Skip to main content
sharethis


ประชาไท - 24 พ.ย. 48 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ กลุ่มวิจัยศึกษาพันธุกรรมไข้หวัดนก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การนำไข่ไก่สดมาแช่ไว้ในตู้เย็นอาจทำให้เกิดการติดเชื้อมาสู่มนุษย์ได้ เนื่องจากความเย็นในตู้เย็นทำให้เชื้อไวรัสที่ติดมากับเปลือกไข่คงสภาพได้นานขึ้น


 


โดย ศ.นพ.ยง กล่าวว่า "จริงๆแล้วไวรัสชนิดอาร์เอ็นเอ (ไวรัสที่แพร่ในสัตว์) เป็นเชื้อที่ตายง่าย เมื่อเทียบกับไวรัสชนิดดีเอ็นเอ (ไวรัสแพร่ในคน) แต่การนำไข่ไก่มาแช่ไว้ในตู้เย็นทำให้เชื้อไวรัสมีโอกาสอยู่ได้นานขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการระบาด แม้แม่ไก่ที่ติดเชื้อแล้วออกไข่มาจะตายไป แต่เชื้อก็ยังติดอยู่ที่เปลือกไข่ซึ่งมีรูพรุนอยู่เยอะ ดังนั้นโอกาสที่เชื้อไวรัสจะแทรกซึม เข้าไปในไข่ไก่ก็มีมากขึ้น ดังนั้นควรนำไข่ไก่ออกไว้ข้างนอกตู้เย็น และต้องล้างให้สะอาดเพื่อฆ่าเชื้อ "


 


นอกจากนี้ ศ.นพ.ยง ยังกล่าวถึงประเด็นการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกว่า จากการศึกษาติดตามตัวอย่างเชื้อไวรัส โดยร่วมกับกรมปศุสัตว์ทำการถอดรหัส พันธุกรรมไข้หวัดนกทั้งตัวจำนวน 13,600 เบส มากกว่า 30 ตัว และถอดรหัสในส่วนสำคัญของไวรัสได้แก่ H (hemagglutinin) และ N (neuraminidase) และยีนอื่นอีกมากกว่า 100 ตัวอย่าง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2547 จนถึงปัจจุบันพบว่า มีการกลายพันธุ์บ้างประมาณร้อยละ 2-4 ซึ่งการกลายพันธุ์ดังกล่าวเป็นปกติในเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิด เอ แต่ยังไม่พบการกลายพันธุ์ในส่วนสำคัญที่จะทำให้ง่ายต่อการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์


 


อย่างไรก็ตาม ศ.นพ.ยง ย้ำว่า เชื้อไวรัสที่ระบาดในประเทศไทยยังเป็นสายพันธุ์ที่รุนแรง ซึ่งต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีการกลายพันธุ์ในส่วนที่สำคัญแล้วจะทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสระหว่างคนสู่คนได้ โดยเฉพาะในกรณีที่คนที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่อยู่แล้วและติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเข้าอีก แต่อย่างไรก็ดี กรณีนี้เกิดขึ้นได้ยากเนื่องจากธรรมชาติของร่างกายมีกลไกป้องกันการติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันซ้ำซ้อน


 


สำหรับการดื้อยาทามีฟูของเชื้อไวรัส ศ.นพ.ยง ชี้แจงว่า ในส่วนของ N ยังไม่พบสายพันธุ์ที่ดื้อต่อยา ทามิฟู (Oseltamivir) อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้ยาปูพื้นในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เชื้อเกิดการดื้อยาได้เช่นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net