เด็กชนบทเมืองดอกบัวเสี่ยงต่อการถูกละเมิดทางเพศ


โดย ศูนย์ข่าวประชาสังคมจังหวัดอุบลราชธานี

 

บ้านพักเด็กเมืองดอกบัวเผย เด็กในชนบทเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบุคคลใกล้ชิด เตรียมอบรมผู้นำในท้องถิ่น นักวิชาการชี้สาเหตุมาจากการขาดความอบอุ่นในครอบครัว

 

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นเดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี และวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากลของสหประชาชาติ โดยได้เรียกร้องให้ผู้ชายทั่วโลกร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี โดยใช้สัญญาลักษณ์ริบบิ้นสีขาว ซึ่งหมายถึง การยอมรับ การไม่ทำร้ายหรือนิ่งเฉยต่อการใช้ความรุ่นแรงต่อเด็กและสตรีในทุกรูปแบบ

 

ด้านสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหน่วยงานกลาง ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรงในช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยจังหวัดอุบลราชธานีร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญด้านสิทธิเด็กและสตรีและร่วมกันกำหนดจัดงานในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้ ณ มหาวิทยาลัยราชธานี

 

นายเวชยันต็ อรรณนพพร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและสตรีในจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการได้รับความรุนแรงมาจากครอบครัว ทั้งคนใกล้ชิด ตามข่าวที่มีให้เห็นอยู่เป็นประจำไม่ว่าจะเป็นกรณีพ่อข่มขืนลูก พี่ข่มขืนน้อง จากหลากหลายกรณี ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดอุบลราชธานี ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือและยุติปัญหาความรุนแรงดังกล่าวในบางกรณี โดยบางกรณีจะนำเด็กซึ่งถูกกระทำความรุนแรง มาไว้ที่บ้านเด็กและครอบครัว เพื่อบรรเทาและลดความรุนแรงให้แก่เด็กและสตรี

 

ด้านนายนาคิน กากแก้ว นักวิชาการสุขศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี กล่าวว่า ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งตนเป็นคนดูแลและอยู่ใกล้ชิดนักศึกษามากที่สุดนั้น ปัจจุบันจะสังเกตเห็นนักศึกษามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือกล้าที่จะมาใช้บริการจากฝ่ายส่งเสริมสุขภาพที่ทางมหาวิทยาลัยจัดไว้บริการเพิ่มมากขึ้น ทั้งการขอรับคำปรึกษา และเบิกจ่ายยาทั่วไป ที่ผ่านมามีนักศึกษาที่มาขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักศึกษาที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วมาอาศัยอยู่หอพักห่างไกลพ่อแม่ เด็กบางคนมาจากครอบครัวที่พ่อแม่แยกกันอยู่ ทำให้เด็กขาดความอบอุ่น เมื่อมาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยต้องพึ่งตัวเองและเริ่มคบเพื่อน ซึ่งจากการสังเกตเด็กจะเริ่มมีแฟนตั้งแต่อยู่ชั้นปีที่ 1 เมื่อคบกันไปได้ซักระยะจะเริ่มอยู่ด้วยกัน นำไปสู่หลาย ๆ ปัญหาทั้งด้านความรุ่นแรงและการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่มาจากความหึงหวงและใช้สตรีเป็นที่รองรับอารมณ์ของฝ่ายชาย บางรายหาทางออกไม่ได้แต่กล้าที่จะมาขอรับคำปรึกษาจากฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งหากสภาพสังคมยังเป็นลักษณะนี้อยู่ขอให้นักศึกษาใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยอย่างระมัดระวัง และพึงมีสติอยู่อยู่เสมอ.

 

นางมะลิ จันทสี เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ในบ้านพัก รวม 333 คน ส่วนใหญ่มาจากปัญหาสังคม ครอบครัว อาทิ ครอบครัวแตกแยก ท้องโดยไม่พร้อมและถูกล่วงละเมิดทางเพศ และพื้นที่ที่พบส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชนบท

 

ซึ่งทางบ้านพักจะมีเจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาคอยให้ความช่วยเหลือก่อนที่จะส่งบุคคลเหล่านั้นไปที่บ้านพักในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และจังหวัดอื่น ๆ ตามความเหมาะสม ขณะเดียวกันการเข้าไปช่วยเหลือนั้นผู้ที่ถูกค่อนข้างลำบาก ทางบ้านพักและครอบครัวจังหวัดอุบลราชธานีจึงเตรียมอบรมเครือข่ายพิทักษ์สิทธิเด็ก ในวันที่ 7 ธันวาคม 2548 ที่กิ่งอำเภอสว่างวีระวงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งผู้นำในท้องถิ่นต้องเข้าร่วมอบรมเพื่อที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบปัญหาได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังเป็นการชี้ให้ผู้นำในท้องถิ่นทราบถึงปัญหาความรุนแรงของครอบครัวในชุมชนอีกด้วย

 

ในขณะเดียวกันพ่อค้าขายผลไม้รายหนึ่งกล่าวในเรื่องนี้ว่า ตนมีลูก 2 คน ซึ่งลูกคนเล็กเป็นผู้ชายโดยตนพยายามสอนลูกเสมอในการใช้ชีวิต แต่บางครั้งลูกมักไม่เชื่อฟังและชอบทำอะไรที่เกิดจากความคิดของตนเองจนมีปากเสียงกัน บางครั้งเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจและคิดจะจบชีวิตลง แต่ตนจะพยายามหลีกเลี่ยงปัญหาที่นำไปสู่ความรุ่นแรงในครอบครัว โดยการไปหาที่สงบจิตสงบเพื่อให้ลืมเรื่องราวดังกล่าว และฝากถึงบุคคลทั่วไปให้รักครอบครัวให้มาก ๆ เพื่อไม่ให้มีปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท