บ้านกรูดยังอ่วมหลังน้ำลดวอนบริจาค

 

หลังจากที่เกิดพายุฝน น้ำป่าไหลทะลักและน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่คืนวันที่ 18 พฤศจิกายน 2548  ซึ่งรวมถึงที่ชุมชนบ้านกรูด ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดได้รับผลกระทบด้วยเป็นส่วนใหญ่นั้น

 

 

 

 

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าขณะนี้ระดับน้ำลดลงจนเกือบเข้าสู่ระดับปกติแล้ว คงมีแต่ที่บริเวณบ้านปากคลอง หมู่ 2 ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงที่น้ำยังท่วมอยู่ ชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงยังไม่สามารถกลับเข้าไปฟื้นฟูสภาพความเสียหายได้ ช่วงเวลา 4 วันที่ผ่านมา กลุ่มอนุรักษ์ฯบ้านกรูดซึ่งตั้งเต๊นท์หนึ่งหลังอยู่บริเวณลานหน้าที่ทำการของกลุ่มฯ คือที่บริเวณข้างบ้านจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มฯนั้น ยังได้รับความช่วยเหลือจากทางการไม่มากนัก 

 

ความช่วยเหลือแรกที่ไปถึงอย่างจริงจัง เป็นความช่วยเหลือจากขบวนพี่น้องกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอกที่ขนปัจจัยเสบียงอาหาร ผ้าห่มไปช่วยให้ 1 รถบรรทุกทันทีที่น้ำเริ่มลดจนสามารถใช้เส้นทางเข้าบ้านกรูดได้เมื่อวันที่ 20 พ.ย.  จากนั้นเมื่อวันที่ 22 พ.ย. โรงเรียนหมู่บ้านเด็กและกลุ่มอนุรักษ์เมืองกาญจน์ได้ส่งเสบียง เสื้อผ้า ของใช้ไปให้อีก 1 รถบรรทุก และมีคณะของสภาทนายความเดินทางมามอบผ้าห่ม สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น ทำให้ชาวบ้านมีเสื้อผ้าและข้าวสารอาหารแห้งพอยังชีพได้ตามสมควรในช่วงระยะสองวันที่ผ่านมา  

 

ขณะนี้สิ่งที่ต้องการอย่างเร่งด่วนนอกเหนือจากอาหาร คือผ้าห่มและเสื้อกันหนาวเพราะขณะนี้อากาศหนาวและลมค่อนข้างแรง นอกจากนี้ชาวบ้านยังขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำใช้ ขณะนี้ได้แต่ใช้น้ำโคลนขุ่นมาล้างทำความสะอาดบ้านเรือน เครื่องใช้ที่ยังเหลืออยู่ และรอรับน้ำดื่มบริจาค

 

ในบรรดาสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ฯประมาณ 200 คนที่ได้รับผลกระทบนั้น ส่วนใหญ่ที่ยังมีบ้านอยู่ได้เริ่มกลับไปซ่อมแซมบ้านเรือนของตัวเอง ส่วนศาลาที่ทำการกลุ่มอนุรักษ์ฯ และบ้านของจินตนานั้น ชาวบ้านช่วยกันซ่อมแซมจนเกือบสามารถใช้งานได้ในเบื้องต้นแล้ว  คงมีแต่กลุ่มชาวประมงที่บ้านเรือนถูกน้ำพัดหายไปทั้งแถบประมาณ 20-30 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้ประมาณ 20 หลังคาคงไม่สามารถปลูกบ้านขึ้นใหม่ได้เพราะที่ดินพังทลายกลายเป็นทะเลไปเสียแล้ว

 

 

 

ส่วนพวกที่ที่ดินยังอยู่ก็ต้องรอน้ำลดก่อน  จากการสอบถามความต้องการของชาวบ้านส่วนนี้ สิ่งที่ต้องการให้ช่วยเหลือมากที่สุดคือเครื่องมือทำกิน ส่วนที่พักอาศัยนั้นขณะนี้ได้อาศัยบ้านเพื่อนบ้าน เต็นท์กลุ่มอนุรักษ์และวัดเป็นที่พักพิงชั่วคราว จนกว่าจะหาข้อสรุปได้ว่าจะปลูกสร้างบ้านใหม่ได้ที่ใด  

 

โดยสรุปแล้วสิ่งของบริจาคที่ยังเป็นที่ต้องการอย่างมากคือน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ถังน้ำ (สำหรับให้ชาวบ้านเก็บน้ำที่รถน้ำมาส่ง)  ไฟฉาย ตะเกียง ผ้าห่ม

 

ส่วนความเสียหายในเรื่องเครื่องมือประมงนั้น เท่าที่สำรวจได้ในขั้นต่ำเบื้องต้นมีดังนี้ คือแหหมึก  11 ปาก, อวนปู 88 ห่อ, อวนปลาทู 48 ห่อ, อวนปลากระบอกชายฝั่ง 7 ห่อ, อวนปลาทราย 30 ห่อ, ไดฯ ปั่นไฟหมึก 29 ตัว, ลังปลา 30 ลัง  นอกจากนี้ อุปกรณ์อื่นๆ ที่ยังไม่ทราบจำนวน  คือ อวนสุ่ม, ไม้ทำเรือ, เครื่องเรือ และเครื่องมือซ่อมเรือ เป็นต้น 

 

หากท่านใดประสงค์จะบริจาคเงินช่วยเหลือเพื่อจัดหาเครื่องมือทำกินและซ่อมแซมบ้านเรือน สามารถโอนเงินผ่านทางบัญชีที่  ธนาคารกรุงไทย สาขาประจวบฯ  บัญชีออมทรัพย์ หมายเลขบัญชี 7150000940  ชื่อบัญชี กรณ์อุมา  พงษ์น้อย (เป็นบัญชีของทางกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก ใช้ชั่วคราวก่อน เมื่อทางบ้านกรูดเปิดบัญชีใหม่แล้วจะแจ้งมาอีกครั้งหนึ่ง)  สำหรับท่านที่โอนเงินแล้วขอความกรุณาให้ท่านแจ้งกลับมายังอีเมลนี้ หรือโทรมาได้ที่ 02-9444551, 02-5445188 หรือ 01-9015602

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท