คนเชียงใหม่ตะลึงข่าว "สนธิ" แฉน้องนายกฯ ขนแขกขึ้น c-130 ฉลองวันเกิด

ภาพจาก www.manager.co.th

 

ประชาไท เชียงใหม่ -18 พ.ย.2548            คนเชียงใหม่ตะลึงข้อมูล "สนธิ" แฉ น้องนายกฯ ขนคนขึ้น C -130 มาฉลองวันเกิด แถมทุ่มเงินกว่าสองหมื่นล้านสร้างโรงงานยาสูบที่แม่โจ้สูงผิดปกติ โวย "พายัพ" ระงับด่วนไม่ยอมถ่ายทอดสด ทั้งที่ประสานล่วงหน้า เคลื่อนพลดู "สนธิ" หน้าศูนย์ข่าวฯ ผู้จัดการ ยันจะฟ้องศาลปกครองรัฐปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร     

 

ตามที่มีการจัดรายการ "เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 9" ที่อาคารสวนลุมพินี กรุงเทพฯ มีนายสนธิ ลิ้มทองกุล และ น..สโรชา พรอุดมศักดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมีประชาชนเป็นจำนวนมากจากทั่วสารทิศทยอยกันเดินทางมาเพื่อรับฟังตั้งแต่เวลา 16.00. นั้น

             

คำสั่งอธิการบดี ม.พายัพ โทรศัพท์ด่วนระงับการถ่ายทอดสด

เวลาประมาณ 17.40 น. ขณะที่มีการถ่ายทอดสดรายการ เมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 9 ไปทั่วประเทศอยู่นั้น โฆษกบนเวทีออกมาแจ้งว่า มีคำสั่งจากอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ จากกรุงเทพฯ ให้มีการระงับการถ่ายทอดสด รายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 9 ซึ่งศูนย์ข่าวหนังสือพิมพ์ผู้จัดการและโทรทัศน์ NEWS1 ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับชมรมสื่อเสรีเชียงใหม่จัดขึ้นที่บริเวณลานจอดรถข่างอาคารภาควิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลังจากที่โฆษกประกาศ ได้ทำให้ประชาชนที่กำลังทยอยกันเข้ามาชม ต่างพากันแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

 

หน.ภาควิชานิเทศศาสตร์ ม.พายัพ ชี้อำนาจการเมืองครอบงำสื่อ

ด้านนายศรีธรณ์ โรจนสุพจน์ หัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ กล่าวภายหลังมีคำสั่งจากอธิการบดีว่า รู้สึกลำบากใจ เมื่อทางอธิการบดี โทรศัพท์ติดต่อมาบอกอย่างนี้ แต่ก็ต้องทำใจยอมรับ และก็รู้สึกเสียใจต่อประชาชนชาวเชียงใหม่ที่มารอชมกัน

 

"หากให้มองในฐานะนักวิชาการ ตนคิดว่า จริงๆ แล้ว เราอยู่ในสังคมแห่งเสรีภาพ แต่ก็เข้าใจว่ายังมีอำนาจทางการเมือง อำนาจธุรกิจ มีความพยายามที่จะครอบงำสื่อ ซึ่งมันเป็นมาอย่างนี้ตลอดและคิดว่าจะเป็นอย่างนี้ต่อไป ซึ่งปรากฎการณ์เช่นนี้ เป็นอีกปรากฎการณ์หนึ่งที่ชาวนิเทศศาสตร์จะต้องเรียนรู้ว่า ระบบการสื่อสารมวลชนของบ้านเมืองเราในขณะนี้เป็นอย่างไร ซึ่งผมอยากให้สังคมไทยได้ให้ความสำคัญและสนใจในสิ่งเหล่านี้ให้มากขึ้น ให้ช่วยกันคิด ช่วยกันวิพากษ์ให้มากยิ่งขึ้น ทำอย่างอย่างไรจะสื่อให้คนทั่วไปได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น" หัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์ ม. พายัพ เชียงใหม่ กล่าว

 

