Skip to main content
sharethis


 



 


ประชาไท - 24 พ.ย. 48 รัฐบาลอังกฤษยกเลิกกฎหมายห้ามจำหน่ายสุราหลัง 23.00 น. ที่บังคับใช้มานานถึง 90 ปี (ตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1)โดยตั้งความหวังว่า การยกเลิกกฎหมายดังกล่าวจะช่วยยุติพฤติกรรมของนักดื่มที่มักเมามายอยู่ข้างถนนเมื่อเลยเวลาห้ามจำหน่ายสุรา เนื่องจากนักวิจัยชี้ว่า ปัญหาเมาสุราของชาวอังกฤษไม่ได้อยู่ที่ปริมาณการดื่มแต่อยู่ที่พฤติกรรมการดื่ม


 


กลุ่มผู้สนับสนุนระบุว่า การยกเลิกกฎหมายกำหนดเวลาห้ามจำหน่ายสุราจะช่วยยุติพฤติกรรมเร่งดื่มในนาทีสุดท้ายก่อนถึงเวลา และจะส่งผลให้เหตุรุนแรงจากการดื่มสุราลดลง พวกเขาหวังว่า กฎหมายใหม่ที่อนุญาตให้ผับ บาร์ ร้านค้าและร้านอาหารเปิดเวลาใดก็ได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากทางการท้องถิ่น จะส่งเสริมให้ชาวอังกฤษมีวัฒนธรรมการดื่มสุราอย่างสุภาพตามธรรมเนียมอันดีของชาวยุโรปมากกว่าดื่มอย่างไม่บันยะบันยัง


 


แต่กลุ่มคัดค้าน แย้งว่า ชาวอังกฤษมีชื่อเสียเรื่องดื่มสุราหนักประเทศหนึ่งในยุโรปอยู่แล้ว มีคนได้รับบาดเจ็บจากพฤติกรรมเมาสุราเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่ควรส่งเสริมให้เรื่องนี้เกิดขึ้นมากกว่าเดิมด้วยการยกเลิกกำหนดเวลาห้ามจำหน่ายสุรา


 


ขณะที่ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกเผยว่า ชาวอังกฤษดื่มสุราในปริมาณเฉลี่ยน้อยกว่าหลายประเทศในยุโรป เช่น ไอร์แลนด์ เยอรมนี ฝรั่งเศส ฮังการีและสเปน แต่ชาวอังกฤษมักดื่มเครื่องดื่มประเภทที่มีแอลกอฮอล์เข้มข้นกว่า


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net