Skip to main content
sharethis


ประชาไทคัดสรร - 21 พ.ย. 48        ผู้จัดการออนไลน์รายงานอ้างหน่วยข่าวกรองในท้องถิ่นว่า นายมะแซ อุเซ็ง เลขาฯขบวนการบีอาร์เอ็นโคออร์ดิเน็ต ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ หัวหน้ากลุ่มมูจาฮีดีน อิสลามปัตตานี ได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่พร้อมผู้นำหน่วยที่ได้รับการจัดตั้งจาก นายสะแปอิง บาซอ ประธานขบวนการบีอาร์เอ็นฯ จากพื้นที่ จ.นราธิวาส ปัตตานี ยะลา ซึ่งเป็นผู้นำหน่วยคนใหม่เหล่านี้จะมาแทนผู้นำหน่วยที่ถูกทางการจับตัว และเสียชีวิตในการปะทะกับเจ้าหน้าที่

 


โดยผู้นำหน่วยแต่ละพื้นที่จะเข้าพบกับบรรดาครูสอนศาสนาตามโรงเรียนสอนศาสนาในแต่ละพื้นที่ที่รับผิดชอบ และจะมีการเกณฑ์ผู้คนระหว่าง 5 ถึง 20 คน ไปปฏิบัติการร่วมกับกลุ่ม RKK ที่เป็นหน่วยรบจรยุทธ์ขนาดเล็กที่มีกำลัง 5-6 คน เพื่อวางแผนซุ่มโจมตีทำลายหน่วยต่างๆ ของทางการในทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการลอบยิงครู ทหาร ตำรวจ และลอบวางระเบิดโดยจะเลือกปฏิบัติการในที่ที่มีประชาชนพลุกพล่านเพราะต้องการให้สื่อมวลชนสนใจเสนอข่าว


 


การปฏิบัติการดังกล่าวจะส่งผลเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลโดยตรง ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนรายละ 8,000 บาทในการลอบยิงเจ้าหน้าที่ ส่วนผลตอบแทนในการลอบวางระเบิดตามจุดต่างๆ มีตั้งแต่ 10,000-50,000 บาท ทั้งนี้การลอบวางระเบิดที่ อ.สุไหงโก-ลก 2 จุดเมื่อเช้าวันที่ 20 พ.ย.นี้ เชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นของการปฏิบัติการดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net