Skip to main content
sharethis

ประชาไท—25 พ.ย. 48     กสช. คาราคาซัง "วิษณุ" เตรียมเสนอแก้กฎหมายโอนอำนาจให้ กทช. ทำงานด้านออกใบอนุญาตไปก่อน ส่วนกระบวนการสรรหากรรมการสรรหา กสช. มอบให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการต่อ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่วิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์แห่งชาติ มาตรา 80 เพื่อให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่แทนคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แห่งชาติ (กสช.) ในระหว่างที่ยังไม่มี กสช.


นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากหารือกับนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายรองพล เจริญพันธุ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ทุกฝ่ายเห็นชอบกับการแก้ไขมาตราดังกล่าว และขณะนี้ได้ยกร่างแก้ไขกฎหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะนำไปหารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และวิปรัฐบาลต่อไป ซึ่งถ้าหากเห็นชอบจะนำเข้าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี เสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


"เราไม่ได้เอาอำนาจทั้งหมดมาให้ กทช. แต่เลือกที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่สุด คือเรื่องการออกใบอนุญาต ต่อใบอนุญาต และจัดสรรคลื่นความถี่ และต้องทำเท่าที่จำเป็น เพราะวันนี้มีปัญหาเรื่องวิทยุชุมชน เคเบิลทีวี ที่ล่าช้าไปจะทำให้เกิดความเสียหายได้ ซึ่งในเดือนหนึ่งๆ มีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นนับ 100 ราย จึงยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายอยู่ แต่ผมไม่ได้โทษ เพราะเราไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ก็กลายเป็นดับเบิลสแตนดาร์ด เป็นสองมาตรฐานในสังคม" รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจง


ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังการันตีว่า การแก้ไขมาตรา 80 ในครั้งนี้เป็นเพียงการขอให้ กทช.ใช้อำนาจชั่วคราวเท่านั้น และไม่ใช่หมายความว่าจะทำให้อำนาจไปตกอยู่ในมือของรัฐ แต่อำนาจยังอยู่ที่องค์กรอิสระเหมือนเดิม


นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีในการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา กสช. เนื่องจากกระบวนการสรรหามิชอบ ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหาหากไม่มีการยื่นอุทธรณ์ก็เริ่มกระบวนการสรรหาได้เลย แต่หากมีใครยื่นอุทธรณ์ก็ยังคงเริ่มกระบวนการสรรหากรรมการสรรหาได้


หากศาลปกครองสูงสุดตัดสินว่าคำพิพากษาของศาลปกครองกลางไม่ถูกต้อง ก็สามารถยกเลิกกระบวนการสรรหาและกลับไปใช้บัญชีเดิมได้ แต่หากศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า คำพิพากษาของศาลปกครองกลางถูกต้องแล้ว ก็ยังสามารถเดินหน้ากระบวนการสรรหาต่อไปได้ ซึ่ง ขณะนี้จะได้ให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net