Skip to main content
sharethis

 


 



 


พัง - ชายฝั่งตั้งแต่บ้านปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ถึงบ้านปลายทราย อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทาง 56 กิโลเมตร ถูกกัดเซาะอย่างรุนแรง ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างและผลอาสิน จมหายกลายเป็นทะเลตลอดแนว ที่เห็นยื่นออกไปกลางทะเลไกลๆ ในภาพ เป็นคันดักทราย หรือรอรูปตัว T 9i"ปากคลองระบายน้ำฉุกเฉิน ในโครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง ที่ทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นต้นเหตุสำคัญของการกัดเซาะชายฝั่ง


 



 


นายวิชิต มณีโรจน์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระยา อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า มีบ้านเรือนเสียหายจากคลื่นกัดเซาะชายฝั่งบริเวณ หมู่ที่ 9 และหมู่ที่ 10 ตำบลท่าพระยา เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2548 จำนวน 79 หลัง ส่วนใหญ่เสียหายเล็กน้อยและชาวบ้านตกใจ เนื่องจากถูกคลื่นสูง 3 - 4 เมตรซัดเข้าฝั่ง


 


นายวิชิต เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้แจ้งให้นายอำเภอปากพนัง ช่วยสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่ยังไม่ได้รับรายงาน โดยทางอำเภอปากพนังและองค์การบริหารส่วนตำบลท่าพระยาได้ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้นไปแล้ว แต่ถ้าเกินความสามารถก็ให้แจ้งมายังจังหวัดได้ทันที โดยจะให้ความช่วยเหลือตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท ในกรณีบ้านเรือนเสียหาย


 


นายวิชิต เปิดเผยต่อไปว่า พร้อมกันนี้ จังหวัดนครศรีธรรมราชได้สั่งตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุผู้ประภัยทางธรรมชาติใน 5 อำเภอ ได้แก่ ลานสกา, พระพรหม, สิชล, ปากพนัง และหัวไทรแล้ว เพื่อรับมือภาวะน้ำท่วมและลมมรสุมที่อาจจะเกิดขึ้นอีก รวมทั้งได้จัดงบประมาณให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นอำเภอละ 1,000,000 บาท


 


สำหรับชายฝั่งทะเลจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อเนื่องอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ที่ถูกกัดเซาะอย่างรุนแรงมี 6 พื้นที่ ประกอบด้วย บ้านทางขึ้น - บ้านเราะ อำเภอท่าศาลา ความยาวชายฝั่ง 68 กิโลเมตร, บ้านบางใบไม้ - บ้านสระบัว อำเภอท่าศาลา ความยาวชายฝั่ง 8 กิโลเมตร, บ้านปลายทราย - บ้านเนินน้ำหัก อำเภอปากพนัง ความยาวชายฝั่ง 14 กิโลเมตร, บ้านเนินน้ำหัก - บ้านชายทะเล - บ้านเกาะทัง อำเภอปากพนัง ความยาวชายฝั่ง 29 กิโลเมตร, บ้านหน้าโกฏิ - บ้านบ่อคณฑี อำเภอหัวไทร ความยาวชายฝั่ง 8 กิโลเมตร เชื่อมต่อกับบ้านอู่ตะเภา - บ้านปากแตระ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ความยาวชายฝั่ง 5 กิโลเมตร รวมระยะความยาวชายฝั่งที่ถูกกัดเซาะรุนแรง ที่มีพื้นที่ติดต่อกัน ตั้งแต่บ้านปลายทราย อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงบ้านปากแตระ อำเภอระโนด มีระยะทางการกัดเซาะยาวต่อเนื่องตลอดแนวชายฝั่ง 56 กิโลเมตร เนื้อที่กว่า 4,000 ไร่


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2548 ที่โรงแรมเดอะ ทวินโลตัส อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีการสัมมนาเรื่อง "เครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนล่วงหน้าเรื่องดินถล่ม" โดยมีนายสมศักดิ์ โพธิสัตย์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน โดยมีหัวข้อที่ได้รับความสนใจอย่างมาก คือ "ความถี่ของพายุฝนในเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช" เนื่องจากมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ และการรับมือกับปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net