับปากจะนำข้อเสนอ 20 ข้อของคณะสงฆ์ปัตตานีไปพิจารณา เพราะเห็นด้วยกับข้อเสนอในบางข้อ แล้วนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป


 


จากนั้นนายอานันท์ พร้อมคณะเดินทางไปนมัสการเจ้าอาวาสวัดพรหมประสิทธิ์ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เพื่อให้กำลังใจและสอบถามถึงเหตุการณ์ที่พระภิกษุและเด็กวัดถูกทำร้ายจนเสียชีวิต รวมทั้งไปดูที่จุดเกิดเหตุด้วย จากนั้นในช่วงบ่ายนายอานันท์ พร้อมคณะได้เดินทางไปที่วิทยาลัยอิสลามยะลา


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2548 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี ได้มีการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) จากนั้นในช่วงเย็น นายอานันท์ ได้พบกับสื่อมวลชนท้องถิ่น โดยนายอานันท์กล่าวว่า หลังจากการประชุมในครั้งนี้แล้ว กอส.จะประชุมกันทุกวันจันทร์ที่เหลืออีกประมาณ 10 สัปดาห์ จนกว่าจะพิจารณาร่างฉบับสมบูรณ์ โดยนัดแรกจะประชุมในวันที่ 28 พฤศจิกายน ต่อจากนั้นอีก 4 สัปดาห์จะมีการพิจารณาร่างฉบับที่ 2 ซึ่งแต่ละร่างจะมีการหารือกันประมาณ 5-6 ครั้ง และร่างสุดท้ายจะพิจารณาเสร็จในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2549 และจะใช้เวลา 14-15 วัน เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรี และจากนั้นจะใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการแปลเป็นภาษาอังกฤษ และมลายู เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบต่อไป ส่วนรัฐบาลจะรับไปปฏิบัติหรือไม่นั้นตนไม่ทราบขึ้นอยู่กับรัฐบาลเอง


 


สำหรับโครงการมหกรรมสันติวิธี ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน 2548 ที่จังหวัดปัตตานี มีกำหนดการดังนี้ วันแรกเริ่มเวลา 09.00 น. ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี มีนายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรีเป็นประธานเปิดงาน จากนั้นต่อด้วยการกล่าวปาฐกถานำโดย พระไพศาล วิสาโล อนุกรรมการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ส่วนในช่วงบ่ายมีการแบ่งกิจกรรมกลุ่มย่อย ดังนี้


 


ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "ธรรมาภิบาลการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน บรรทัดฐานการป้องกันความขัดแย้งและส่งเสริมสันติสุขในสังคมไทย การสัมมนา "สันติภาพ สุขภาวะกับความมั่นคงของมนุษย์ จากมุมมองชายหญิง"การเสวนา "เครือข่ายยุติธรรมชุมชน" การอบรมเชิงปฏิบัติการ "ค่ายอบรมเยาวชนเพื่อสันติภาพ" การเสวนา "กระบวนทัศอิสลามกับการพัฒนา"


 


การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การสื่อสารด้วยความรักและสันติ" การประชุมเชิงปฏิบัติการ "รูปแบบการสร้างค่านิยมสันติวิธี ร่วมกับจริยธรรมในระบบการสอน" การสานเสวนา "ปัจจัยที่ทำให้การไกล่เกลี่ยประสบความสำเร็จ"


 


ที่โรงแรมซ์เทิร์นวิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี การสานเสวนาเพื่อการแก้ปัยหาความเดือดร้อนของชาวบ้านควนดนรี : ปัญหาขยะ การประชุมเสวนา "งานสาธารณสุขกับบทบาทการสนับสนุนสันติสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้"


 


และที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เวทีเสวนา "ศาสนธรรม ผู้หญิงกับการเยียวยา" ส่วนในวันที 15 พฤศจิกายน 2548 เป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากวันแรก


 


ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2548 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี เริ่มเวลา 08.30 น.มีการเสนอผลการจัดกิจกรรมกลุ่ม ส่วนช่วงบ่ายเป็นการระดมความเห็น "การสร้างเครือข่ายสันติวิธี" นำเสนอภาพรวมของมหกรรมสันติวิธี และข้อเสนอต่อรัฐบาล


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net