Skip to main content
sharethis


 


 


โดย ศูนย์ข่าวประชาสังคมจ.อุบลราชธานี


 


ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีจังหวัดอุบลฯ พร้อมถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ หากได้รับการสั่งการจากทางราชการ ด้านลูกค้าเผยเสียดาย ขณะที่ยอดจำหน่วยวีซีดีรายการไม่พอขาย


 


สืบเนื่องจากการมีกระแสข่าวจากส่วนกลางว่าได้มีการสั่งงดออกอากาศรายการเมืองไทย รายสัปดาห์ ผลิตโดยบริษัทในเครือหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ซึ่งมีนายสนธิ ลิ้มทองกุลเป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีการส่งสัญญาณช่องรายการไปยังเคเบิลท้องถิ่น และบางจังหวัดได้งดสัญญาณช่องรายการดังกล่าวแล้วนั้น


 


ความเคลื่อนไหวที่จังหวัดอุบลราชธานีต่อเรื่องนี้ ผู้บริหารของราชธานีเคเบิลทีวีเปิดเผยว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจขอร้องให้ถอดสัญญาณช่อง ASTV NEWS 1 ซึ่งถ่ายทอดสด รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ โดยให้เหตุผลว่ารายการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อบ้านเมือง ขณะเดียวกันทางเราเองยังต้องหารือต่อเรื่องนี้กับคณะกรรมการผู้บริหารอีกครั้งหนึ่งว่าสมควรถอดช่องรายการเมื่อไหร่ แต่ก็คงต้องถอดรายการดังกล่าวแน่นอนซึ่งยังไม่ทราบระยะเวลาว่าจะเร็วหรือช้าเท่านั้นเอง


 


หากมีการถอดสัญญาณแล้วต้องส่งผลกระทบต่อสมาชิกอย่างแน่นอน เพราะรายการดังกล่าวได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างมาก และคาดว่าต้องมีการร้องเรียนเข้ามาจากสมาชิก ซึ่งเราก็มีการเตรียมพร้อมชี้แจงตามความเป็นจริง


 


"แต่ถ้าหากให้แสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนแล้ว หากถอดรายการจริงก็เท่ากับว่าเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน ไม่ให้สามารถรับรู้ข่าวสารที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง"


 


ด้าน นายพิพัฒน์ ธเนตรสกุล ผู้จัดการบริษัท โสภณเคเบิลทีวี อุบลราชธานีจำกัด เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางโสภณเคเบิลทีวีนั้นยังมีการส่งสัญญาณช่องดังกล่าวไปยังสมาชิกเหมือนเดิม เนื่องจากช่องสัญญาณดังกล่าวได้รับความนิยมจากสมาชิกเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่ได้ทำให้การสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยถ้าในอนาคตหากทางราชการมีหนังสือ หรือมีคำสั่งให้งดช่องสัญญาณดังกล่าว ตนก็ต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามคำสั่งนั้น ซึ่งหากงดช่องดังกล่าวจริง ย่อมส่งผลกระทบต่อลูกค้าอย่างแน่นอน เนื่องจากยังไม่มีช่องทางอื่นให้ติดตามได้ง่ายเหมือนกับการถ่ายทอดจากเคเบิลทีวี หรือหากว่าสถานีของตนงดส่งสัญญาณ แต่ยังมีเคเบิลทีวีอีกแห่งหนึ่งยังส่งสัญญาณอยู่ ก็คงส่งผลกระทบด้านธุรกิจอยู่บ้าง ในส่วนเนื้อหารายการนั้นตนคงไม่ขอออกความคิดเห็น เนื่องจากควรเป็นวิจารณญาณของผู้ชมมากกว่า ว่าเรื่องไหนควรเชื่อได้บ้าง


 


"ณ วันนี้คงยังถ่ายทอดต่อไป แต่ในวันพรุ่งนี้จะมีคำสั่งใดๆ มาหรือเปล่า เรายังไม่ทราบ เพราะเราในฐานะสื่อมวลชน ก็มีหน้าที่กระจายข่าวสารข้อมูล แต่ถ้าทางราชการขอร้องมา ซึ่งราชการในที่นี้ไม่ใช่เฉพาะกรมประชาสัมพันธ์ อาจจะเป็นหน่วยงานอื่นๆ ก็ได้ เราก็คงให้ความร่วมมือกับทางราชการนั้น"


 


นอกจากนี้ด้านการปรับปรุงช่องสัญญาณอื่นๆ ของโสภณเคเบิลทีวีนั้นในเดือนที่ผ่านมา เราได้ทำสัญญาซื้อช่องรายการการ์ตูนรวมทั้งช่องสัญญาณในกลุ่ม สตาร์เวิลด์ ประกอบด้วย ช่อง แอดเวนเจอร์วันและช่อง แชลแนลวี  โดยในอนาคตจะมีการซื้อช่องรายการที่มีความสำคัญและเหมาะสมกับชาวอุบลฯ ซึ่งปัจจุบันมีการส่งสัญญาณช่องรายการทั้งหมด 40 ช่องรายการ ตลอด 24 ชั่วโมง


 


ส่วนลูกค้ารายหนึ่งของราชธานีเคเบิลทีวี เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามรายการเมืองไทยรายสัปดาห์มาโดยตลอด โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่มีการถอดรายการดังกล่าวจากช่อง 9 เพราะเป็นรายการที่มีเนื้อหาสาระข่าวสารในส่วนที่เราไม่รู้มาก่อน แต่ก็เป็นการดำเนินรายการที่ไม่ให้อีกฝ่ายมาชี้แจง ทำให้ยังไม่เชื่อว่าข่าวดังกล่าวจริงเท็จแค่ไหน หากมีการถอดช่องรายการนี้ออกตนเองก็รู้สึกเสียดาย เนื่องจากไม่ทราบว่าจะต้องติดตามจากสื่อใด  ด้านลูกค้าของโสภณเคเบิลทีวีก็แสดงความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า หากถอดรายการดังกล่าวจริงเหมือนกับที่เกิดกับจังหวัดอื่นๆ ก็รู้สึกเสียดาย


 


ต่อเรื่องเดียวกันนี้ ในส่วนของทางราชการของกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ


 


ขณะที่แหล่งข่าวจากร้านจำหน่ายวีซีดีของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ก็เปิดเผยว่า มีผู้สนใจเข้ามาซื้อเป็นจำนวนมาก บางวันก็หมดสต็อกต้องสั่งเพิ่ม จากการสำรวจของทีมข่าวประชาสังคมจะเห็นได้ว่าบางร้านไม่ได้โชว์แผ่นวีซีดีให้เห็นได้ชัดเจนซึ่งผู้ที่ต้องการซื้อต้องสอบถามจากคนขายโดยตรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net