เคลื่อนพลไปชมการถ่ายทอดหน้าศูนย์ข่าวผู้จัดการ ภาคเหนือ

นายบัณรส บัวคลี่ ตัวแทนผู้สื่อข่าว ศูนย์ข่าวผู้จัดการ ภาคเหนือ กล่าวภายหลังทราบข่าวคำสั่งระงับให้มีการถ่ายทอดสด ที่ ม.พายัพ ว่า จริงๆ แล้ว ทางศูนย์ข่าวผู้จัดการ ภาคเหนือ ได้มีการทำหนังสือไปยังภาควิชาการสื่อสารมวลชน คณะนิเทศศาสตร์ ม.พายัพ จ.เชียงใหม่ เพื่อขอใช้สถานที่ และได้รับการอนุญาตเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ก็รู้สึกเข้าใจและเห็นใจ

 

"แต่เราก็มีแผนฉุกเฉินเตรียมรองรับเอาไว้แล้ว คือเตรียมการถ่ายทอดสดที่บริเวณหน้าสำนักงาน ศูนย์ข่าวผู้จัดการ ภาคเหนือ ที่ตั้งอยู่บริเวณศรีอนันต์คอนโดมิเนียม ใกล้ทางแยกแม่โจ้ ดังนั้น จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ไปชมกันได้ที่นั่น" นายบัณรส กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เกิดกรณีการระงับการถ่ายทอดสดดังกล่าว ได้มีประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ทยอยกันเข้ามาชมการถ่ายทอดสด รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ สัญจร ครั้งที่ 9 ที่รับสัญญาณมาจากสวนลุมพินี กรุงเทพฯ บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศูนย์ข่าวภูมิภาค ภาคเหนือ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน อาคารศรีอนันต์ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยทางผู้จัดกิจกรรมได้รีบทำการติดตั้งจอโปรเจ็คเตอร์ขนาด 100 นิ้ว และลำโพงรอบด้าน เพื่อรองรับผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้รับฟังกันอย่างทั่วถึง

 

สนธิ แฉน้องสาวนายกฯ ขนแขกขึ้น ซี 130 ร่วมงานวันเกิด-ขึ้นบ้านใหม่

ในขณะที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ นั่งชมการถ่ายทอดสดอยู่นั้น ได้มีการปรบมือทุกครั้งเมื่อนายสนธิเปิดข้อมูลสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นที่น้องสาวนายกรัฐมนตรีจัดงานวันเกิดและขึ้นบ้านใหม่ ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โดยนายสนธิ ได้เปิดเผยข้อมูลโดยมีเอกสารทางราชการเป็นหลักฐานว่า มีการขนแขกผู้ร่วมงานขึ้นเครื่องบินซี 130 มาร่วม รวมทั้งช่วงที่นายสนธิระบุถึงการทิ้งงานหลวงและงานประชุมนานาชาติสำคัญของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยแทงเรื่องให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดไปดำเนินการแทน ขณะที่ตนเองและภรรยาคือนายกเหล่ากาชาดไปร่วมงานวันเกิดดังกล่าวแทน รวมทั้งการต้องไปเตรียมการต้อนรับงานวันเกิดดังกล่าวโดยเทศบาลนครเชียงใหม่

 

นอกจากนี้นายสนธิยังได้ระบุถึงการตั้งโรงงานยาสูบที่ แม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่มูลค่า 18,000 ล้านบาท โดยบริษัทซีวายซีจำกัดจากประเทศจีน ซึ่งมีจดหมายร้องเรียนว่า ไม่มีประวัติด้านยาสูบ และมูลค่าการลงทุนสูงมากกว่าที่อื่นถึงร้อยละ 50

 

ทั้งนี้ เมื่อรายการจบลง ชาวเชียงใหม่ที่มาร่วมฟังได้พร้อมใจกันจุดเทียนเพื่อให้กำลังใจนายสนธิ และทีมงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการให้เดินหน้าทำหน้าที่สื่อมวลชนต่อไป พร้อมกันนั้น ชาวเชียงใหม่ยังสอบถามถึงแนวทางการฟ้องศาลปกครองที่เชียงใหม่ เพราะล้วนเห็นว่าถูกปิดกั้นข้อมูลข่าวสารโดยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท