Skip to main content
sharethis

 


 


 สัญลักษณ์สันนิบาตสตรีพม่า WLB




ประชาไท

-22 พ.ย.2548   สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 48 ว่า
สันนิบาตสตรีพม่า WLB [Women"s League of Burma] จะจัดการรณรงค์ต่อต้านการทารุณกรรมสตรีอันเนื่องในวันปราบปรามการทารุณสตรีโลก ซึ่งมีกำหนดจัดทั้งหมดรวม 16 วัน โดยจะแจกริบบิ้นสีขาวติดข้อความหยุดกระทำการทารุณสตรีให้กับผู้ชาย ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเตือนสติและหยุดกระทำความรุนแรงต่อสตรี

นางแสงน้อง นักเคลื่อนไหวสิทธิสตรีกล่าวว่า การรณรงค์ของ WLB ดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 48 นี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 10 ธ.ค. 48 โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ เพื่อให้เกิดการยุติการทารุณต่อสตรี และเรียกร้องให้มีการห้ามกระทำทารุณต่อสตรี และเพื่อรณรงค์ให้ผู้พบเห็นการกระทำทารุณต่อสตรีช่วยหาวิธีแก้ไขแทนการอยู่นิ่งเฉย


ทั้งนี้ จะมีการแจกริบบิ้นสีขาวติดข้อความ "หยุดการทารุณสตรี" ให้กับผู้ชายนำไปติดไว้ที่หน้าอก หรือในรถ ในบ้านรวมไปถึงที่ทำงานเพื่อเป็นการช่วยเตือนสติและเป็นการร่วมรณรงค์ไปในตัว

โดยระยะการรณรงค์ทั้ง 16 วันนี้ได้ครอบคลุม 4 วันสำคัญของโลกคือในวันที่ 25 พ.ย.
ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นการรณรงค์ตรงกับวันการปราบปรามการทารุณกรรมสตรีโลก และในวันที่
1 ธ.ค. ตรงกับวันเอดส์โลก วันที่ 6 ธ.ค. ตรงกับวันสังหารหมู่นักศึกษาหญิง ในเมืองมอนทรัล ประเทศแคนาดา และในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันสิทธิมนุษยชนโลก

ส่วนความเป็นมาของวันปราบปรามการทารุณกรรมสตรีโลกนั้น เกิดจากเหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาหญิงเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2532 โดยมีชายหนุ่มคนหนึ่งในเมืองมอนทรัล ประเทศแคนาดา
เกิดความไม่พอใจที่มีกลุ่มสตรีรณรงค์เรียกร้องสิทธิสตรีอย่างต่อเนื่อง จึงได้ถือปืนวิ่งเข้าในสถานศึกษาแห่งหนึ่งในขณะที่กลุ่มนักศึกษาหญิงกำลังชุมนุมกันเพื่อที่จะแสดงการเรียกร้องสิทธิสตรี


จากนั้นได้กราดยิงเข้าใส่กลุ่มนักศึกษาดังกล่าวเป็นให้มีผู้เสียชีวิตคาที่รวม 14 คน และบาดเจ็บอีกหลายคน จากนั้นได้ปลิดชีพตัวเองตาม ส่งผลให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลก

ต่อมาในปี 2534 มีผู้ชายในประเทศแคนาดากลุ่มหนึ่งเห็นฟ้องต้องกันเพื่อที่จะหาวิธีการรณรงค์ต่อต้านการกระทำทารุณต่อสตรีขึ้น จึงได้ร่วมกันจัดทำและแจกจ่ายริบบิ้นสีขาวให้แก่ผู้ชาย โดยติดข้อความเรียกร้องให้องค์ต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญแก่สตรี อีกทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วโลกออกกฎหมายต่อต้านการทารุณสตรี และได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานระบุอย่างแน่ชัดว่าการรณรงค์ของกลุ่มสันนิบาตสตรีพม่า WLB
ดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ใด ส่วนรายงานการนำเสนอพฤติกรรมของทหารพม่าที่มีต่อสตรีชนต่างๆ ในพม่าที่จัดทำขึ้นโดยองค์กรสิทธิสตรีพม่าหลายกลุ่มที่ผ่านมานั้น รัฐบาลทหารพม่าได้ตอบปฏิเสธตลอดมาว่าทหารของตนไม่ได้กระทำการดังที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net