Skip to main content
sharethis

   


วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2005 15:55น. 


ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


 


 


เว็บไซต์ www.pmhro.org  ขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมลายูปาตานี (Patani Malay Human Rights Organization : PMHRO) ได้เผยแพร่แถลงการณ์ประณามเหตุการณ์สังหารครอบครัวนายสูเด็ง อาแวบือซา ชาวบ้านกะทอง ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยกล่าวหาว่าเป็นความโหดเหี้ยมของเจ้าหน้าที่ไทย และเรียกร้องให้องค์กรสหประชาชาติ องค์การที่ประชุมระหว่างประเทศอิสลาม หรือโอไอซี เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ดังกล่าว


 


แถลงการณ์ของ PMHRO ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบุว่า เหตุการณ์ฆ่าที่บ้านลำไม ต.บองอ จังหวัดนราธิวาส ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ผู้หญิงหกคน เด็ก และบาดเจ็บอีกหลายคน เป็นเหยื่อการฆ่าโหดอย่างไร้มนุษยธรรม เป็นหลักฐานความโหดเหี้ยมของเจ้าหน้าที่ไทยกระทำต่อชนชาติมลายูปาตานีอย่างต่อเนื่องภายใต้การนำของ พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ ชินวัตร


 


องค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมลายูปาตานี ขอประณามต่อเหตุการณ์ฆ่ายกครัวที่บ้านลำไม ต.บองอ จังหวัดนราธิวาส และการฆ่าทุกรูปแบบ ความอธรรมต่อชาวบ้านมลายูปาตานีผู้บริสุทธิ์ องค์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมลายูปาตานี ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว


 


เหตุการณ์ฆ่ารายวันที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านผู้บริสุทธิ์เป็นข้อพิสูจน์ว่าขณะนี้รัฐบาลไทยล้มเหลวและไม่สามารถให้การคุ้มครองความปลอดภัยและความสันติสุขต่อชาวมลายูปาตานีตามสนธิสัญญาของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)


 


ดังนั้นเราในนามองค์สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมลายูปาตานี ขอเรียกร้องดังต่อไปนี้


 


1-ยูเอ็นและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องประณามการกระทำดังกล่าวและต้องจัดตั้งองค์ตรวจสอบที่จะเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ฆ่าที่เกิดขึ้นในดินแดนปาตานี และนำผู้กระทำผิดเข้าสู่การพิจารณาในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ


 


2- ขอเรียกร้องให้กลุ่มประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การที่ประชุมระหว่างประเทศอิสลาม หรือโอไอซี ใช้โอกาสนี้เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ประชาชนชาวมลายูปัตตานี


 


 3-ขอเรียกร้อง เอ็นจีโอ ระหว่างประเทศ ทั้งหลายร่วมประณามการใช้ความรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่รัฐที่มีต่อชนชาติมลายูปาตานี


 


อนึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงที่เกิดกรณีคนไทย 131 คน จากจ.นราธิวาส อพยพเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวโดยอ้างรายงานของหน่วยข่าวกรองว่า ขบวนการ PULOได้จัดตั้งองค์กรบังหน้า ชื่อฮัมโร หรือ PMHRO (Pattani Malay Human Rights Organization) เพื่อเคลื่อนไหวทำลายภาพลักษณ์ของประเทศไทย ผ่านเว็บไซต์ ชื่อ www.pmhro.org โดยติดต่อกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net