อีซี่บายเอาเปรียบ คนอุบลฯ โดนด้วย

โดย ศูนย์ข่าวประชาสังคม จ. อุบลฯ


 

ชาวอุบล ฯ กู้สถาบันการเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานีรับมีกรณีปัญหาไม่ได้รับความเป็นธรรม นักกฏหมายชี้กรณีดังกล่าวฟ้องศาลได้

 

จากกรณีเหตุลูกค้าของบริษัทสยามเอแอนด์ซี จำกัด หรืออีซี่บาย รวม 7 ราย แจ้งความเอาผิดบริษัทเงินกู้ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น

 

ที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยแหล่งข่าวจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า มีผู้เข้ามาการร้องเรียนเรื่องเงินกู้ หนี้สิน ต่างๆ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นความลับไม่สามารถเปิดเผยได้ ขณะเดียวกันทางศูนย์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือไปบ้างแล้ว อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตรวจสอบความเป็นจริง รวมถึงเรียกเจ้าหนี้และลูกหนี้เข้าพบเพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยโดยบางรายสามารถเจรจายอมความได้ แต่บางรายเจ้าหนี้ไม่ยอมมาตามวันเวลานัดหมาย ส่วนกรณีบริษัทอีซี่บายนั้น ในจังหวัดอุบลราชธานียังไม่มีผู้ร้องเรียนเข้ามา

 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนและร้องทุกข์ของประชาชนในจังหวัดอุบลราชธานีแล้วจะดำเนินการติดตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีเรื่องราวร้องทุกข์และร้องเรียนในระหว่างวันที่ 7 มิถุนายน 2547 ถึง 25 ตุลาคม 2548 จำนวน 1776 ราย แก้ไขปัญหาไปแล้ว 1135 ราย คิดเป็นร้อยละ 63.91 ส่วนที่ยังดำเนินการอยู่ จำนวน 600 ราย คิดเป็นร้อยละ 33.78

 

ทั้งนี้หากไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือมีเรื่องราวร้องเรียนและร้องทุกข์สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี 045-255552 หรือ 045-254827ได้ตามวันและเวลาราชการ

 

ขณะที่นายชาญชัย ซื่อสัตย์บุญ นักกฏหมายอิสระ กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยมีลูกค้ามาขอความช่วยเหลือหรือขอรับคำปรึกษาและยังไม่เคยมีกรณีดังกล่าวขึ้นศาลแต่อย่างใด เนื่องจากมีความยุ่งยากและต้องใช้ระยะเวลานาน 6 เดือนถึง 1 ปี ถึงจะทราบผล ส่วนใหญ่จึงใช้วิธีการไกล่เกลี่ยปัญหามากกว่าการฟ้องร้องศาล

 

อย่างไรก็ตามเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเป็นสามารถฟ้องศาลได้ซึ่งเป็นคดีแพ่ง ว่าด้วยเรื่องสัญญาที่ไม่เป็นธรรมเพื่อให้ศาลลดอัตราดอกเบี้ย ขณะเดียวกันตนเองอยากให้บุคคลที่ต้องการกู้เงิน ตรวจสอบข้อมูลในสัญญาให้ชัดเจนอย่างละเอียดเสียก่อน พร้อมทั้งสอบถามเรื่องการลดหย่อนดอกเบี้ยว่าสามารถลดลงและผ่อนผันได้มากน้อยเพียงใดก่อนที่ตกลงทำสัญญา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยไม่แพงแต่จะเสียค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ

 

จากการสอบถามแหล่งข่าวซึ่งอดีตเคยเป็นลูกค้าของบริษัทสยามเอแอนด์ซี หรือ อีซี่บาย เปิดเผยว่า ตนเคยเคยใช้บริการจากบริษัทอีซี่บายจริง เนื่องจากเป็นสถาบันสินเชื่อเงินสด ที่สามารถอนุมัติเงินด่วนให้แก่ลูกค้าได้เร็วกว่าสถาบันอื่น แต่อีซี่บายถือเป็นสถาบันการเงินที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงมาก แต่ตนได้กู้เงินจากสถาบันดังกล่าวมาแล้วในวงเงิน 40,000 บาท และได้จ่ายเงินคืนให้กับบริษัทอี่ซี่บายเดือนละ 3,000 บาท ลูกค้าปกติทั่วไปต้องจ่ายเงินขั้นต่ำให้แก่บริษัทเป็นเงิน 2,000 บาท แต่ตนก็เลือกที่จะจ่าย 3,000 บาท เพื่อให้เงินต้นที่กู้มาลดลง โดยจ่ายไปทั้งหมด 9 งวด หากเปรียบเทียบจากจำนวนเงินที่จ่ายไปแล้วเงินต้นน่าจะลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งของวงเงินที่กู้มา แต่เมื่อได้ไปตรวจสอบกับทางบริษัท ทางบริษัทกลับแจ้งว่ายังเหลือวงเงินที่ต้องจ่ายคือเงินตน 30,000 บาท ซึ่งตนไม่เข้าใจถึงขั้นตอนระบบการจ่ายดอกเบี้ย ตลอดจนเงื่อนไขที่ทางบริษัทเรียกเก็บจากลูกค้าอย่างชัดเจน และต้องไปกู้เงินจากสถาบันการเงินอื่นที่มีดอกเบี้ยต่ำกว่าเพื่อที่จะมาจ่ายให้กับทางบริษัทอีซี่บาย

 

นอกจากนั้นยังมีค่าธรรมเนียมอื่นที่ลูกค้าต้องจ่ายให้กับทางบริษัทเพิ่มนอกเหนือจากดอกเบี้ยและเงินต้น ซึ่งตนอยากฝากให้ผู้ที่จะเข้าไปเป็นลูกค้าของบริษัทอีซี่บายศึกษารายละเอียดและขั้นตอนการเข้าไปเป็นลูกค้าอย่าท่องแท้ก่อนตัดสินใจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท