Skip to main content
sharethis


ประชาไท - เผยตัวเลขชาวจีนเข้าเมืองมาเลเซียในฐานะนักท่องเที่ยวแล้วไม่พบร่องรอยการกลับออกไป มีจำนวนถึงกว่า 50,000 คน ทั่วประเทศ

 


หนังสือพิมพ์เดอะ นิว สเตรท ไทมส์ ของมาเลเซีย รายงานเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนว่า คนเหล่านั้นเข้ามาในฐานะของนักท่องเที่ยว แต่ยังไม่มาแจ้งออกเมื่อถึงเวลา ดังนั้น ทางการมาเลเซียจึงกำลังวางแผนปฎิบัติการเพื่อแกะรอยคนเหล่านี้อยู่


 


มีความเป็นไปได้อยู่สองสามประการที่กำลังคาดเดากันอยู่ว่า คนเหล่านี้อาจะไปมีส่วนพัวพันกับกิจกรรมที่ชั่วร้ายบางอย่างในมาเลเซีย หรือใช้มาเลเซียเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สาม โดยใช้หนังสือเดินทางปลอม


 


"ณ จุดนี้เรากำลังพยายามสืบให้ชัดเจนอยู่ว่า คนจีนที่เข้าเมืองโดยใช้วีซ่าเยี่ยมเยียนจะยังคงอยู่ในประเทศหรือหรือไม่" แหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะบอกชื่อบอกับนิว สเตรท ไทมส์


 


จำนวนตัวเลข 50,000 คนที่ไม่สามารถจะแกะรอยได้นั้น มาจากการเปรียบเทียบบัตรเข้าเมืองและและออกเมืองซึ่งไม่ตรงกัน และในปีที่ผ่านมาทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองกล่าวว่า มีคนสัญชาติอินเดีย และจีนเข้ามาในประเทศถึง 250,000 คนที่ไม่สามารถสืบค้นพบ


 


ในปี 2003 มีชาวจีนเข้าเมืองมา 500,000 คน แต่ออกไปเพียง 315,000 คนเท่านั้น และย้อนหลังไปปี 2002 มีคนจีนออกเมืองไปเพียง 360,000 จากจำนวนคนเข้าเมือง 537,000 คนที่เข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยวในมาเลเซีย


 


นักท่องเที่ยวชาวจีนบางคนเข้ามาในมาเลเซียโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม ทั้งๆจะได้เข้มงวดในเรื่องระเบียบการออกวีซ่าให้กับคนจีนแล้วก็ตาม


 


ทางการมาเลเซียกังวลว่า ชาวจีนเหล่านั้นจะเข้ามาทำกิจกรรมที่ไม่ดีในประเทศ ทั้งนี้ ในปีนี้ครึ่งหนึ่งของหญิงต่างชาติที่ถูกจับทั้งหมดจำนวน 5,000 เนื่องจากกระทำผิดกฎหมายเป็นหญิงชาวจีน ซึ่งสูงกว่าเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาที่มีแค่ 190 คน ในขณะที่เมื่อปีที่ผ่านมา มีผู้หญิงถูกจับจำนวน 5,783 คน ในนี้เป็นหญิงชาวจีน 1,821 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net