ส.ส.ปชป.ยื่นข้อมูล "อุ้ม" หาย 5 รายใน 3 จังหวัดใต้

 

ประชาไท - 18 พ.ย. 48 เมื่อวานนี้ (17 พ.ย. 48) ศูนย์ข่าวแปซิฟิค รายงานว่า  นายซาตา อาแวกือจิ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการอุ้มประชาชนหายไปจากพื้นที่ 5 คน ซึ่งแม้ส่วนหนึ่งจะมีประวัติไม่ดี แต่เห็นว่าควรให้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่เร่งหาข้อเท็จจริง และยืนยันด้วยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีพฤติกรรมอุ้มชาวบ้านอย่างเด็ดขาด

 

ภายหลังการอภิปรายนายซาตา ได้ส่งหนังสือร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ให้ประธานสภาฯ เพื่อนำไปมอบให้กับรัฐบาล

 

ขณะที่ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ออกมาเปิดเผย กรณีที่กลุ่มคนร้ายร่วมกันใช้อาวุธสงครามฆ่ายกครัวตระกูล "อาแวบือซา" 9 ศพ ที่บ้านกะทอง ม.5 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ว่า ผู้เสียชีวิตเป็นแนวร่วมก่อความไม่สงบแล้วกลับใจ จึงมีการล้างแค้นกัน แสดงให้เห็นกว่าการเข้าไปฝักใฝ่ในสิ่งไม่ถูกต้องเวลาจะออกจากกลุ่มก็ เสียคน

 

ส่วนคนร้ายยังเป็นขบวนการกลุ่มเดิมที่โหดเหี้ยมและใช้ยุทธศาสตร์เรื่องความกลัวเป็นหลัก การฆ่าผู้บริสุทธิ์ ความโหดเหี้ยมเป็นจุดเด่นของคนร้ายและเป็นจุดอ่อนของเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ทำงานได้ดีขึ้นจับทางได้ถูกและปิดล้อมแก้ไขสถานการณ์ได้ดี

 

"การกระทำของคนร้ายก็เพื่อหวังผลข่มขู่ไม่ให้ใครที่เข้าร่วมขบวนการแล้วออกมา และต้องการสร้างสถานการณ์อย่างโหดเหี้ยมให้เห็นว่าใครออกมา คือ ตาย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท