Skip to main content
sharethis

ประชาไท-18 พ.ย. 48       "CIA" ยอมรับมีศูนย์ข่าวกรองต่อต้านการก่อการร้ายทั่วโลกแต่ปัดไม่เกี่ยวข้องกับ "แบล็คไซต์" หรือคุกลับ 8 แห่งตามที่เคยเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ระบุศูนย์ดังกล่าวเป็นการร่วมมือกันระหว่างประเทศ และภายหลังจากเหตุการณ์ 11 ก.ย.2001 มีผลงานสังหารและจับกุมผู้ก่อการร้ายนอกอิรักมาแล้วกว่า 3,000 คน


 


ผู้จัดการออนไลน์รายงานข่าวที่เสนอโดยสำนักข่าวเอเอฟพีว่า วันที่ 18 พ.ย. 48 หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ชี้ว่า หน่วยซีไอเอได้จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย เพื่อติดตามและจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย รวมทั้งเพื่อเจาะเข้าไปในเครือข่ายของผู้ก่อการร้าย


      


โดยเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯทั้งในอดีตและปัจจุบันเปิดเผยกับทางวอชิงตันโพสต์ว่า ศูนย์ดังกล่าวรู้จักกันในชื่อศูนย์ข่าวกรองต่อต้านการก่อการร้าย หรือ ซีทีไอซี และทางศูนย์จะได้รับข้อมูลเบื้องต้นที่อาจจะมาจากทางซีไอเอ แต่ปฏิบัติการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยนั้น จะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ในศูนย์ความร่วมมือแห่งนี้ด้วย


      


วอชิงตันโพสต์ยังรายงานอีกว่า ศูนย์ซีทีไอซีไม่เกี่ยวข้องกับคุกลับที่รู้จักในชื่อ "แบล็กไซต์" ที่ซีไอเอได้จัดตั้งขึ้นใน 8 ประเทศ ตามที่ได้มีการนำเสนอมาก่อนแต่อย่างใด


      


นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังได้แจ้งกับทางวอชิงตันโพสต์ว่า ศูนย์ซีทีไอซีนั้นอยู่ในประเทศต่างๆ ที่สหรัฐฯเคยวิจารณ์เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น อุซเบกิสถาน หรืออินโดนีเซีย และซีไอเอยังได้ตั้งศูนย์ความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้ายในยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียด้วย


       


 ส่วนในประเทศฝรั่งเศสนั้น แม้ว่าสหรัฐฯกับฝรั่งเศสจะมีข้อขัดแย้งกันเกี่ยวกับเรื่องสงครามอิรักก็ตาม แต่ซีไอเอกับหน่วยสืบราชการลับของฝรั่งเศสได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการนานาชาติขึ้นในกรุงปารีส เพื่อดำเนินการปฏิบัติการจู่โจมทั่วโลก ซึ่งฐานแห่งนี้ใช้ชื่อว่า "ฐานพันธมิตร" โดยมีเจ้าหน้าที่ทั้งจาก อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี แคนาดา และออสเตรเลีย คอยประจำอยู่ในศูนย์


      


วอชิงตันโพสต์เปิดเผยอีกว่า รองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของซีไอเอได้เปิดเผยกับสภาครองเกรสอย่างลับๆ เมื่อช่วงต้นปีนี้ว่า การจับกุมและสังหารผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อการร้ายนอกประเทศอิรักที่มีกว่า 3,000 คน นับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานหน่วยสืบราชการลับต่างชาติที่ทำงานร่วมกับซีไอเอ


      


วอชิงตันโพสต์ยังรายงานด้วยว่า จอร์จ เทเน็ต อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ เป็นผู้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมขึ้น ทำให้เปลี่ยนซีไอเอจากการทำหน้าที่สืบราชการลับที่มีมาแต่เดิม มาเป็นหน่วยงานที่คอยร่วมมือกับชาติต่างๆ


      


ทั้งนี้ ศูนย์ซีทีไอซีนั้นเป็นการจำลองรูปแบบมาจากศูนย์ต่อต้านยาเสพติด ที่ซีไอเอได้จัดตั้งขึ้นในอเมริกากลางและเอเชีย เมื่อช่วงทศวรรษ 1980 ซึ่งในครั้งนั้นซีไอเอได้เกลี้ยกล่อมให้เหล่าผู้นำประเทศแต่งตั้งผู้ที่ทางซีไอเอหนุนหลัง ไปรับตำแหน่งด้านการปราบปรามการค้ายาเสพติด


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net