Skip to main content
sharethis


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน 2548 ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยอันดามัน ตำบลบางนายสี อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา มีการประชุมเพื่อกำหนดการจัดงานครบรอบ 1 ปี สึนามิ มี เข้าร่วมประชุมประมาณ 30 คน

 


นายไมตรี จงไกรจักร์ เจ้าหน้าที่ประสานงานเครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยอันดามัน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อเตรียมตัวจัดงานครบรอบ 1 ปี สึนามิ ในวันที่ 23 - 25 ธันวาคม 2548 ที่บ้านทุ่งหว้า ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา โดยการจัดงานครั้งนี้ ก็เพื่อสะท้อนปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ประสบภัยสึนามิ เพื่อให้คนภายนอกทราบว่า ความต้องการของผู้ประสบภัยคืออะไร เพราะที่ผ่านมาผู้ให้ความช่วยเหลือบางส่วน ยังไม่ทราบความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้าน ไม่ทราบว่าผู้ประสบภัยมีปัญหาอะไรบ้าง ต้องการความช่วยเหลือด้านไหน การช่วยเหลือจึงไม่ถูกจุด เช่น นำเรือประมงมาบริจาคให้ผู้ไม่ได้ประกอบอาชีพประมง ผู้ได้รับบริจาคเรือก็นำไปใช้ประกอบอาชีพไม่ได้


 


"นอกจากนี้ ยังมีปัญหาอื่นๆ ที่แก้ปัญหาไปบ้างแล้วบางส่วน แต่ยังแก้ได้ไม่หมด เช่น การฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้ประสบภัย นโยบายของรัฐ ปัญหาที่ดินทำกิน ปัญหาที่อยู่อาศัย ปัญหาชาติพันธุ์ ปัญหาสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และสวัสดิการต่างๆ โดยจะเปิดเวทีแถลงข้อเสนอจากกลุ่มชาวบ้าน ในวันที่ 25 ธันวาคม 2548" นายไมตรี กล่าว


 


นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า การจัดงานครั้งนี้ จะมีนิทรรศการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิ มีการจัดกิจกรรมของผู้ประสบภัย เพื่อให้ทุกฝ่ายทราบว่า หลังเกิดเหตุการณ์สึนามิ ผู้ประสบภัยใช้ชีวิตอย่างไร ทำกิจกรรมอะไรบ้าง เป็นการรวมพลังสร้างกำลังใจให้กันและกัน โดยจะเชิญประชาชนจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 1,500 คนเข้าร่วมงานด้วย


 


"งานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2548 โดยในช่วงตอนกลางคืนมีวงดนตรีเพื่อชีวิตมาแสดงให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย ส่วนวันที่ 24 ธันวาคม 2548 จะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิ ตามหลักการของแต่ละศาสนา" นายไมตรี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net