Skip to main content
sharethis


 



 


 


ประชาไท—15 พ.ย. 2548 นายกันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า ในการประชุมสมาชิกความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 17 ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ประเทศไทยได้เสนอให้ตั้งคลังยาสำหรับเก็บยาป้องกันไข้หวัดนกขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยให้องค์การอนามัยโลกเป็นผู้ประสานความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ในการทำวิจัยและพัฒนาวัคซีน


 


นายกันตธีร์ ระบุว่าได้รายงานสถานการณ์ไข้หวัดนกและการแก้ปัญหาในส่วนของประเทศไทยให้ที่ประชุมทราบด้วย


 


ทั้งนี้ นายกันตธีร์กล่าวว่าที่ประชุมเอเปกได้แสดงความวิตกกังวลอย่างมากว่า ปัญหาจะลุกลามไปทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบาดจากคนสู่คน โดยที่ประชุมได้กำหนดแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันว่าจะต้องเน้นความโปร่งใส และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันด้วย


 


สำหรับสถานการณ์หวัดนกในระดับสากลขณะนี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า นกฟินส์จำนวน 53 ตัวในศูนย์กักกันแห่งหนึ่งได้ล้มตายลงด้วยไข้หวัดนก ซึ่งทางการอังกฤษระบุว่า นกเหล่านี้เป็นนกอพยพจากไต้หวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net